วัสสานฤดู สู่การเรียนรู้พระธรรม





เมื่อย่างเข้าสู่หน้าฝน  เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ฤดูเข้าพรรษาใกล้มาเยือน ตามวัฒนธรรมและประเพณีชาวพุทธถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมและเป็นโอกาสอันดีที่กุลบุตรผู้มีอายุ ๒๐ ปีขึ้นไป จะได้เข้ามาบวชเป็นพระภิกษุเพื่อศึกษาพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

แต่การที่ใครจะสามารถปล่อยวางภาระกิจ หน้าที่การงาน และความกังวลต่าง ๆ เพื่อสละเวลามาบวชนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หากไม่เห็นคุณค่าของการฝึกฝนอบรมตนเอง และเรียนรู้การดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยให้ก้าวเดินไปบนเส้นทางแห่งความสุขและความดีงามได้ตลอดรอดฝั่ง

ในช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การบรรพชาอุปสมบทนี้ วัดพระธรรมกายจึงได้จัดให้มีโครงการบวชถึง ๔ โครงการ คือ ๑. โครงการอุปสมบทสามเณรเตรียมสถาบันธรรมชัย (DCI) รุ่นที่ ๑๕  ๒. โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาท รุ่นพระพี่เลี้ยงช่วงเข้าพรรษา  ๓. โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทระดับอุดมศึกษารุ่นที่ ๔๖  ภาคฤดูฝน  ๔. โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทพุทธศาสตร์สากล รุ่นที่ ๔ ภาคฤดูฝน

โครงการอุปสมบทสามเณรเตรียมสถาบันธรรมชัย (DCI) รุ่นที่ ๑๕ จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ ๕ พฤษภาคม พ. ศ. ๒๕๖๑  มีสามเณรอุปสมบท จำนวน ๒๐ รูป ณ อุโบสถวัดพระธรรมกาย



การอุปสมบท เป็นพระภิกษุนอกจากมีอานิสงส์ผลบุญอันมหาศาลแก่ผู้บวชแล้ว มารดาบิดาและผู้สนับสนุนการบวชยังมีส่วนในบุญนี้ด้วย

อีก ๓ โครงการคือ ๑. โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาท รุ่นพระพี่เลี้ยงช่วงเข้าพรรษา ๒. โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทระดับอุดมศึกษารุ่นที่ ๔๖ ภาคฤดูฝน ๓. โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทพุทธศาสตร์สากลรุ่นที่ ๔ ภาคฤดูฝน  จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทพร้อมกันในวันที่ ๑๖ - ๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ อุโบสถวัดพระธรรมกาย  โดยมีพระครูมงคลกิจจารักษ์  เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง เมตตาเป็นพระอุปัชฌาย์

ทั้ง ๓ โครงการมีระยะเวลาในการอบรมและสถานที่อบรมแตกต่างกัน ดังนี้
✦ โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาท รุ่นพระพี่เลี้ยงช่วงเข้าพรรษา อบรมระหว่างวันที่ ๑ มิถุนายนถึง - ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑  ณ มหารัตนวิหารคด คอร์ ๑๑

✦ โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ ๔๖ ภาคฤดูฝน อบรมระหว่างวันที่ ๓๐ พฤษภาคม - ๒๒ กรกฎาคม  พ.ศ. ๒๕๖๑  ณ ศูนย์ฝึกอบรมธรรมทายาท อาคารแจ่มจันทร์

✦ โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทพุทธศาสตร์สากล รุ่นที่ ๔ ภาคฤดูฝน อบรมระหว่างวันที่ ๓๐ พฤษภาคม - ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ มหารัตนวิหารคด คอร์ ๒๕






ตราบใดที่ยังมีการสืบต่อของพระรัตนตรัย มีผู้เข้าถึงพุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ สังฆรัตนะ ก็ได้ชื่อว่ายังมีพระพุทธศาสนาอยู่  ซึ่งหมายถึงว่า  อายุพระพุทธศาสนาจะยืนยาวเป็นแสงสว่างแก่ชาวโลกต่อไป




ช่วงเวลาอันมีค่า ๑ พรรษาในผ้ากาสาวพัสตร์

ขอเรียนเชิญชายไทยที่มีอายุ ๒๐ ปีขึ้นไป ออกบวชในช่วงเข้าพรรษานี้ที่วัดพระธรรมกายหรือวัดใกล้บ้านของท่าน  และขอเชิญชวนผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา  ช่วยกันชักชวนชายแมน ๆ ไปบวชตามประเพณีอันดีงามของไทยที่มีมาแต่โบราณกาล

สมัครบวชเชิญติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. ๐-๒๘๓๑-๑๒๓๔

Cr. พรพิสุทธิ์ ดุจรัตน
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๘๗ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
วัสสานฤดู สู่การเรียนรู้พระธรรม วัสสานฤดู สู่การเรียนรู้พระธรรม Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:52 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.