ถ้าทำเรื่องหลัก..ชีวิตก็จะมีความสุข


เรื่องหลักของชีวิตก็คือ การปฏิบัติธรรมทำสมาธิให้หยุดนิ่งสนิทที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗  เพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านมีปีติสุขหมดกิเลสก็ด้วยวิธีนี้ ซึ่งถ้ารู้ว่าอะไรเป็นเรื่องหลักของชีวิตแล้วยอมทำ ชีวิตก็จะพบความสุขที่แท้จริงได้ง่าย ๆ เพราะการทำอย่างนี้ เราไม่ต้องรอให้รวย รอให้มีเวลา หรือรอให้พร้อมก่อน เราก็ทำได้ เนื่องจากการทำสมาธิทำได้ทุกอิริยาบถ

แต่ทุกวันนี้..คนเรามักจะเอาเรื่องรองขึ้นมาเป็นเรื่องหลัก จนทำให้ชีวิตอ่อนแอ สับสน วุ่นวายใจ มีความทุกข์กินเปล่าโดยไม่จำเป็น 

แม้เรายังต้องทำมาหากินดิ้นรนเลี้ยงชีวิต แต่เราก็ทำสมาธิไปพร้อมกันด้วยได้ หรือก่อนนอนเราก็ควรทำใจให้สงบด้วยการนั่งสมาธิ หากทำอย่างนี้..เราจะพบความสุขที่แท้จริง โดยไม่ต้องรอให้ทุกอย่างพร้อมก่อน แต่ถ้าวัน ๆ เอาแต่ทำงานอย่างเดียว และไม่สนใจการปฏิบัติธรรมเลย โดยอ้างว่าไม่มีเวลา เราอาจต้องรอจนหมดเวลาของชีวิต ก็มิอาจพบความสุขที่แท้จริงของชีวิตได้เลย...

Cr. ร. ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๗๓ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐




การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร






ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๖๐
เดือนมกราคม ✦ เมื่อเจอวิกฤติต้องทำอย่างไร ?
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้อย่างไร ?
เดือนพฤษภาคม ✦ ถ้าทำเรื่องหลัก..ชีวิตก็จะมีความสุข
เดือนมิถุนายน ✦ วิธี..มองโลกอย่างเข้าใจ
เดือนกรกฎาคม ✦ เมื่อเดือดร้อน..จะให้ใครช่วยดี?
เดือนสิงหาคม ✦ เมื่อหมดบุญ แม้อยากทำบุญ..ก็ยังทำได้ยาก
เดือนกันยายน ✦ ต้องทำอย่างไร..ในเมื่อความอดทนมีขีดจำกัด
เดือนตุลาคม ✦ ถ้าไม่ใช้..เราก็จะสูญเสียมันไปจริงๆ
เดือนพฤศจิกายน ✦ สิ่งใดวัดความสำเร็จในชีวิตมนุษย์ ?
เดือนธันวาคม  ทำอย่างไร..ไม่ให้ชีวิตตกต่ำ
ถ้าทำเรื่องหลัก..ชีวิตก็จะมีความสุข ถ้าทำเรื่องหลัก..ชีวิตก็จะมีความสุข Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:53 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.