๑ องค์ ๑ แผ่น ถวายพระสังฆาธิการ


“สาธุ สาธุ สาธุ” ยังจําได้ไหมกับสัททสัญญาสาธุการของเหล่ายอดกัลยาณมิตรกว่าสองแสนคน ที่ดังกังวานไปทั่วปริมณฑลของลานธรรม มหาธรรมกายเจดีย์ ต่อหน้าคณะพระสังฆาธิการกว่า ๓๐,๐๐๐ วัดทั่วประเทศ ในวันสลายร่างของคุณยายอาจารย์ เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๔๕

เสียงนี้ประหนึ่งแทนคําปวารณาตนว่า พวกเราเหล่าลูกพระราชฯ หลานคุณยาย ล้วนมีความตั้งใจที่จะเอาบุญใหญ่ด้วยการสร้างพระธรรมกายประจําตัว ประดิษฐานภายในมหาธรรมกายเจดีย์จารึกชื่อของพระสังฆาธิการทุกรูปที่ได้ให้เกียรติเดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญในวันนั้น

ความเมตตาของพระสังฆาธิการทั้งแผ่นดิน
นับเป็นความเมตตาอย่างหาที่สุดมิได้ ที่เหล่าพระมหาเถรานุเถระในระดับพระสังฆาธิการ ทั่วผืนแผ่นดินไทย ได้ให้ฉันทานุมัติอนุญาตให้จารึกชื่อ ฉายา และสมณศักดิ์ของท่านไว้ที่ฐานขององค์พระธรรมกายประจําตัวที่เหล่ากัลยาณมิตรจะได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างถวาย ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งสําคัญที่จะต้องถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนายาวนานนับพันปี

เหตุที่กล่าวเช่นนี้ก็เพราะว่าประการแรก มหาสังฆสมาคมครั้งยิ่งใหญ่ เฉกเช่นวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๕ นับเป็นครั้งแรกที่มีการประชุมรวมกันของพระสังฆาธิการผู้ใหญ่จากทั่วทุกสารทิศถึง ๓๐,๐๐๐ กว่าวัด ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นเหตุอัศจรรย์ที่ยังไม่เคยบังเกิดขึ้นมาก่อน ณ ดินแดนรูปขวานทองแห่งนี้

ประการต่อมา การรวมตัวกันของคณะสงฆ์ครั้งยิ่งใหญ่เช่นนี้ เป็นนิมิตหมายอันดีที่แสดงให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีและความเข้มแข็งของการคณะสงฆ์ไทย ที่ทุกรูปล้วนมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่อยากจะให้พระพุทธศาสนาดํารงคงอยู่คู่โลก เพื่อเป็นที่พึ่งให้แก่คนทุกชาติ ทุกภาษา ทุกเผ่าพันธุ์ ต่อไปตราบนานเท่านาน

นอกจากนี้ การให้ฉันทานุมัติอนุญาตให้จารึกชื่อของท่านที่ฐานองค์พระ ก็ยิ่งเป็นสิ่งที่ตอกย้ำให้เห็นถึงเจตจํานงในการธํารงรักษาพระพุทธศาสนา ของคณะสงฆ์ไทยอย่างชัดเจนยิ่ง เพราะทุกรูปล้วนตระหนักดีว่า ความเข้มแข็งของพระศาสนาจะเกิดขึ้นได้ ทุกฝ่ายจะต้องหันหน้าเข้าหากัน มิใช่ต่างคนต่างอยู่เหมือนเช่นที่ผ่านมา

ภาพมหาสมาคมในงานสลายร่างคุณยายนั้น ไม่ว่าใครที่ได้อยู่ในเหตุการณ์หรือมีโอกาสเห็นภาพนี้ในภายหลัง ย่อมเกิดความรู้สึกปลาบปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่ง และสามารถสัมผัสได้ถึงพลังแห่งความสามัคคีของชาวพุทธ ซึ่งเป็นพลังมวลแห่งความบริสุทธิ์ อันเกิดขึ้นจากการปฏิบัติธรรมร่วมกันของทั้งบรรพชิตและฆราวาสหลายแสนชีวิต ซึ่งเป็นภาพที่หลายคนไม่เคยคาดคิดว่าจะได้เห็น แต่ก็เป็นสิ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้ว ณ มหาธรรมกายเจดีย์ศูนย์รวมใจของชาวพุทธ ในยุคปัจจุบัน

