“สัมมาอะระหัง” หนึ่งคำ ก็เหมือนมีพระหนึ่งองค์เกิดขึ้นในใจ ภาวนาไปเถิด..จะสดชื่น


ทุกสิ่งที่ดีงามเกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าเรามีจิตใจที่งดงาม จิตใจที่งดงามเริ่มต้นจากความคิด คำพูด และการกระทำที่ดีงาม และความดีงามทั้งปวงสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยการภาวนา สัมมาอะระหังยิ่งภาวนามากครั้ง ความสุข ความบริสุทธิ์ จะเกิดขึ้นแก่ตัวเรา แผ่ขยายไปสู่คนในครอบครัว สู่คนรอบข้าง ส่สู ังคม และโลกทั้งใบ ดังประสบการณ์อันแสนสดใสของครอบครัววงศ์ศิริธร...


คุณมณีมาศ วงศ์ศิริธร (ภรรยา)
อัศจรรย์ ภรรยาเปลี่ยนไป (ครอบครัวอบอุ่น)

สัมมาอะระหังทำให้เกิดความสุขแก่ครอบครัวได้อย่างไร สำหรับตัวกุ้งเองนะคะ ตั้งแต่ได้ภาวนา สัมมาอะระหังซึ่งกุ้งจะพยายามภาวนาให้ได้ ๑๐,๐๐๐ ครั้งขึ้นไปต่อวัน ถ้าวันไหนได้หลักหมื่นขึ้นไป สังเกตได้ว่าตัวเองเย็นลง เวลามีอะไรมากระทบใจหรือเวลามีอารมณ์หมั่นไส้สามี ความหมั่นไส้จะน้อยลง ทำให้เรามีความรู้สึกว่าต้องให้อภัยเขา เขาเป็นคนใกล้ตัวเรา เราต้องมองบวกเขานะ เพราะเขาอยู่กับเรา

นี้อาจจะเป็นเคสแนะนำให้แก่ผู้ที่จะเอาคำภาวนา สัมมาอะระหงั ไปบอกกล่าวกับคนที่มีครอบครัวว่าดีอย่างไร คือ ทำให้เรารู้จักยับยั้งชั่งใจมากขึ้น ไม่อย่างนั้นเวลาเขากวนอารมณ์เราขึ้นมา เมื่อก่อนนี้เราสามารถจะแปลงสภาพเขาจากมนุษย์เป็นสัตว์เลื้อยคลานได้เลย ขอโทษนะคะที่พูดเรื่องนี้ แต่ปัจจุบันนี้ไม่เอาแล้วค่ะ พอเรามี สัมมาอะระหังอยู่ในใจปุ๊บ เราไม่กล้าพูดหยาบ เพราะมีความรู้สึกว่า สัมมาอะระหังหนึ่งคำก็เหมือนมีพระหนึ่งองค์เกิดขึ้นอยู่ในใจเรา เวลามีพระอยู่เราก็ไม่กล้าพูด เราอายพระ จึงทำให้ใจเย็นลง รู้จักมองบวกเป็น

นอกจากมองบวกคุณสามีแล้ว ยังมองบวกคนข้าง ๆ บ้าน มองบวกไปสู่ลูก สู่ใคร ๆ อีกหลายคน สัมมาอะระหังช่วยทำให้อารมณ์ของเราเย็นลง และสภาพจิตใจดีขึ้นมาก ๆ เลยค่ะ มีความรู้สึกว่า เวลาเราโกรธใครที่มาโวยวายใส่เรา หรือมาทำให้เราร้อน เราอาจจะยังร้อนอยู่นะคะ ยังโกรธ แต่ว่าความโกรธสั้นลง ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า จริง ๆ แล้วถ้าเราโกรธเขากลับ เราแย่นะ เราแย่กว่าคนที่เขามาทำให้เราโกรธเขาอีก เราก็พยายามภาวนา อารมณ์โกรธจะหยุดไปเลย ทำให้เรามีความรู้สึกว่าสบายใจ โกรธแค่แป๊บเดียวแล้วก็ดึงความรู้สึกดี ๆ กลับมาสู่ใจเราดีกว่า ถ้าเรายิ่งโกรธ เราจะยิ่งมีความรู้สึกทุรนทุราย ไม่ใช่เขาทุรนทุรายนะคะ แต่เราเองทุรนทุรายเครียด และคิดหมกมุ่น แต่พอเราได้ภาวนา สัมมาอะระหังแล้ว เรื่องนี้จะหายไป ทำให้ใจเราสดชื่นขึ้นค่ะ


คุณเจริญศักดิ์ วงศ์ศิริธร (สามี)
อัศจรรย์ ภรรยาเปลี่ยนไป (ครอบครัวอบอุ่น)

เหมือนกับว่า สัมมาอะระหังทำให้ผมได้ภรรยาใหม่ครับ คือผมแต่งงานกับน้องกุ้งมา ๓๑ ปี เธอเป็นเหมือนศูนย์รวมของอำนาจ แต่ถ้าพูดไปแล้วเธอเหมือนศูนย์รวมของจักรวาลเลย ถ้าเธออยากจะได้อะไรทุกอย่างต้องตอบสนองให้เธอ เช่น สมมุติว่าเธอนั่งรถไปกับผม ไปส่งลูกชายฝึกงานที่โรงพยาบาลสระบุรี เขาเรียนแพทย์ ถนนสายที่ไปสระบุรีรถเยอะ เธอก็จะปล่อยไอ้ตัว ๔ ขาออกมาในรถ จนกระทั่งลูกชายบอกว่า แม่จะไปว่าเขาทำไม ที่แม่พูดผมได้ยินเต็ม ๆ เลย ๒ หู รถคันนั้นขับไปไหนแล้วก็ไม่รู้เธอใจร้อนแบบนั้น แล้วบางทีอยู่ที่บ้านก็เหมือนกัน ผมนั่งอยู่ดี ๆ อยู่ ๆ เธอเดินมาเตะขาผม หาว่าผมมานั่งขวาง คือเป็นเรื่องได้ทุกเรื่อง ผมไม่รู้จะพูดอย่างไร

