สมาธิ (Meditation) สิ่งเติมเต็มความสมบูรณ์แบบแห่งชีวิต



ชีวิตของเรานับแต่เกิดมาอาจกล่าวได้ว่า ไม่มีใครสมบูรณ์แบบมาตั้งแต่เกิด อีกทั้งเมื่อเกิดมาแล้ว หากไม่รู้จักเส้นทางการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องตามหลักธรรม สนิมของโลกหรือกิเลสอาสวะอาจกัดกร่อนใจเราให้สึกหรอแหว่งวิ่นมากขึ้นกว่าเดิม  แต่ทว่าแม้ชีวิตจะเคยพบพานความผิดพลาดมามากต่อมากเพียงใด สนิมของโลกจะกัดกินความสมบูรณ์แห่งชีวิตมากมายแค่ไหน  เราสามารถที่จะเริ่มต้นการก้าวเดินครั้งใหม่ เพื่อแก้ไขหรือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอแห่งชีวิตนั้นได้เสมอ...นั่นคือ การดำเนินชีวิตในเส้นทางสายกลาง ณ ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เส้นทางสายนี้จะแจ่มชัดมากยิ่งขึ้นเมื่อเราได้ทำสมาธิ...

ดังเช่นพุทธบุตรผู้ตั้งใจในการประพฤติปฏิบัติธรรมท่านได้ประสบพบเจอมาแล้ว...

พระเอกธนัช  รกฺขิตธมฺโม

ธรรมทายาทรุ่นบูชาธรรม ๑๐๑ ปี คุณยายอาจารย์ฯ


"อาตมาตั้งใจมาบวชเพื่อเติมเต็มชีวิตลูกผู้ชายให้สมบูรณ์ และบวชเพื่อบูชาธรรมคุณยายอาจารย์ฯ สมัยเป็นเด็กอาตมาเคยบวชเป็นสามเณร เรียนปริยัติอยู่ที่วัดต่างจังหวัด ตอนนั้นมีโอกาสได้ไปทัศนศึกษาที่วัดพระธรรมกาย ซึ่งตรงกับช่วงที่คุณยายอาจารย์ฯ เป็นประธานกฐินพอดี ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตของอาตมาที่ได้รู้ว่าคุณยายอาจารย์ฯ เป็นใคร และยังได้นั่งสมาธิกับหลวงพ่อด้วย ทำให้อาตมารู้จักการภาวนา "สัมมาอะระหัง" และรู้จักศูนย์กลางกายฐานที่ ๗  อาตมาบวชเป็นสามเณรอยู่ประมาณ ๕ ปี ก็ลาสิกขาแล้วก็ห่างหายไป ไม่ได้ไปวัดพระธรรมกายอีกเลย จนกระทั่งปี ๒๕๕๓ มีผู้นำบุญชวนให้ไปวัดพระธรรมกายอีก คราวนี้วัดเปลี่ยนแปลงไปมาก สวยงามมาก ทำให้ไม่ว่าจะเดินไปตรงไหนหรือมองเห็นอะไรก็ประทับใจไปทุกอย่างเลย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อาตมาก็มุ่งหน้าสร้างบารมีและทำตามคำสอนของหลวงพ่อทุกอย่าง ไปวัดทุกวันอาทิตย์ ทำบุญทุกบุญ ชวนคนไปวัด ชวนคนไปบวชและอาตมายังนั่งสมาธิทุกวันอีกด้วย

"อาตมาไม่ได้คุ้นเคยกับคุณยายอาจารย์ฯ เป็นการส่วนตัว แต่พอบวชแล้วก็นึกถึงคุณยายฯ ตลอดเลย นึกจนรู้สึกว่าคุณยายเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจ และพอได้ฟังเรื่องราวของคุณยายไม่ว่ากี่ครั้งต่อกี่ครั้ง อาตมาจะรู้สึกซึ้งใจในพระคุณของท่าน  คุณยายเป็นผู้หญิงร่างเล็ก ๆ แต่สร้างวัดที่ดีขนาดนี้ได้ เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก ส่วนเรื่องความสะอาดความมีระเบียบที่ท่านสอนไว้ พออาตมาตั้งใจทำตาม ไม่เพียงแต่จะมีระเบียบมากขึ้นเท่านั้น แต่ทำให้เวลานั่งสมาธิ ใจก็สงบง่ายมากขึ้นด้วย อาตมาคิดว่าเรื่องความสะอาดที่คุณยายสอนไว้เป็นเรื่องที่ดีกับจิตของเราโดยตรง เป็นการฝึกสติอย่างแท้จริง ทำให้สมาธิของอาตมาก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ

"ตอนนี้เวลานั่งสมาธิ อาตมาจะนึกถึงคุณยาย และภาวนา  "สัมมาอะระหัง" เยอะ ๆ พอใจนิ่งแล้ว ดวงแก้วก็เกิดขึ้นมาเลย อาตมาเห็นดวงแก้วอยู่ตรงศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เป็นดวงเล็ก ๆ เท่ากับเมล็ดถั่วเขียว ที่แผ่แสงสว่างเหมือนดวงตะวันขยายใหญ่ออกมาเรื่อย ๆ จนล้นตัวอาตมาไปไกลมาก ๆ แล้วอาตมาก็รู้สึกเหมือนกายเรา จิตเรา เข้าไปผูกกับดวงแก้ว เป็นหนึ่งเดียวกันกับดวงแก้ว ตัวเราก็ไม่มี สภาวะรอบ ๆ ตัวก็ไม่มี มีแต่ดวงแก้วกับความสว่างเท่านั้น ตอนนั้นจิตของอาตมาสงบมาก เวลาที่จิตสงบอย่างนี้ อาตมารู้สึกสบายใจจริง ๆ ทำให้มั่นใจมากขึ้นว่า เรากำลังจะเป็นพระแท้อย่างสมบูรณ์แล้ว พอเลิกนั่งแล้วดวงแก้วก็ยังอยู่ และไม่ว่าจะทำอะไรอาตมาก็จะภาวนา  " สัมมาอะระหัง " ตลอดทุกลมหายใจเข้าออก ทำให้ดวงแก้วยังอยู่ในกลางท้อง แบบใสสว่างตลอดเวลา ตอนนี้จิตใจของอาตมาสงบมาก เย็นมาก มีความสุขมาก และสามารถตัดเรื่องที่จะเข้ามากระทบกระแทกใจได้ง่าย ๆ ไม่ผูกพัน ไม่ทุกข์กับสิ่งที่มากระทบ

พระรชต  สมพโล

พระนวกะพรรษา ๑ วัดพระธรรมกาย


"อาตมาเข้าวัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๒ โดยก่อนจะเข้ามาบวชในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา ๑๐๐,๐๐๐ รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย อาตมาได้ทำธุรกิจส่วนตัวหลายอย่าง มีทั้งบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ร้านขายอุปกรณ์ประดับยนต์ และยังมีร้านเบเกอรีด้วย ระหว่างทำงานทางโลก ในใจของอาตมานึกอยู่ตลอด เลยว่า สักวันหนึ่งจะต้องกลับมาอยู่ในเพศสมณะ และพอทราบว่าหลวงพ่อจัดบวชพระ ๑๐๐,๐๐๐ รูป รุ่นเข้าพรรษา อาตมาจึงได้รีบเคลียร์งานส่งต่อให้ครอบครัวทันที เรียกได้ว่าการบวชครั้งนี้ อาตมาเตรียมตัวมาบวชเต็มที่ ซึ่งก่อนจะบวชอาตมาก็ได้บอกทางครอบครัวว่า คงจะบวชไปวันต่อวันแบบไม่มีกำหนดลาสิกขา ซึ่งทางครอบครัวก็สนับสนุนเต็มที่ เพราะเขาอยากได้บุญบวชกับอาตมา

"ระหว่างการอบรม อาตมาตั้งใจฝึกฝนตนเองให้ดีที่สุดทุกอย่าง และตั้งใจนั่งธรรมะให้ดีที่สุดด้วย โดยทุกครั้งที่นั่งตามเสียงนำนั่งของหลวงพ่อ อาตมาก็นึกบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วมาไว้ในกลางท้อง แล้วก็ภาวนา สัมมาอะระหัง ไปเรื่อย ๆ และพอมองไปที่ดวงนิมิตนิ่ง ๆ สักพัก ก็จะรู้สึกเหมือนตกศูนย์ แล้วจากนั้นก็มีดวงแก้วที่ไม่ใช่บริกรรมนิมิตผุดขึ้นมาแทนที่ มีขนาดใหญ่ประมาณเท่าฟองไข่แดงของไก่ มีความสว่างและใสยิ่งกว่าน้ำ ยิ่งมองดวงแก้ว อาตมาก็ยิ่งมีความสุขใจมาก ๆ"

