ต้องทำอย่างไร..ในเมื่อความอดทนมีขีดจำกัด


บางช่วงของชีวิตเราเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเจอกับคนที่ทำให้ใจเราขุ่นมัวและไม่สบายใจ หรือเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอกับความไม่ยุติธรรมหลาย ๆ อย่าง ซึ่งต้องใช้ความอดทนอย่างมาก เนื่องจากหาทางเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้บางคนต้องทนจนสุขภาพจิตเสีย และหาความสุขในชีวิตแทบไม่ได้เลย

ถ้าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเราสักวัน จะต้องหาทางออกอย่างไร ในเมื่อความอดทนนั้นมีขีดจำกัด ?

จริงๆ แล้วถ้าเราวางใจได้ถูกที่ เราก็จะไม่มีความรู้สึกว่า..ต้องทนกับอะไรเลย การวางใจถูกที่ก็คือ การวางใจไว้ที่ศูนย์กลางกายจนถูกส่วน โดยไม่เอาใจไปคิดหรือจดจ่อกับเรื่องราว ตลอดจนคน สัตว์ สิ่งของ ที่ทำให้เราทุกข์และเศร้าหมอง

หากเราทำได้อย่างนี้ เราก็จะอยู่อย่างไม่ต้องทน อยู่เหนือสภาพแวดล้อมที่ดูเหมือนทุกข์ แต่ความทุกข์นั้นทำอะไรเราไม่ได้เลย...

Cr. ร. ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๗๗ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๐



ถ้าไม่ใช้..เราก็จะสูญเสียมันไปจริงๆ






ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๖๐
เดือนมกราคม ✦ เมื่อเจอวิกฤติต้องทำอย่างไร ?
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้อย่างไร ?
เดือนพฤษภาคม ✦ ถ้าทำเรื่องหลัก..ชีวิตก็จะมีความสุข
เดือนมิถุนายน ✦ วิธี..มองโลกอย่างเข้าใจ
เดือนกรกฎาคม ✦ เมื่อเดือดร้อน..จะให้ใครช่วยดี?
เดือนสิงหาคม ✦ เมื่อหมดบุญ แม้อยากทำบุญ..ก็ยังทำได้ยาก
เดือนกันยายน ✦ ต้องทำอย่างไร..ในเมื่อความอดทนมีขีดจำกัด
เดือนตุลาคม ✦ ถ้าไม่ใช้..เราก็จะสูญเสียมันไปจริงๆ
เดือนพฤศจิกายน ✦ สิ่งใดวัดความสำเร็จในชีวิตมนุษย์ ?
เดือนธันวาคม  ทำอย่างไร..ไม่ให้ชีวิตตกต่ำ
ต้องทำอย่างไร..ในเมื่อความอดทนมีขีดจำกัด ต้องทำอย่างไร..ในเมื่อความอดทนมีขีดจำกัด Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 23:53 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.