ย้อนอดีต...ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา (ตอนที่ ๑)


ตอนที่ ๑ : เรากำลังศึกษาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในลักษณะใด ?

ในการศึกษา ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาถ้าเราเป็นเพื่อนกับโดราเอมอนหรือโนบิตะก็คงจะไม่ยากอะไร เพราะเราสามารถใช้เครื่องไทม์แมชชีนย้อนไปดูในสิ่งที่เราต้องการศึกษาได้ แต่ในความเป็นจริงเมื่อไม่เป็นเช่นนั้น เราจำต้องอาศัย เศษเสี้ยวอันน้อยนิดของ จิกซอว์” (jigsaw) ทางประวัติศาสตร์ในแง่มุมต่าง ๆ ของพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้ต่อไป แต่ทำไมถึงพูดว่า เราอาศัยเศษเสี้ยวอันน้อยนิดของจิกซอว์ทางประวัติศาสตร์นั่นเป็นเพราะอะไร ?

ก่อนอื่น เรามาดูความหมายของคำว่า ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนากันก่อน โดยประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนานั้นมีความหมายอยู่ ๒ ลักษณะ ได้แก่

๑. ความหมายโดยกว้าง หมายเอา  เหตุการณ์ทั้งหมด  ที่เกิดขึ้นในอดีตของพระพุทธศาสนา ในแต่ละภูมิภาค ชนชาติ และอารยธรรม

๒. ความหมายโดยแคบ หมายเอา เหตุการณ์บางส่วนที่เกิดขึ้นในอดีตของพระพุทธศาสนาที่ถูกบันทึกขึ้น อาจจะเป็นคัมภีร์ ตำรา จดหมายเหตุ รวมถึงโบราณสถาน โบราณวัตถุต่าง ๆ โดยกลุ่มบุคคลหรือตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

ซึ่งเมื่อพิจารณาจากความหมายทั้ง ๒ ลักษณะนี้ พบว่าสิ่งที่เราจะสามารถศึกษาเรียนรู้ได้จากประวัติศาสตร์จริง ๆ นั้น อยู่ในลักษณะที่ ๒ คือ ประวัติศาสตร์จากการบันทึกนั่นหมายความว่า สิ่งที่เรากำลังศึกษาอยู่นี้เป็นเพียง เศษเสี้ยวของเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น

และถ้าจะขยับคิดอีกสักเล็กน้อย เราจะพบว่าใน เศษเสี้ยวที่ว่านี้ มีทั้ง ข้อเท็จและจริงนั่นหมายความว่า ในเศษเสี้ยวของเหตุการณ์ที่ว่า เรายังไม่อาจบอกได้ว่าเหตุการณ์ใดจริง เหตุการณ์ใดเท็จ ตัวอย่างเช่น จำนวนนิกายที่เกิดขึ้นในช่วง ๑๐๐ ถึง ๒๐๐ ปี หลังพุทธปรินิพพาน หลักฐานฝ่ายหนึ่งกล่าวว่ามี ๑๘ นิกายแต่หลักฐานอีกฝ่ายหนึ่งกล่าวว่ามี ๒๐ นิกายนอกจากนี้ยังรวมถึงมติในเรื่อง รูปแบบการแตกนิกายที่ต่างกันออกไปอีกด้วย แล้วแท้ที่จริงมติใดถูกต้องกันแน่ ?

ดังนั้น จึงอาจกล่าวได้ว่า เราอาศัยเศษเสี้ยวอันน้อยนิดของจิกซอว์ทางประวัติศาสตร์ในการศึกษา และเพื่อให้สามารถเข้าถึงความจริงทางประวัติศาสตร์ให้ได้ใกล้เคียงที่สุด เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องรวบรวม จิกซอว์แต่ละตัวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แล้วนำมาศึกษาให้รอบด้านที่สุดเท่าที่จะทำได้

คลิกอ่านตอนที่ ๒ ได้ที่นี่  http://dhamma-media.blogspot.com/2018/01/blog-post_30.html


Cr. เรื่อง : พระมหาดร.พงศ์ศักดิ์   ฐานิโย
ภาพ : พระณัฏฐวัฒน์  ณฏฺฐิโต  (เปรม)

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๗๙ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐
ย้อนอดีต...ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา (ตอนที่ ๑) ย้อนอดีต...ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา (ตอนที่ ๑) Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 19:06 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านสนุกมากเลยครับ ชอบมากเลย ถ้าทำเป็นการ์ตูนแนะนำ หรือพาเล่าเรื่องคงจะสนุกมากเลยนะครับ แค่ภาพก็น่าอ่านแล้ว อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.