“สัมมาอะระหัง”จุดเริ่มต้นสู่สันติสุข


การภาวนา สัมมาอะระหังเป็นบุญ ละเอียดที่บังเกิดขึ้นทุกครั้งที่เราภาวนาด้วยจิตที่เลื่อมใสในพระรัตนตรัย เมื่อบุญเกิดมากขึ้น ดวงบุญโตขึ้น ดวงบุญก็จะกลั่นเป็นบารมี เมื่อบารมีของเราแก่ธาตุธรรมในตัวของเราบริสุทธิ์ นอกจากจะส่งผลให้ชีวิตประสบความสําเร็จแล้ว ก็จะเป็นผลให้ใจเราสะอาดเกลี้ยงเกลา สามารถสอนตัวเองให้ตั้งมั่นอยู่ในความดีได้โดยอัตโนมัติ และเมื่อเราตั้งมั่นอยู่ในความดี สันติสุขก็จะเบ่งบานในชีวิต

คุณศศิพิมมณฑน์ จันทะสอน
“สัมมาอะระหัง” ครอบครัวอบอุ่น ครอบครัวมีสุข

คุณศศิพิมมณฑน์ จันทะสอน
“สัมมาอะระหัง” ครอบครัวอบอุ่น ครอบครัวมีสุข

เมื่อก่อนเวลาลูกตื่นสาย ไปโรงเรียนสาย เราจะโมโห จะหงุดหงิดมาก บ่นลูกต่าง ๆ  นานา เช่น บอกแล้วใช่ไหมว่าทําไมกลางคืนไม่รีบนอน ตื่นเช้าแม่ต้องมาเหนื่อยปากเปียกปากแฉะปลุกหนูทุกวันเราหงุดหงิดทุกเช้านะคะ

หลังจากเริ่มภาวนา สัมมาอะระหังเราใจเย็นขึ้น แล้วก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จากเมื่อก่อนเวลาปลุกลูกตอนเช้าเราจะหงุดหงิดมาก เพราะเขาไม่ยอมลุกทันที เขาจะอืดอาด แต่ตอนนี้เราเปลี่ยนไปแล้ว เราคิดว่าไม่เป็นไร พอเขาลงมาเราก็กอดเขาแล้วยิ้มให้ก่อน แล้วพูดดี ๆ กับเขา

แล้วเมื่อก่อนเวลาแฟนทําอะไรไม่ถูกใจเรา เราจะหงุดหงิดมาก แต่หลังจากภาวนา สัมมาอะระหังแล้ว เรารู้สึกเฉย ๆ เราบอกตัวเองว่า ไม่เป็นไร เราเปลี่ยนเขาไม่ได้ เราก็เปลี่ยนตัวเองดีกว่า

วันหนึ่ง เราตกลงกับลูกว่า ให้เขา สัมมาอะระหังอย่างน้อยวันละ ๕๐๐ ครั้ง และให้เขาไปบอกให้พ่อ สัมมาอะระหังให้ได้ ๕๐๐ ครั้ง เราบอกเขาว่า แม่อยากได้บุญ หนูก็รู้ว่าแม่ไม่ค่อยสบาย หนูอยากให้แม่อยู่นาน ๆ ไหมเราจะคุยกันอย่างนี้ค่ะ เขาก็บอกว่า ได้ครับ

อย่างที่พระอาจารย์ท่านบอกนะคะ ว่าทุกอย่างต้องเริ่มที่ตัวเรา เราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้  แต่เราเปลี่ยนตัวเราได้ เราก็พยายามเปลี่ยนที่ตัวเราก่อน แล้วเราจะไม่รู้สึกหงุดหงิด แต่จะมีความสุข แล้วจะมองคนอื่นว่าช่างเขา ๆ