การจารึกชื่อของพระสังฆาธิการที่ฐานองค์พระธรรมกายประจําตัว เปรียบประหนึ่งอนุสรณ์ ที่จะเป็นประจักษ์พยานถึงการเกิดขึ้นของมหาสมาคมในครั้งนั้น และจะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสําคัญ ที่จะเป็นเครื่องยืนยันในอีกพันปีข้างหน้าว่า เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นจริง ณ ที่แห่งนี้และกลายเป็นจุดเปลี่ยนสําคัญ ที่จะก่อให้เกิดสันติสุขแก่ชาวโลกติดตามมานานนับพันปี

บุญ “อสงไขยอัปปมาณัง”
พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ได้ตระหนักถึงความเมตตาอันไม่มีประมาณของพระสังฆาธิการทั่วประเทศ ดังนั้น จึงมีดําริให้ลูกๆ ชายหญิงร่วมใจกันสร้างพระธรรมกายประจําตัวถวาย และนอกจากนี้ ยังได้มอบบุญใหญ่ให้ลูกๆ ช่วยกันสร้างแผ่นพื้นลานธรรมรัตนบัลลังก์ ซึ่งเป็นที่นั่งปฏิบัติธรรม รายรอบมหาธรรมกายเจดีย์ ถวายเป็นมหาสังฆทานแด่คณะพระสังฆาธิการอีกด้วย

การสร้างพระธรรมกายประจําตัวประดิษฐาน ณ มหาธรรมกายนี้ เป็นบุญใหญ่ชนิดที่เรียกว่า อสงไขยอัปปมาณัง คือเป็นบุญใหญ่ที่ไม่อาจจะนับจะประมาณได้ เพราะการสร้างพระพุทธรูป ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้บริสุทธิ์บริบูรณ์ด้วยวิชชาคือความรู้ภายใน และจรณะคือจริยาวัตรภายนอก ดังนั้น ใครที่สร้างพระพุทธรูปจึงเท่ากับเป็นการประกาศคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ปรากฏแก่สายตาของชาวโลก ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นบุญใหญ่ที่ไม่อาจจะนับจะประมาณได้

นอกจากนี้ องค์พระธรรมกายประจําตัว ยังถูกนําไปประดิษฐานอยู่ ณ ภายในมหาธรรมกายเจดีย์ เจดีย์แห่งพระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันยิ่งใหญ่ ที่จะเป็นศูนย์รวมผู้มีบุญทั่วโลกให้ได้มาประพฤติปฏิบัติธรรมร่วมกัน ซึ่งครั้งแล้วครั้งเล่าที่มหาธรรมกายเจดีย์ได้ถูกใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมสําคัญในทางพระพุทธศาสนา และวันสําคัญของโลกเรื่อยมา อาทิ วันมาฆบูชา และวันคุ้มครองโลก ฯลฯ ที่สามารถรองรับพระภิกษุสามเณร และสาธุชนเป็นเรือนแสน มาปฏิบัติธรรมร่วมกันหลายต่อหลายครั้ง

มหาธรรมกายเจดีย์ จึงเป็นแหล่งสร้างคนดีให้แก่โลกอย่างแท้จริง เพราะเมื่อใดที่มวลมนุษยชาติได้รู้จักกับความสุขภายในอันเกิดจากการปฏิบัติธรรม และมารวมตัวกันทําความดี ณ สถานที่แห่งนี้ เมื่อนั้นความคิดเบียดเบียนซึ่งกันและกันของมนุษย์ก็จะหมดไป ทําให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและพบกับสันติสุขอันไพบูลย์ที่แท้จริง

สร้างให้ท่าน ได้ที่เรา
ในวาระใกล้ครบรอบ ๑ ปี งานสลายร่างคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง พวกเราเหล่าลูกหลานของคุณยายมีความตั้งใจที่จะสร้างองค์พระและรัตนบัลลังก์ ถวายแด่พระสังฆาธิการ เพื่อเป็นการสานต่อความสําเร็จอันยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาให้แล้วเสร็จบริบูรณ์

ที่สําคัญที่สุดคือ เป็นการตอบแทนความเมตตาอันหาที่สุดมิได้ของคณะพระสังฆาธิการ ที่ได้มอบให้แก่หมู่คณะของเรา ตั้งแต่ให้เกียรติเดินทางมาร่วมงานสลายร่างของคุณยาย และยังได้เมตตามีฉันทานุมัติ อนุญาตให้จารึกชื่อของท่านที่ฐานองค์พระธรรมกายประจําตัวอีกด้วย ดังนั้น พวกเราลูกหลานยายต้องร่วมแรงร่วมใจกันทําสิ่งนี้ให้สําเร็จให้จงได้