เมื่อเดือนกันยายน พระอาจารย์ปรเมษฐ์ให้เธอรับบุญกับกลุ่มอุปัฏฐากแก้ว เธอได้เจอกับสาธุชนและพูดกันถึงเรื่อง สัมมาอะระหังทำให้เธอมีแรงบันดาลใจขึ้นมา เธอจึงภาวนาสัมมาอะระหังตลอดทั้งวัน วันละเป็นหมื่นครั้ง ผมยังงง แม่เจ้า...ทำไมเปลี่ยนแปลงขนาดนี้ได้นะ วัน ๆ สัมมาอะระหังได้ตั้งหมื่นกว่าครั้ง ผมก็งง ๆ ผมก็นั่งนึกว่า วันหนึ่ง ๒๔ ชั่วโมง ใช้เวลานอนไป ๘ ชั่วโมง ทำงาน ๘ ชั่วโมง เหลืออีก ๘ ชั่วโมง ๒๘,๘๐๐ วินาที เธอ สัมมาอะระหัง๑๐,๐๐๐ กว่าวินาที ผมว่าก็เป็นไปได้

ทีนี้บุคลิกภาพในการทำงานของเธอเปลี่ยนไปจริง ๆ แต่ยังไม่ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์นะครับ ยังมีหลุดบ้าง แต่เปอร์เซ็นต์ที่ลดลงนี้ลดฮวบเลยครับ คือ ผมมีความรู้สึกว่าผิดกับน้องกุ้งคนเก่าจริง ๆ เธอเย็นลง แล้วผมคิดว่าสุดยอดนะที่ผมเจอ เดี๋ยวนี้ก่อนนอนลองทายสิครับว่าเธอทำอะไร เธอกราบพระ เปลี่ยนไปอะไรขนาดนั้น ผมว่าถ้าจะไปซื้อยา ไปหาหมอเพื่อแก้อารมณ์ร้อน แก้ความโมโหง่าย ผมว่าจ่ายค่ายากับค่าหมอมากมายเลย และที่จริงก็ไม่มียาแก้ด้วย ปวดหัวไปซื้อยาแก้ปวดหัวได้คนอารมณ์ร้อนไม่มียารักษานะ แต่โนว์ฮาว (Know-how) นี้แก้ได้ อย่างน้อยคืออารมณ์หุนหันพลันแล่นลดลง เมื่อก่อนเคยมีฟาร์มสัตว์ ๔ เท้าอยู่ในบ้าน แต่ละวันแล้วแต่อารมณ์ของเธอที่จะเปลี่ยนผมให้เป็นหลายอย่างเลย เห่าก็ได้ กินเป็ดกินไก่ก็ได้ ผมเป็นได้สารพัด แต่เดี๋ยวนี้ไม่มี นี้เป็นอานุภาพของการภาวนา สัมมาอะระหังที่แก้ปัญหาต่าง ๆ ได้

ตัวผมทุกข์มา ๓๐ กว่าปี อันนี้เป็นประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นภายในครอบครัว แล้วตอนนี้เธอออกมาช่วยงานพระศาสนาแล้ว แต่ก่อนเธอไม่ออกมาครับ พอเธอไม่ออก แต่ผมออกก็เกิดปัญหาครับ ๒ ทุ่มถ้ากลับไม่ถึงบ้าน..แหลก! แต่ตอนนี้สบายแล้วครับ ลูกก็มีความสุข ผมก็มีความสุข ทุกคนมีความสุข ผมก็สบายใจขึ้น ไม่ต้องมานั่งเครียดกับเธอว่าจะให้ผมเป็นตัวอะไรอีกหรือเปล่าในแต่ละวัน ซึ่งผมก็ไม่อยากเป็น และเธอก็ไม่อยากทำฟาร์มอย่างนั้นแล้วครับ

ไม่ว่าวันใด เวลาใด ที่เราได้ภาวนา สัมมาอะระหังขอให้เรามั่นใจเถิดว่า สิ่งดี ๆ ทั้งหลายกำลังจะเกิดขึ้นกับชีวิตในทุกครั้ง อย่าคลายความเพียร อย่าเบื่อหน่ายในบุญ ยิ่งภาวนาก็ยิ่งได้บุญ และยิ่งชีวิตมากขึ้นด้วยบุญ บุญย่อมเกื้อหนุนให้มีแต่ความสดใสและเบิกบาน ..ภาวนาไปเถิดจะสดชื่นด้วยประการฉะนี้เอย

Cr. พระปลัดบริบูรณ์ ธมฺมวิชฺโช
“สัมมาอะระหัง” หนึ่งคำ ก็เหมือนมีพระหนึ่งองค์เกิดขึ้นในใจ ภาวนาไปเถิด..จะสดชื่น “สัมมาอะระหัง” หนึ่งคำ ก็เหมือนมีพระหนึ่งองค์เกิดขึ้นในใจ ภาวนาไปเถิด..จะสดชื่น Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:43 Rating: 5

3 ความคิดเห็น:

  1. ท่องได้ 25,000 ครั้งใช้วิธีขีดดินสอในกระดาษนับครับ

    ตอบลบ
  2. ใช้วิธีนับจำนวน สัมมาอะระหัง ขีดดินสอลงในกระดาษ ได้ 25,000 ครั้ง 2 วันครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.