หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๒๙)
ภาพปกของหนังสือ พระสมถวิปัสสนาแบบโบราณ |
สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชฯ องค์ที่ ๑๗ (ปุ่น ปุณฺณสิริมหาเถระ) |
ภาพดวงตราสรตะโสฬศ ในห้องพระพุทธคุณ |
ภาพปกหนังสือคู่มือสมภารฉบับพิมพ์ครั้งแรก |
ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น เราอาจกล่าวได้ว่า ความสนใจในการศึกษาและปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกายตามคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ นั้น มีความก้าวหน้าไปมากในทุกภูมิภาคของโลกเลยทีเดียวในบางพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ใหม่ ๆ เช่น ในประเทศมองโกเลียหรือในบางพื้นที่ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นพื้นที่ที่ผู้คนจะสามารถซาบซึ้งกับการปฏิบัติธรรมได้ เช่น ในหมู่เกาะโซโลมอน หรือในประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เช่น ในประเทศสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ทวีปแอฟริกา ในภาคพื้นโอเชียเนีย หรือในอีกหลาย ๆ ประเทศ ฯลฯ ก็ปรากฏว่าความนิยมในการศึกษาและปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกายนั้น มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าปลื้มใจ
เหตุผลสำคัญที่การปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกายตามที่พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) “ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย” มีแนวโน้มได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นในปัจจุบันนั้น คงประกอบไปด้วยเหตุผลหลายประการด้วยกัน เช่น การมีข้อมูลทางวิชาการที่น่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น การสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวของหลักฐานธรรมกายไปได้ไกลจนถึงในยุคของพระพุทธศาสนาโบราณของหลักฐานธรรมกายมากขึ้นการเผยแผ่วิธีการปฏิบัติที่ง่าย ๆ สบาย ๆ ไม่ซับซ้อนที่สามารถออกไปในวงกว้างมากขึ้นตอบสนองต่อสภาพสังคมเศรษฐกิจที่ตึงเครียดได้มากขึ้น ฯลฯ น่าจะมีส่วนอย่างมากที่ทำให้ผู้คนในพื้นที่ต่าง ๆ เริ่มให้ความสนใจที่จะเข้ามาปฏิบัติธรรมในวิชชาธรรมกายเพิ่มขึ้นอย่างน่าจับตามองทั่วโลก
ตัวอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนเคยกล่าวถึงในฉบับที่แล้วว่า น่าจะเป็นตัวชี้วัดที่แสดงว่าชาวตะวันตกยุคนี้เริ่มหันมาสนใจปฏิบัติธรรมในวิชชาธรรมกายมากขึ้นอันหนึ่งก็คือ การที่นักวิชาการตะวันตกเริ่มที่จะหันมาศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความรู้ในพระพุทธศาสนาอย่างกว้างขวางกว่าที่เคยเป็น ดังเช่นการจัดประชุมทางวิชาการทางพระพุทธศาสนาของสมาคมพุทธศาสตร์นานาชาติ (International Association of Buddhist Studies) ในช่วงกลางปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโตรอนโตประเทศแคนาดา ที่ผ่านมานั้น พบว่ามีนักวิชาการทางพระพุทธศาสนาจากสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำทั่วโลก ต่างมารวมตัวกันเพื่อพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลผลงานวิจัยใหม่ ๆ ระหว่างกันจำนวนมาก มีหัวข้อในการจัดประชุมที่ครอบคลุมนิกายต่าง ๆ ครบทั้ง ๓ นิกาย คือทั้งเถรวาท มหายาน และวัชรยานโดยมีงานวิจัยครอบคลุมทั้งทางด้านพระสูตรพระวินัย พระอภิธรรม ปรัชญาเหตุวาทวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนา ศาสตร์การตีความคัมภีร์พุทธ พุทธศิลป์ คัมภีร์และจารึกโบราณและอื่น ๆ อีกมากมาย ร่องรอยเหล่านี้ต้องถือว่ามิใช่ร่องรอยธรรมดา ๆ หากแต่เป็นร่องรอยที่แสดงให้เห็นว่า โลกตะวันตกนั้นเริ่มเปิดกว้างต่อความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมมากขึ้นแล้ว และพร้อมแล้วที่จะศึกษาลงลึกยิ่งกว่าเดิมในความรู้ด้านนี้
ท้ายที่สุดนี้ ผู้เขียนขอให้ทุกท่านมีความสมบูรณ์พร้อมด้วยสมบัติทั้งสาม รู้แจ้งแทงตลอดในวิชชาธรรมกาย มีดวงปัญญาที่สว่างไสว เป็นผู้รู้แจ้งเห็นจริงในธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเช่นเดียวกับพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกายตลอดไป ได้มาร่วมกันเป็นทนายแก้ต่างแก่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย และขอให้สมความปรารถนาในสิ่งที่ดีงามจงทุกประการเทอญ ขอเจริญพร..
1 : จากหนังสือชีวประวัติของพระมงคลเทพมุนี และอานุภาพธรรมกาย พระนิพนธ์ของสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ ๑๗ (ปุ่น ปุณฺณสิริ) ขณะดำรงสมณศักดิ์เป็นสมเด็จพระวันรัตน์
Cr. นวธรรมและคณะนักวิจัย DIRI
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๒๙)
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
00:47
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: