เมื่อนึกถึงองค์พระ และมองในกลางองค์พระ ก็จะเห็นองค์พระ ที่อยู่ในกลางองค์พระ




การรู้ตรึก รู้นึก รู้คิดของมนุษย์ล้วนเป็นเหตุเป็นผลต่อการดำเนินชีวิตทั้งสิ้น ถ้าเรารู้ตรึก รู้นึก รู้คิดในสิ่งที่ดีงาม ชีวิตย่อมประสบแต่สิ่งที่ดีงาม งามทั้งทางโลก งามทั้งทางธรรม พร้อมทั้งยังเป็นประโยชน์เกื้อกูล ต่อการเข้าถึงธรรมะภายในอีกด้วย

ดังเรื่องราวตัวอย่างของพระภิกษุนานาชาติเหล่านี้..

พระล่าย ฉง หลง สตินฺธโร
จากประเทศไต้หวัน

"ก่อนมาบวชอาตมามีอาชีพเป็นนักดับเพลิง อยู่ท่ามกลางภัยอันตรายในการช่วยเหลือผู้คนอย่าง เร่งด่วน ต้องเผชิญกับความลำบากนานัปการ และยังพบกับความฉ้อฉลคดโกง การประจบประแจง การนินทาว่าร้ายผู้อื่น ทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย จึงตัดสินใจลาออกจากงานที่มีแต่ความกดดันนี้ และในช่วงตรุษจีนปีนี้ก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อคุณตา และเพื่อนสนิทของอาตมาเสียชีวิตลง เหตุการณ์ทั้งสองเกิดขึ้นในช่วงเวลาแค่หนึ่งสัปดาห์ ทำให้อาตมาช็อกมาก และรู้สึกว่าทุกชีวิตเป็นอนิจจัง จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นที่ ๑๐ ในปีนี้


"นับตั้งแต่ได้ฟังโอวาทของหลวงพ่อที่กล่าวไว้ว่า เมื่อนึกถึงองค์พระ และมองในกลางองค์พระ ก็จะเห็นองค์พระที่อยู่ในกลางองค์พระ  อาตมาได้ทดลองมองลงไปที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ และหยุดใจไว้ ณ กลางท้องขององค์พระ ยิ่งตัดความฟุ้งซ่านได้มากเท่าไร องค์พระที่เห็นก็จะใสยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่หากมีความวุ่นวายใจมาก องค์พระก็จะไม่ใสแต่กลายเป็นสีขาว

"ในบางรอบ อาตมาลองมององค์พระจากดอกบัวกลางเศียรองค์พระลงไปถึงด้านล่าง ผ่านไป สักครู่หนึ่งองค์พระที่เห็นในระยะไกลก็เข้ามาให้เห็นใกล้ ๆ และเปลี่ยนเป็นดวงแก้ว ในกลางดวงแก้วก็ยังมีดวงแก้วดวงเล็ก ๆ ผุดซ้อนขึ้นมา ขณะนั้นอาตมารู้สึกว่า ตัวขยายกว้างเหมือนลอยอยู่กลางอากาศ ขณะเดียวกันก็รู้สึกเหมือนถูกดูดและตกลงไป จึงท่อง "สัมมาอะระหัง" อย่างต่อเนื่อง และมองในกลางดวงกลมใสนั้น ไม่นานดวงกลมใสนั้นก็หายไป สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความสว่าง แสงสว่างนั้นไม่ทำให้แสบตา เป็นแสงที่นวลตา หลังจากที่หยุดท่องสัมมาอะระหัง ความสว่างนั้นก็ยังคงอยู่อีกระยะหนึ่ง และในกลางความสว่างนั้นก็ปรากฏว่ามีดวงแก้วที่สว่างมากผุดขึ้นมาอีกหนึ่งดวง ซึ่งมีความสว่างมากกว่าเดิม ดวงแก้วนั้นมีขนาดใหญ่เท่าฝ่ามือ และในกลางดวงนี้ก็มีภาพดวงแก้วอีกดวงหนึ่งขยายขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง อาตมามีความสุข ตื้นตันใจมาก และยิ้มออกมาเองอย่างไม่รู้ตัว"

พระแดเนียล  ธมฺมรโก
จากประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่ผ่านมาอาตมาดำเนินชีวิตด้วยการสังสรรค์ แบบคนกลางคืน ดื่มเหล้าจนเมามาย เที่ยวผู้หญิง แสวงหาแต่ความตื่นเต้นเร้าใจ รื่นเริงบันเทิงในแบบทางโลก จนวันหนึ่งก็ตระหนักได้ว่า ทำไมชีวิตจึงผิดเพี้ยนไปมากขนาดนี้  ทุก ๆ ความสุขที่คิดนั้นเป็นความสุขเพียงชั่วคราว และเต็มไปด้วยความต้องการที่ไม่สิ้นสุด  ในจังหวะนั้นโยมแม่ก้าวเข้ามา และบอกว่า อาตมาควรจะไปบวชเป็นพระ

นับตั้งแต่เดินทางมาสมัครบวชที่วัดพระธรรมกาย  อาตมารู้สึกเหมือนได้เข้ามาอยู่บ้านของตัวเองจริง ๆ เมื่อถึงเวลาจะได้ครองจีวร อาตมามีความสุขมาก และกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนชุดฆราวาสออก มันเป็นความสุขกายสบายใจที่จะได้สวมใส่จีวร ซึ่งอาตมาก็ตั้งใจกับตัวเองไว้ว่า จะใช้ทุกอนุวินาทีที่เป็นพระ ฝึกฝนตนเองเป็นพระแท้ให้จงได้


ในช่วงที่นั่งสมาธิ อาตมาจะเริ่มต้นด้วยการหายใจลึก ๆ ๓ ครั้ง ให้ลมหายใจผ่านไปถึงศูนย์กลาง กายทั้งเข้าและออก หลับตาลงช้า ๆ วางใจเบา ๆ ภาวนาซ้ำ ๆ จนใจหยุดนิ่งและใสอย่างสมบูรณ์ จากนั้นก็อธิษฐานจิตต่อพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ ในอายตนนิพพานและมหาปูชนียาจารย์  ขอให้อาตมามีพลังเข้าถึงพระธรรมกายภายใน มีพลังสร้างแต่บุญกุศล และเป็นพระแท้ได้ทุกวัน

หลังจากอธิษฐาน รู้สึกว่าใจหยุดนิ่งมากขึ้น ผ่านไปสักพักก็เห็นดวงแก้วดวงหนึ่งเกิดขึ้นมา และ ค่อย ๆ ขยายใหญ่ขึ้น จนสามารถมองเห็นดวงแก้วอีกดวงซ้อนอยู่ข้างใน ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีดวงแก้วดวงน้อย ๆ ล้อมรอบดวงแก้วตรงกลางอีกด้วย ซึ่งดวงแก้วทุกดวงที่เห็นล้วนแล้วแต่ผุดซ้อน ๆ กัน ทำให้อาตมามีความสุขมาก ผ่อนคลายเหมือนร่างกายไร้น้ำหนักโดยสิ้นเชิง นี่เป็นจุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเลยทีเดียว

ตอนนี้อาตมาได้พบเส้นทางที่แท้จริงของชีวิตแล้ว และเชื่อโดยไม่ลังเลสงสัยในอานุภาพของสมาธิ และประโยชน์ของสมาธิที่มีต่อมวลมนุษยชาติ

พระสตีฟ  สมปญฺโญ
จากประเทศออสเตรเลีย

“อาตมาตัดสินใจมาเข้าร่วมบวชในโครงการ IDOP ด้วยเหตุผล ๒ ประการ คือ จะได้พัฒนาการ นั่งสมาธิของตัวเอง และเพิ่มพูนความรู้ในพระพุทธศาสนา

"ตั้งแต่ได้เข้ามาใช้ชีวิตสมณะ และเดินทางไปจำพรรษาที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบญจทรัพย์สวรรค์ จังหวัดนครราชสีมา ได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมอันสงบ อากาศที่สบาย อาตมาก็มีเวลามากพอที่จะฝึกฝนใจตัวเอง จนเกิดความเพลิดเพลินในการนั่งสมาธิ สำหรับเทคนิคที่อาตมานำมาใช้ ก็คือ เริ่มต้นด้วยการทำให้ร่างกายส่วนบนเหยียดตรง และเพิ่มความผ่อนคลายไปสู่ส่วนต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ตามด้วยการค้นหาท่านั่งที่สบาย เมื่อสบายแล้วก็หายใจลึก ๆ ๕-๖ ครั้ง พร้อมกับนึกถึงพระจันทร์เต็มดวงที่กลางท้อง หลังจากนั้นไม่นาน ภายในช่องท้องก็เกิดปฏิกิริยาบางอย่าง คือ มีแสงสว่างเกิดขึ้น และแสงนั้นก็จะสว่างขึ้นเรื่อย ๆ จนเห็นภาพองค์พระได้เป็นครั้งคราว อยู่ในกลางของความสว่างนั้น ซึ่งทำให้ใจสงบ มีความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุด


"ตอนนี้อาตมารู้แล้วว่า ถ้าอยากจะนั่งสมาธิได้ดีที่สุด ก็ต้องเข้ามาบวชอยู่ในสมณเพศเช่นนี้ เพราะจะได้ทั้งสถานที่และเวลาที่เอื้อต่อการฝึกใจหยุดใจนิ่งอย่างเต็มที่ ผลการปฏิบัติธรรมที่ได้รับครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนรางวัลที่ยอดเยี่ยม ที่จะทำให้อาตมานั่งธรรมะต่อไปด้วยความมั่นใจ และชำนาญมากขึ้น"

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า "จิตฺเตน นียติ โลโก สัตว์โลกถูกจิตนำไป” ดังนั้น เมื่อจิตมีความสำคัญเช่นนี้ มนุษย์ทั้งหลายพึงจำเป็นต้องฝึกจิตของตนให้ผ่องใส สว่างไสว รุ่งเรืองอยู่เสมอ เมื่อจิตรุ่งเรือง ชีวิตของมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลาย ย่อมพบแต่ความเจริญรุ่งเรือง และจิตจะรุ่งเรืองได้อย่างแท้จริง ก็ต้องหยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ด้วยการหมั่นตรึก หมั่นนึก หมั่นคิด ถึงองค์พระ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตลอดเวลานั่นเอง..


Cr. ธัมม์  วิชชา
เมื่อนึกถึงองค์พระ และมองในกลางองค์พระ ก็จะเห็นองค์พระ ที่อยู่ในกลางองค์พระ เมื่อนึกถึงองค์พระ และมองในกลางองค์พระ  ก็จะเห็นองค์พระ ที่อยู่ในกลางองค์พระ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:12 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.