ข้อคิดจากกฐินรายวัน


จะดูว่าชาติที่แล้วเราทำบุญมามากหรือน้อย...ก็ให้ดูที่ชาตินี้ว่าเรามีอุปสรรคในชีวิตมากหรือน้อย รวยหรือจน อย่างที่คุณยายอาจารย์ฯ ท่านพูดถึงเรื่องการส่งผลของบุญว่า  ถ้าบุญในอดีตเราทำมาแค่ ๑๐ ก็ส่งผล ๑๐  ถ้าทำมา ๑๐๐ ก็ส่งผล ๑๐๐  ส่วนบุญที่ทำในชาตินี้จะส่งผลในปัจจุบันแค่เพียง ๑๐-๒๐แต่จะส่งผลเต็มที่ในอนาคต  ดังนั้น..ชาติหน้าเราจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นกับชาตินี้ว่า เราออกแบบชีวิตไว้อย่างไร  เรายังอยากลำบากตรากตรำทำงานเพื่อแลกกับเงินเลี้ยงชีพเหมือนชาตินี้ไหม  หรืออยากเกิดมา... แม้ไม่ต้องทำงานก็มีเงินใช้ มีเวลาปฏิบัติธรรม เพื่อทำพระนิพพานให้แจ้งได้อย่างสะดวกสบาย

ทุกวันนี้..บุญได้ถูกใช้ไปทุกอนุวินาที  แต่นาน ๆ ทีถึงจะสร้างใหม่  อย่างเช่น วันเกิดปีหนึ่งถึงค่อยทำบุญใหญ่ ๆ สักครั้ง  หรือแม้แต่บุญทอดกฐิน ซึ่งเป็นบุญใหญ่แท้ ๆ แต่เนื่องจากเป็นกาลทานเราจึงได้ทำกันแค่ปีละครั้งเท่านั้น  แต่หากเราสังเกตดี ๆ จะพบว่า หลวงพ่อท่านให้ความสำคัญกับบุญกฐินมาก เพราะท่านรู้ว่าเป็นบุญที่มีอานิสงส์อันมหาศาล  ดังนั้น  ท่านจึงสั่งสม “บุญกฐินรายวัน” ทุกวันตลอดทั้งปี  ก็เพื่อรอคอยวันนี้ (วันทอดกฐิน) เพียงวันเดียว  ขนาดท่านเป็นผู้มีบารมีมากถึงเพียงนี้ ยังทำบุญนี้ทุก ๆ วัน  แล้วเราล่ะ...ได้สั่งสมบุญนี้ถึงไหนแล้ว

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
ข้อคิดจากกฐินรายวัน ข้อคิดจากกฐินรายวัน Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 22:50 Rating: 5

2 ความคิดเห็น:

  1. น้อมกราบคุณยายอาจารย์ฯ
    (ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย)
    ด้วยความเคารพยิ่ง

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.