การสร้างพระธรรมกายประจําตัว และแผ่นพื้นลานธรรม ถวายพระมหาเถรานุเถระ ตลอดจนเจ้าคณะพระสังฆาธิการ จํานวนกว่าสามหมื่นวัด ผู้ทําหน้าที่เป็นอายุของพระพุทธศาสนาและเป็นเนื้อนาบุญอันเยี่ยมของชาวโลก จึงเป็นมหาสังฆทานที่มีอานิสงส์ผลบุญอันยิ่งใหญ่ที่ไม่มีประมาณ และพวกเราลูกหลานยายผู้สร้างนี่แหละ ที่จะเป็นผู้ได้รับ เพื่อเป็นเสบียงบุญติดตามคุณยายไปสร้างบารมีให้ตลอดรอดฝังทุกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม

ทําอย่างไร ให้ได้บุญสร้างองค์พระ และลานธรรมให้ได้มากที่สุด
ทันทีที่ผมนึกถึงบุญที่ได้สร้างองค์พระธรรมกายประจําตัว ทําให้รู้สึกปลื้มปีติมาจนถึงทุกวันนี้ ผมว่า...คุณเองก็คงปีติใจไม่แพ้กัน คงจํากันได้ที่ช่วงนั้นเงินจํานวน ๑ หมื่นบาท สามารถสร้างองค์พระธรรมกายประจําตัวได้เพียงองค์เดียว หลายคนยังมานั่งนึกเลยว่า จะทําอย่างไร...เราถึงจะมีเงินเยอะๆ ได้มีโอกาสสร้างพระธรรมกายได้ครั้งละมากๆ เพราะมีปัจจัยจํากัดเหลือเกิน หรืออยากจะสร้างให้ได้เป็นร้อย เป็นพันองค์ อย่างเขากันบ้าง...

แล้วครั้งนี้เอง...ความปรารถนาของหลายๆ คนกําลังสมหวังด้วยความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ที่ท่านได้เปิดโอกาสให้เราได้ทําบุญใหญ่อย่างไม่เคยมีมาก่อน ที่จะได้สร้างองค์พระและลานธรรม ๑ องค์เหมือนได้สร้างถึง ๓ หมื่นกว่าองค์ เพราะเราสร้างถวายพระสังฆาธิการกว่า ๓๐,๐๐๐ วัดทั่วประเทศ ถวายเป็นสังฆทานไม่เจาะจงสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง ซึ่งบุญตรงนี้จะถูกทับทวีจากเดิมอีกไม่รู้กี่เท่า ถ้าเราเห็นภาพนี้ตรงกันจะเกิดความตื่นเต้น และปีติอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งในวันนี้เอง ผมและทีมงานกําลังจะพาคุณไปรับรู้ถึงความรู้สึกของหลายๆ คนที่เขาอยากจะบอกคุณว่า....พวกเขาคิดและอยากทําอะไรพิเศษกับบุญนี้ เผื่อบางทีอาจเป็นแนวทางให้กับท่านผู้อ่านว่าเราจะทําอย่างไร ถ้าเราคิดจะทําบุญนี้แล้ว ทําให้เราเองได้บุญนี้มากที่สุดได้อย่างไม่มีประมาณ...



ลุยทําหน้าที่ เพื่อคนที่เรารักไม่พลาดบุญ 
คุณวรรณา อุดมผล : ประธานบริษัท กรีนแพลน จํากัด
มหาธรรมกายเจดีย์นี้ นับได้ว่าพี่มีโอกาสได้ร่วมทุกบุญ จากทุ่งนาฟ้าโล่งไม่มีอะไร แต่เราเชื่อหลวงพ่อ ท่านบอกว่าสิ่งนี้จะให้เราได้บุญใหญ่จะเกิดประโยชน์แก่ตัวเรา และมวลมนุษยชาติ แล้วเราก็เริ่มตั้งแต่ธุดงค์กลั่นแผ่นดิน เทฐานราก...จนกระทั่งเราสามารถฉลองชัย ติดตั้งองค์พระภายนอก ๓๐๐,๐๐๐ องค์ได้เสร็จสมบูรณ์ บุญใหญ่เกิดขึ้นอย่างไม่ขาดสาย ทําให้พี่ปลื้มปีติทุกครั้งที่ได้กราบนมัสการพระเจดีย์