สัมมาอะระหังแล้ว เวลาเรานั่งสมาธิ ใจเรานิ่งเร็ว แล้วเรารู้สึกมีความสุข รู้สึกเหมือนว่าเราสามารถรักคนอื่นได้ทั้งโลก มีวันหนึ่งที่เรานั่งสมาธิแล้วเหมือนมีแสงสว่างมาคลุมตัว ตอนที่แสงสว่างมาคลุมตัว เรารู้สึกว่าอยากให้ทุกคนทั้งโลกมีความสุข ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนเราไม่ใช่คนอย่างนี้ เมื่อก่อนเราจะนึกถึงแต่ตัวเอง ว่าฉันต้องมีความสุขนะ ตอนนั้นเราก็เลยนึกถึงเพื่อนที่มาวัดด้วยกัน นึกถึงครอบครัว นึกถึงญาติมิตร แล้วนึกเอาพวกเขามาไว้ที่กลางท้องของเรา แล้วก็ขอให้ทุกคนมีความสุข คนไหนมีทุกข์ก็ขอให้หมดทุกข์ คนไหนมีสุขก็ขอให้สุขยิ่ง ๆ ขึ้นไป ตัวเราเองก็มีความสุข ครอบครัวก็มีความสุข


คุณธิยานันท์ รุ่งแสง
“สัมมาอะระหัง”  สอนใจ

สัมมาอะระหังช่วยให้ใจเย็น สบายใจ เมื่อก่อนใครมาพูดผิดหูคําหนึ่งได้คืนกลับไปเป็นร้อยคํา ตั้งแต่เริ่มท่อง สัมมาอะระหังรู้สึกว่าตัวเองเย็นลงมาก เย็นจริง ๆ ใครพูดอะไรช่างเขา เมื่อก่อนวางไม่ได้ ปล่อยไม่ได้ ผ่านหูคําเดียวแค่นั้นแหละบ้านแตก แต่เดี๋ยวนี้เราเย็นลงมากจริง ๆ

ถ้าวันไหนเราไม่ได้ สัมมาอะระหังเหมือนขาดอะไรสักอย่างหนึ่ง ต้องมานั่ง สัมมาอะระหังเวลาทํางานอื่นก็ทําไป นึกได้ก็ สัมมาอะระหังนึกได้ตอนไหนท่องตอนนั้น กลางคืนตอนเราตื่นมาเข้าห้องน้ำ เวลากลับมานอนก็ต้อง สัมมาอะระหังก่อนที่จะหลับต่อ จะได้กี่ครั้งก็ช่างเถิด ขอให้ได้ สัมมาอะระหังแล้วจะสบายใจ

นี่ขนาดเรารู้ว่าตัวเองไม่สบาย ใจก็ยังเย็น ถึงเราไม่แน่ใจว่าเป็นโรคอะไร ก็ไม่ห่วง ไม่กังวล และไม่กลัวด้วย จะเป็นอะไรก็ให้เป็นไป จะเกิดอะไรขึ้นเรายอมรับได้

สัมมาอะระหังสอนเราได้ทุกอย่าง สอนให้เราเป็นคนดีก็ได้ สอนให้เป็นคนใจเย็นก็ได้ สอนให้มีสติก็ได้ เมื่อก่อนเราไม่เคยรู้ว่า บาปบุญคุณโทษเป็นอย่างไร ความใจเย็นเป็นอย่างไร การให้อภัยเป็นอย่างไร ตั้งแต่มาเข้าวัดพระธรรมกายแล้วได้ท่อง สัมมาอะระหังเรารู้สึกสบายใจขึ้น รู้จักผิดชอบชั่วดีมากขึ้น ใจเย็นขึ้น แล้วไม่ห่วงอะไรเลย มีความสุขมากค่ะ

เป็นชาวพุทธต้องรักบุญ คําว่า บุญ แปลว่า เครื่องชําระใจ และบุญง่าย ๆ ที่สามารถชําระใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์ได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายคือการภาวนา สัมมาอะระหังภาวนาด้วยจิตที่ตั้งมั่นในพระรัตนตรัยและศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เมื่อใจของเราสะอาด สันติสุขก็จะแผ่ขยายไปสู่คนรอบข้างและสังคมรอบตัว

Cr.: พระปลัดบริบูรณ์ ธมฺมวิชฺโช
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๗๔ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐

“สัมมาอะระหัง”จุดเริ่มต้นสู่สันติสุข “สัมมาอะระหัง”จุดเริ่มต้นสู่สันติสุข Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.