ฝนรัตนชาติยังตกอยู่เสมอ

ตักบาตรพระ ๑,๑๑๑ รูป อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
เมื่อครั้งที่มหาทุคตะถวายบิณฑบาตพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังถวายแล้วฝนรัตนชาติตกลงมาที่บ้านของเขามากมายฟังเรื่องนี้แล้ว แม้เป็นคนที่เปี่ยมด้วยศรัทธาและเชื่อเรื่องผลของบุญ ก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า ในท้องฟ้าที่ว่างเปล่าจะมีรัตนชาติตกลงมามากมายได้อย่างไร

แต่เมื่อไม่นานมานี้ บีบีซีนิวส์เปิดเผยว่า ทีมนักวิจัยนำเสนอข้อมูลใหม่ในการประชุมทางวิชาการของสมาคมดาราศาสตร์อเมริกันว่า บนดาวเสาร์และดาวพฤหัสมีฝนตกเป็นเพชร เนื่องจากพายุฟ้าคะนองในชั้นบรรยากาศของดาว ๒ ดวงนี้เปลี่ยนก๊าซมีเทนให้กลายเป็นเขม่า(คาร์บอน) และเมื่อคาร์บอนเหล่านี้ตกลงสู่เบื้องล่างผ่านชั้นบรรยากาศอันหนาแน่นแรงกดอันมหาศาลทำให้มันเปลี่ยนสภาพกลายเป็นแกรไฟต์และเปลี่ยนเป็นเพชรในที่สุด ซึ่งสมมุติฐานนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านดาวเคราะห์ให้ความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิด "ฝนเพชร" บนดาวเสาร์และดาวพฤหัส...

สรรพสิ่งย่อมมีกฎเกณฑ์ของมัน บุญก็มีกฎเกณฑ์ของบุญ เมื่อเหตุพร้อม ปัจจัยพร้อม ผลก็จะเกิดขึ้นตามเหตุและปัจจัยนั้น แม้ใครจะคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ก็ตาม มหาทานบารมีของเราที่หมั่นสร้างไว้กับคณะสงฆ์หมู่ใหญ่ก็เช่นกันย่อมสร้างเหตุอัศจรรย์แก่ชีวิตของเราได้จริงและจะส่งผลหล่อเลี้ยงชีวิตเราอย่างไม่ขาดสาย ประดุจฝนรัตนชาติที่มีอยู่จริงและกำลังตกอย่างต่อเนื่องอยู่บนดวงดาวหลาย ๆ ดวงในอนันตจักรวาล

ศ.พิเศษ ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส
เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ มีพิธีตักบาตรพระ ๑,๑๑๑ รูป ณ สนามกีฬากลางมหาวิทยาลัยพะเยา จังหวัดพะเยา โดยมีพระเทพญาณเวที เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ศ.พิเศษ ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส การตักบาตรในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และอุทิศถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และเพื่อรณรงค์ให้นักศึกษาบุคลากร และคณาจารย์มีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สำหรับข้าวสารอาหารแห้งที่ได้จากการตักบาตรนั้นส่วนหนึ่งจะนำไปถวายพระภิกษุสามเณร ๓๒๓ วัดใน ๔ จังหวัดภาคใต้     

ตักบาตรพระ ๒,๖๐๐ รูป เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี


นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส
เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ มีพิธีตักบาตรพระ ๒,๖๐๐ รูป หน้าศาลาว่าการเมืองพัทยา ถนนพัทยาเหนือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยมีพระราชสิทธิวิมล รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีตักบาตรในครั้งนี้เป็นหนึ่งในโครงการตักบาตรพระ ๒,๐๐๐,๐๐๐๐ รูป ๗๗ จังหวัด ทุกวัดทั่วไทยโดยดำริของหลวงพ่อธัมมชโยประธานมูลนิธิธรรมกาย ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สืบทอดอายุพระพุทธศาสนาฟื้นฟูศีลธรรมโลก และส่งกำลังใจช่วยเหลือพุทธบุตร ๓๒๓ วัด ใน ๔ จังหวัดภาคใต้

Cr. ใจแก้ว
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๔๐ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๗
ฝนรัตนชาติยังตกอยู่เสมอ ฝนรัตนชาติยังตกอยู่เสมอ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 09:16 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.