บุญใหญ่ครั้งนี้เราจะสร้างองค์พระถวายพระสังฆาธิการทั่วประเทศเพื่อประดิษฐ์ภายในพระเจดีย์ พี่ว่าเป็นสุดยอดของสังฆทานทีเดียว บุญที่เราจะได้รับเป็นบุญใหญ่ ที่จะส่งผลนานถึง ๑ พันปีเมืองมนุษย์ บุญครั้งนี้พี่ตั้งใจลุยสุดๆ อันดับแรกเริ่มที่ตัวเราเองก่อนให้บุญเกิดขึ้นแก่ตัวเราก่อน แล้วจะมีพลังต่อไป คือคนไหนที่เรารู้จัก เราก็จะไปบอกให้เขาทําให้รู้อานิสงส์ของบุญนี้

งานนี้พี่สวมหัวใจไม่ให้ทุกคนพลาดบุญนี้เด็ดขาด สร้างองค์พระสร้างเจดีย์ถวายเป็นสังฆทานทําครั้งเดียวได้ถึง ๓๐,๐๐๐ วัดค่ะ

นึกถึงความยิ่งใหญ่ของบุญให้บ่อยที่สุด 
คุณอัมพร Gibbs : ทําธุรกิจ Real Estate
ในฐานะที่อยู่ที่อเมริกา ความห่างไกลพุทธศาสนามีเยอะมาก เมื่อตัวเองได้มีโอกาสมาพบวัดพระธรรมกายแล้ว ก็อยากทําบุญให้อย่างสุดกําลัง ซึ่งการสร้างพระธรรมกายประจําตัวและลานธรรมถวายพระสังฆาธิการ ๓ หมื่นกว่าวัดนี้ พอมาเห็นวัตถุประสงค์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อแล้ว รู้สึกดีมากเลยค่ะ เพราะนอกจากมหาธรรมกายเจดีย์จะเป็นศูนย์รวมของสาธุชนทั้งประเทศแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมของพระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศได้อีกด้วย และเมื่อสร้างเสร็จเหมือนเราได้รวมสงฆ์ทั่วประเทศ คือจะนิมนต์ท่านได้มาที่นี่ มาพูดคุย มาพบปะ เพื่อหารือช่วยเหลือกัน ในการแก้ไขปัญหาพุทธศาสนา ทําพุทธศาสนาให้ดีขึ้น และเพื่อจะให้เราได้บุญตรงนี้มากที่สุดเราก็ต้องทําตามอย่างที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านบอกคือ เราต้องนึกถึงบุญนี้ให้บ่อยที่สุด เพราะเราเป็นส่วนสําคัญส่วนหนึ่ง ที่ทําให้เกิดการรวมสงฆ์ขึ้นทั้งประเทศค่ะ

เรากําลังจะทําให้คนเข้าถึงพระธรรมกายอีกนับไม่ถ้วน 
คุณสมพร ต่อตระกูล : ทําธุรกิจส่วนตัว
ครั้งนี้เป็นบุญใหญ่มากค่ะ แต่จะให้เราได้บุญมาก อย่างที่สําคัญอันดับแรกก็คือตัวเราต้องเห็นคุณค่าของบุญก่อน ว่าถ้าสร้างเจดีย์เสร็จ คนก็จะมากราบไหว้ ระลึกถึงพระรัตนตรัยแล้ว ปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงพระธรรมกาย เมื่อเขาเข้าถึงพระธรรมกายอย่างนับไม่ถ้วน เราก็จะได้บุญใหญ่อย่างไม่มีประมาณเช่นกัน พอนึกอย่างนี้ปุ๊บ ยิ่งทําให้เราเกิดศรัทธามาก เห็นคุณค่ามากว่าเรากําลังทําอะไร เรากําลังทําในสิ่งที่ดีขนาดนี้เชียวหรือ..? เมื่อนึกอย่างนี้เราจะรู้สึกทันทีเลยว่า เราก็อยากจะนําสิ่งดีขนาดนี้ไปให้กับคนที่เรารักมากๆ ไปให้กับญาติเรา ไปชวนคนรู้จักให้ได้มีโอกาสได้ทํา ซึ่งโดยส่วนตัวดิฉันเองก็ได้ทําบุญนี้ไปแล้วค่ะ ให้ทุกคนได้บุญด้วยกันนะคะ แต่จะทําเพิ่มอีกอย่างเต็มกําลัง เลยอยากเชิญชวนทุกคน ในเมื่อโอกาสมาถึงแล้วไม่อยากให้พลาดโอกาสนี้เลยจริงๆ