พระชลธี  ชินวํโส

จากศูนย์อบรมวัดเกิดน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว


"อาตมาบวชในรุ่น ๑๐๐,๐๐๐ รูป เข้าพรรษา ปัจจุบันกำลังเข้าอบรมเป็นพระนวกะพรรษา ๑ อยู่ที่วัดพระธรรมกาย ก่อนมาบวช อาตมามีชีวิตพัวพันกับสารเสพติดมาตลอด จนคิดอยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ และอยากบวช พอคิดว่าจะบวช อาตมาก็เดินทางไปที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว ตอนนั้นตั้งใจว่าจะไปขอบวชอยู่กับพระอาจารย์ที่นั่น แล้วท่านก็บอกให้ไปคุยกับใครคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้นำบุญของวัดพระธรรมกายที่ไปปฏิบัติธรรมอยู่ที่นั่นพอดี พออาตมาเข้าไปคุยกับเขา และเขารู้ว่าอาตมาอยากบวชแต่ไม่มีเงิน เขาจึงชวนให้มาบวชในโครงการบวชฟรีของหลวงพ่อ

"พอเข้ามาบวชแล้ว สิ่งที่อาตมาชอบมากที่สุด ก็คือ การนั่งสมาธิ โดยอาตมาจะหลับตาเบา ๆ ทำ ใจนุ่ม ๆ นิ่ง ๆ ไว้ที่ศูนย์กลางกาย แล้วก็ท่อง "สัมมาอะระหัง"ไปเรื่อย ๆ ตามเสียงของหลวงพ่อ จากนั้นตัวก็เริ่มรู้สึกโล่งโปร่งสบาย พอชำเลืองลงไปในศูนย์กลางกาย ก็เห็นว่ามีองค์พระแก้วขาวใสอยู่ ในกลางท้อง ครั้งแรกที่อาตมาเห็นองค์พระ อาตมาคิดว่าตัวเองคงเพี้ยนไปแล้ว ไม่กล้าแม้แต่จะไปเล่าให้ใครฟัง จนมีบุญได้มานั่งสมาธิกับหลวงพ่อ จึงทำให้อาตมามีความมั่นใจและนั่งได้ดียิ่งขึ้น โดยระหว่างที่กำลังฟังเสียงของหลวงพ่อและมององค์พระอยู่เพลิน ๆ นั้น จู่ ๆ ก็มีประกายแสงออกมาจากกลางองค์พระ แล้วก็มีองค์พระองค์ใหม่ผุดซ้อนขึ้นมาในกลางองค์เดิม โดยองค์พระองค์ที่สองนี้มีความชัดและใสสว่างกว่าองค์เดิมมาก ๆ อาตมาเห็นท่านชัดเจน ๒๐๐ เปอร์เซ็นต์ ทั้งลืมตาและหลับตา


เราสามารถเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับชีวิตตนเองและผู้คนทั้งหลายได้ ด้วยการกระทำที่ง่าย ๆ สั้น ๆ คือ  นั่งสมาธิ ทำใจให้หยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ หากปรารถนาที่จะเติมชีวิตของตนเองให้สมบูรณ์ด้วยความสุข ความบริสุทธิ์ เราต้องไม่ละการทำใจให้หยุดให้นิ่ง เพราะของจริงและความสมบูรณ์แบบที่แท้จริง ไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่อยู่ภายในตัวของเรานั่นเอง



Cr. ธัมม์  วิชชา
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๑๔  เดือนเมษายน  พ.ศ. ๒๕๕๕


พัฒนาคุณภาพชีวิต ด้วยการพัฒนาจิตให้ใสสว่าง
ประกอบเหตุ สังเกตผล ทนเอาเถิด ประเสริฐนัก






คลิกอ่านผลการปฏิบัติธรรมของวารสารอยู่ในบุญ ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เมื่อดวงจิตสดใส ชีวิตก็ก้าวไปบนถนนที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ
ทุกอย่างก้าวของผู้มีใจอยู่ในธรรม คือ ย่างแก้วอันเจิดล้ำของชีวิต
พัฒนาคุณภาพชีวิต ด้วยการพัฒนาจิตให้ใสสว่าง

ประกอบเหตุ สังเกตผล ทนเอาเถิด ประเสริฐนัก
เข้าถึงธรรมะได้อย่างง่ายๆ แค่หยุดใจนิ่ง ๆ เฉย ๆ เท่านั้น
วิถีแห่งการบรรลุธรรม
เมื่อนึกถึงองค์พระ และมองในกลางองค์พระ ก็จะเห็นองค์พระ ที่อยู่ในกลางองค์พระ
สมาธิ (Meditation) สิ่งเติมเต็มความสมบูรณ์แบบแห่งชีวิต สมาธิ (Meditation)  สิ่งเติมเต็มความสมบูรณ์แบบแห่งชีวิต Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:05 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.