ทำไมบุญสร้างเจดีย์ ถึงเป็นบุญพิเศษที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเลือกทำ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมบรรพบุรุษเราตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย นิยมสร้างเจดีย์กันมาก เพราะบุญนี้เป็นบุญที่ทำแล้วได้อานิสงส์มหาศาลอย่างคาดไม่ถึง
 
 
เหตุผลนี้เอง จึงทำให้คนในสมัยก่อนขวนขวายสร้างพระเจดีย์ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เนื่องจากบุญจากการสร้างเจดีย์ทำให้เกิดในตระกูลสูง  ได้ความสมบูรณ์ของชีวิตในทุกด้าน แล้วที่สำคัญ..เป็นบุญที่ทำให้มีบารมีเต็มเปี่ยมจนสามารถหมดกิเลสนิพพานได้โดยง่าย จนเรามักจะได้ยินเรื่องราวการสร้างพระเจดีย์ถวายเป็นพุทธบูชาถึง ๘๔,๐๐๐ องค์ บ่อยๆ โดย กษัตริย์ยุคนั้น ยุคนี้ เศรษฐีคนนั้น คนนี้… ซึ่งจะขอยกตัวอย่างมาเล่าให้ฟังสั้นๆ สักเรื่อง
 
 
ย้อนไปในสมัยพุทธกาล ในครั้งที่พระเจ้าปัสเสนทิโกศลได้ทอดพระเนตรเห็นทรายขาวที่ดูงดงามตระกาลตา จนเกิดพระทัยเลื่อมใสนึกถึงคุณของพระรัตนตรัยอย่างแรงกล้า จึงรีบชวนบริวารทุกคนช่วยกันก่อเจดีย์ทราย เพื่อบูชาพระรัตนตรัยถึง ๘๔,๐๐๐ องค์ ด้วยความปลื้มเป็นล้นพ้น จากนั้นก็เสด็จไปเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่วัดบุบผาราม แล้วได้ทูลถามถึงอานิสงส์
 
พระพุทธเจ้าตรัสชื่นชมและอนุโมทนาที่พระองค์และทุกคนมีศรัทธาแรงกล้าที่ก่อเจดีย์ทรายถึง ๘๔,๐๐๐ องค์ เพราะแม้แต่ก่อแค่องค์เดียว ก็ได้รับอานิสงส์มากอย่างไม่มีประมาณแล้ว เพราะจะไม่ตกนรกตลอดร้อยชาติ ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ก็จะอุดมสมบูรณ์ทุกอย่าง มีชื่อเสียงเกียรติยศไปทั่วทุกทิศ ละจากโลกนี้แล้วก็จะได้ไปเสวยทิพยสมบัติบนสวรรค์
 
การก่อเจดีย์ เป็นการกระทำของผู้มีดวงปัญญา แม้พระตถาคตเองก็เคยทำมาแล้วในครั้งเป็นพระโพธิ์สัตว์ ในครั้งนั้นตถาคตยากจนมาก มีอาชีพตัดฟืนขาย วันหนึ่งได้พบทรายขาวสะอาดจนเกิดจิตศรัทธา จึงได้หยุดตัดฟืน แล้วได้ก่อเจดีย์ทรายทั้งวันโดยไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก จากนั้นก็เปลื้องผ้าห่มของตน ฉีกทำเป็นธงประดับไว้ เพื่อบูชาพระติสสะสัมมาสัมพุทธเจ้า พอเสร็จก็อธิษฐานจิตขอให้ผลบุญนี้ เป็นปัจจัยแห่งพระโพธิญาณในอนาคตกาล
 
ด้วยบุญนี้ ครั้นเมื่อตายไปแล้ว ทำให้ได้ไปเกิดอยู่ชั้นดาวดึงส์มีวิมานสูง ๑๒ โยชน์ เสวยทิพย์สมบัติอยู่ถึง ๒ พันปีทิพย์ เมื่อสิ้นอายุขัยแล้วได้จุติมาเกิดเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าพาราณสี ได้ท่องเที่ยวอยู่ในมนุษย์โลก บำเพ็ญบารมีญาณจนเต็มเปี่ยมแล้วจึงอุบัติเป็นพระตถาคต
 
จะเห็นว่า..นี่ขนาดเจดีย์ทราย ยังได้อานิสงส์อันไม่มีประมาณขนาดนี้ อีกทั้งเป็นบุญที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเลือกทำ เพื่อให้บารมีเต็มเปี่ยมจนบรรลุพระโพธิญาณในที่สุด
 
ดังนั้น โอกาสทองมาถึงพวกเราทุกคนแล้ว ที่เราจะได้มาสร้างบุญใหญ่อันควรค่าในชีวิต เพราะการสร้างสร้างเจดีย์แต่ละองค์ไม่ได้เป็นสิ่งที่สร้างได้ทุกวัน หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นง่ายๆ เลย
 
ฉะนั้น ขอชวนผู้มีบุญทุกท่านมาร่วมกันสถาปนา เกาะแก้วเจดีย์สวรรค์  ให้สำเร็จ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ถวายเป็นพุทธบูชา เอาบุญใหญ่นี้ติดตัวไป…
 
cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
ทำไมบุญสร้างเจดีย์ ถึงเป็นบุญพิเศษที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเลือกทำ ทำไมบุญสร้างเจดีย์ ถึงเป็นบุญพิเศษที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเลือกทำ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 07:29 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.