วิธี..มองโลกอย่างเข้าใจ


แทบทุกคนที่เข้าวัดก็ต้องการที่จะบรรลุธรรมหมดกิเลสกันทั้งนั้น แต่บางคนเข้าวัดไปนานๆ พอมาเจอกับคนหมู่มาก ก็มักจะมองว่าคนนั้นไม่ดี คนนี้ไม่ดี จนทำให้ใจหมอง เบื่อหน่ายหมู่คณะนักสร้างบารมีด้วยกัน จุดนี้..ก็อยากให้มองโลกอย่างเข้าใจว่า..คนที่เข้าวัดล้วนยังไม่มีใครหมดกิเลสกันเลยสักคน ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่ต้องมีข้อบกพร่องอยู่ แต่ทุกคนล้วนมีความตั้งใจที่จะขัดเกลานิสัยที่ไม่ดีให้หมดไปให้ได้สักวัน...

ฉะนั้น เราอย่ามัวไปจับผิดใครจนทำให้เราใจขุ่นโดยไม่จำเป็นเลย ตรงกันข้ามเราควรหันมามองและหมั่นทบทวนตัวเองอย่างสม่ำเสมอเถิดว่า..ถ้าเราเข้าวัดโดยมีเป้าหมายในการเข้าถึงธรรมจริง ๆ เราก็ต้องทำทุกอย่างให้เกื้อกูลต่อการเข้าถึงธรรมของเราอย่างถูกหลักวิชชาให้ได้  โดยอย่าไปขุ่นมัวกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง และหมั่นเตือนตัวเองให้ปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอให้ได้ และที่สำคัญ..ต้องจับแง่คิดกับสิ่งที่เจอ เพื่อให้ใจเราใสได้ทุกเรื่อง  เพราะหากทำได้อย่างนี้ ชีวิตก็จะมีความสุข ใจก็จะใสได้ง่าย จนเรามีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี แล้วสามารถบรรลุธรรมได้ในที่สุด...

Cr. ร. ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๗๔ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐










ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๖๐
เดือนมกราคม ✦ เมื่อเจอวิกฤติต้องทำอย่างไร ?
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้อย่างไร ?
เดือนพฤษภาคม ✦ ถ้าทำเรื่องหลัก..ชีวิตก็จะมีความสุข
เดือนมิถุนายน ✦ วิธี..มองโลกอย่างเข้าใจ
เดือนกรกฎาคม ✦ เมื่อเดือดร้อน..จะให้ใครช่วยดี?
เดือนสิงหาคม ✦ เมื่อหมดบุญ แม้อยากทำบุญ..ก็ยังทำได้ยาก
เดือนกันยายน ✦ ต้องทำอย่างไร..ในเมื่อความอดทนมีขีดจำกัด
เดือนตุลาคม ✦ ถ้าไม่ใช้..เราก็จะสูญเสียมันไปจริงๆ
เดือนพฤศจิกายน ✦ สิ่งใดวัดความสำเร็จในชีวิตมนุษย์ ?
เดือนธันวาคม  ทำอย่างไร..ไม่ให้ชีวิตตกต่ำ
วิธี..มองโลกอย่างเข้าใจ วิธี..มองโลกอย่างเข้าใจ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:05 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.