เปิดศูนย์ถ่ายทอดเสียงของโรงเรียนฝันในฝันวิทยา
คุณผกาวรรณ เทพหัสดิน ณ อยุธยา : พนักงานการบินไทย
การที่เราจะได้บุญมาก ส่วนสําคัญอย่างหนึ่งก็คือเราต้องทําใจใสๆ ให้มากที่สุด นึกถึงบุญการสร้างองค์พระและลานธรรมให้ได้ ทั้งก่อนทํา ขณะทํา และก็หลังทํา ว่าเราเป็นผู้หนึ่งที่กําลังสร้างสันติภาพโลกให้เกิดขึ้นกับมวลมนุษยชาติ แล้วที่อยากจะเพิ่มเติมอีกอย่างหนึ่งคือ บางทีเราไปชวนคนสร้างองค์พระหรือลานธรรมแล้วเขายังไม่เห็นด้วยนั้น ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่ทํานะคะ แต่อาจหมายถึงเขายังไม่เข้าใจมากกว่า ซึ่งเราจะสร้างความเข้าใจตรงนี้ให้แก่เขาได้ก็คือ ให้ช่วยกันเปิดศูนย์หรือเปิดบ้านกัลยาณมิตร แล้วถ่ายทอดเรื่องราวความจริงของชีวิตจากโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ซึ่งตรงนี้แหละจะช่วยให้คนเขามาเข้าใจมากขึ้น โดยเริ่มจากการชวนญาติเรา คนรอบข้างที่เราสนิทมาฟัง แต่ถ้าเป็นคนใหม่ ก็ดูคนที่เขามีพื้นฐานชอบทําบุญหรือชอบการปฏิบัติธรรมอยู่แล้วก็จะง่ายขึ้น แล้วลําดับต่อไปก็ชวนเขามาวัด ทําให้มีความเข้าใจว่า เจดีย์ที่สร้างนี้ทําเพื่ออะไร วัดเรากําลังทําอะไร และตอนนั้นเขามีความเข้าใจและเห็นว่าดีจริงอย่างที่เราเห็น เขาก็จะสร้างพระด้วยตัวเองค่ะ



ขยายสายใยบุญ
คุณมนต์ทิพย์ ศีรวสุธา : แอร์โฮสเตส สายการบิน Qantas Airways
การที่เราจะทําให้ตัวเราเองได้บุญอย่างเต็มที่ อย่างที่สุดในครั้งนี้ คิดเลยค่ะว่าเราต้องมีใจเป็นดวงเดียวกัน “Just Say Yes” ทั้งคิด พูด ทํา เหมือนอย่างพระเดชพระคุณหลวงพ่อท่าน ดังที่ท่านได้จําลองปฏิมากรรมนกอินทรีย์ ๔ ตัว ช่วยกันยกดวงธรรมให้ลอยสูง ยกหีบมหาสมบัติ มหาจักรพรรดินั้น หมายถึงพุทธบริษัท ๔ หรือทีมสร้างบารมีทั้ง ๔ ทีม ต้องรวมใจกันเพื่อให้พระพุทธศาสนาดํารงอยู่ได้อย่างยืนยาว ดังนั้นเมื่อตัวเราได้ทุ่มเทสร้างบารมีอย่างสุดใจ สุดกําลังแล้ว ต้องชักชวนให้คนอื่นได้มีโอกาสสร้างบุญใหญ่นี้ด้วย ให้เขารู้สึกว่าโชคดีที่ได้เจอเรา ได้รับรู้ข่าวบุญนี้ เพราะนั่นหมายถึงเมื่อเขาทําบุญ เขาก็จะนึกถึงบุญออก เกิดความปีติ มีความสุขสบายใจ คนเราเมื่อทําอะไรแล้วมีความสุข ก็อยากจะทําสิ่งนั้นบ่อยๆ ผลดีต่อมาคือ ทําให้เขาอยากมาวัด และปฏิบัติธรรม และก็จะแนะนําให้คนอื่นๆ ต่อไป บุญที่เราได้ทําหน้าที่กัลยาณมิตรก็จะติดตัวเราไป แม้จะละโลกนี้ไปแล้ว บุญก็จะตามส่งผลให้เราได้รับความสุขยิ่งขึ้นไปอย่างตลอดไม่ขาดสายเลยค่ะ

เรื่อง : ธรรมรัตน์
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๓ ประจำเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๔๖


***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/07/blog-post_54.html

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/19G5K1Efhea42ytilRFz0AH_vP3D8v_H5/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/03YNB_4601/03YNB_4601.html#p=6

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๓ ประจำเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปี (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่
๑ องค์ ๑ แผ่น ถวายพระสังฆาธิการ ๑ องค์ ๑ แผ่น ถวายพระสังฆาธิการ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:51 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.