วันโลกแก้วของเด็ก


ความสุขที่ไม่มีที่สิ้นสุด ที่เราได้ช่วยเหลือเด็กตาดำ ๆ อย่างจริงจังและจริงใจ ต่อเนื่องมายาวนานถึง ๑๙ ปีแล้ว...

นอกจากชาวดอยที่นี่ต้องทนต่อสภาวะอากาศที่เหน็บหนาวแล้ว สภาพความเป็นอยู่ยังต่างจากกรุงเทพฯ มากมายนัก เด็กที่นี่ไม่มีไลน์เล่นเหมือนเด็ก ๆ ในกรุงเทพฯ เพราะแค่จะกินอาหารให้ถูกสุขลักษณะและครบทุกหมู่บางบ้านยังทำไม่ได้เลย ซึ่งบ่อยครั้งก็ต้องไปจับกบ อึ่งอ่าง เขียด หรือหาของป่ามากิน บางบ้านหาอะไรกินไม่ได้ ก็ต้องกินข้าวเปล่ากับพริกตำใส่น้ำพอประทังไม่ให้หิวแค่นั้น...

แม้วันนี้อากาศจะหนาวมาก แต่เด็กทุกคนต่างรีบตื่นแต่เช้าด้วยความตื่นเต้น เพราะเด็ก ๆ ต่างรอคอยวันนี้มานานถึง ๑ ปีเต็ม เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองพาพวกเขาเดินทางมาที่ สนแก้ววนาราม ตำบลบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพระอาจารย์ฉัตรมงคล ฉตฺตลาโภ เป็นประธานสงฆ์

เนื่องจากทุกปี หลวงพ่อธัมมชโย องค์อุปถัมภ์และก่อตั้งโครงการวันโลกแก้วของเด็ก มีนโยบายส่งเสริมให้ความช่วยเหลือทางด้านทุนการศึกษาแก่เด็กที่ด้อยโอกาส และจัดกิจกรรมให้เด็กผูกพันกับวัดอย่างต่อเนื่อง เช่น ชวนไปสวดมนต์ที่วัดและให้เด็ก ๆ เข้าบวชฟรีในโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย เพื่อให้ศีลธรรมไม่สูญหายไปจากดินแดนแห่งนี้ อีกทั้งยังมีการออกร้านจัดเลี้ยงอาหารและขนมต่าง ๆ อย่างมากมาย รวมทั้งมีบริการตัดผมทรงนักเรียนให้เด็ก ๆ ฟรีตลอดจนจัดกิจกรรมสันทนาการที่ทำให้เด็ก ๆ ทุกคนได้สนุกสนาน เบิกบานกันในวันนั้น โดยมีเจ้าหน้าที่จากวัดพระธรรมกายและศูนย์ปฏิบัติธรรมของวัดที่อยู่ใกล้เคียงมาช่วยกันจัดงาน ซึ่งแต่ละปีจะมีการรวมตัวของเด็ก ๆ และผู้ปกครองกว่า ๓,๐๐๐ คน ในวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๙ มกราคม และที่สำคัญโครงการนี้ยังเป็นโครงการที่มอบของให้เด็กดอยมากที่สุดในประเทศอีกด้วย

ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน มีพิธีแจกทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนในตำบลบ่อหลวง ๑๒ โรงเรียน ณ สนแก้ววนาราม จำนวน ๗๐ กว่าทุนโดยมี คุณสุรชาติ ใจตุ้ย นายกเทศมนตรีตำบลบ่อหลวง เป็นประธานกล่าวเปิดงาน คุณเจษฎา คามพินิจ กรรมการมูลนิธิศึกษาธรรมเพื่อสิ่งเเวดล้อมเป็นผู้กล่าวรายงาน และคุณพรสรร กำลังเอก ตัวแทนหลวงพ่อธัมมชโย เป็นประธานมอบทุนการศึกษาแก่เด็ก ๆ และยังมีผู้ใหญ่ใจดีร่วมมอบทุนซื้ออุปกรณ์การศึกษา และเป็นเจ้าภาพอาหารอร่อย ๆ ให้เด็กอีกมากมาย

โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกที่หลวงพ่อธัมมชโยมอบความช่วยเหลือแก่เด็ก ๆ มายาวนานถึง ๑๙ ปีแล้ว เพื่อให้เด็ก ๆ ชาวดอยมีกำลังใจเติบใหญ่เป็นเด็กเก่งและดีในอนาคตสืบไป...



คุณพรสรร กำลังเอก ตัวแทนหลวงพ่อธัมมชโย เป็นประธานมอบทุนการศึกษาแก่เด็กๆ


คุณสุรชาติ ใจตุ้ย นายกเทศมตรีอำเภอบ่อหลวง

คุณเจษฎา คามพินิจ กรรมการมูลนิธิศึกษาธรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม















Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๖๐ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๙
วันโลกแก้วของเด็ก วันโลกแก้วของเด็ก Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 10:01 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.