วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกายช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ


ขึ้นชื่อว่า ภัยพิบัติคงไม่มีใครอยากประสบพบเจอ ความไม่ปลอดภัยในชีวิตย่อมเกิดได้ตลอดเวลาถ้าเราประมาท ทว่าภัยธรรมชาตินั้นยากจะคาดเดา ทั้งวาตภัย อุทกภัย อัคคีภัย แผ่นดินไหว ฯลฯ ไม่มีใครแน่ใจว่าอันตรายจากภัยพิบัติเหล่านั้นจะมาถึงเราเมื่อไร วันไหน ดังเช่นภัยน้ำท่วมที่ประชาชนชาวไทยกำลังประสบอยู่ในเวลานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่ราบลุ่มภาคกลางและกรุงเทพมหานคร

จากการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคอีสาน จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากตั้งแต่วันที่ ๒๙ กันยายน ถึง ๒ ตุลาคม จำเป็นต้องมีการเร่งระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อรับมวลน้ำจากภาคเหนือ และภาคกลางตอนบน ทำให้หลายอำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีน้ำท่วมสูงตั้งแต่ ๑-๔ เมตร และประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในทันที ส่งผลให้นาข้าวเสียหายกว่าหมื่นไร่ และชาวบ้านกว่าสองพันครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก 

ด้วยเหตุนี้ วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกายจึงได้มอบถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ อาทิ ตำบลไทรน้อย อำเภอบางบาล และตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีคณะพระภิกษุและคณะกัลยาณมิตรในฐานะผู้แทนหลวงพ่อธัมมชโย เดินทางไปให้ความช่วยเหลือ

นอกจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว เมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ผู้แทนวัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกายร่วมกับกัลยาณมิตรจังหวัดสิงห์บุรียังเดินทางไปมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี จำนวน ๓๐๐ ครอบครัว ทั้งนี้เพราะว่า ตำบลประศุก เป็นพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณช่วงใต้เขื่อน แม้ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดแล้ว แต่ประชาชนยังได้รับผลกระทบและยากลำบาก ในการประกอบอาชีพ เพราะเรือกสวนไร่นาได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ไม่เพียงแต่ภัยพิบัติจากน้ำท่วมเท่านั้น แม้แต่อัคคีภัยซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน คณะสงฆ์ศูนย์อบรมเยาวชนนครปฐม ในฐานะผู้แทนวัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย ก็เดินทางไปมอบสิ่งของ ๑๐๐ ชุด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยที่ตลาดบางหลวง ร.ศ.๑๒๒ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐมอีกด้วย

การเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในสถานที่ต่าง ๆ ทำให้ได้พบเห็นความยากลำบากเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่รอความช่วยเหลืออยู่มากมาย อาทิ ภัยน้ำท่วม ทำให้เส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด ระบบ สาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งน้ำประปา ไฟฟ้า อาหาร ยารักษาโรคขาดแคลน ตลอดจนการดำรงชีพของคนในสังคมไม่เป็นไปตามปกติ ความเสียหายภายนอกอาจวัดคำนวณเป็นปริมาณได้ แต่ความเสียหายที่เกิดภายในจิตใจนั้นยากจะวัดประมาณ แม้ไม่มีบาดแผลให้เห็นชัดเจน แต่เราสามารถรับรู้ได้จากสีหน้า แววตาของผู้ประสบภัยที่แห้งผากร้างไร้ความหวัง ผืนนาผืนไร่ที่ทุ่มเทหว่านไถรอเก็บเกี่ยวผลผลิตมาทั้งชีวิตต้องหายวับไปในพริบตา ยากจะพลิกฟื้นให้คืนมาดังเดิม

วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย โดยดำริของหลวงพ่อธัมมชโย มุ่งมั่นตั้งใจที่จะให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ตลอดมา ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนคลี่คลายลงไปบ้าง














Cr. อัญชลี เรืองจิต
จากวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๖๙ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๙
วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกายช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกายช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:07 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.