การเป็นคนจริงต่อความดี..จะเข้าถึงธรรมได้ง่าย


การทำความดีต้องทุ่มเทอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน แม้จะไม่มีใครรับรู้ หรือชื่นชมเราเลยก็ตาม ซึ่งการทำอย่างนี้ เป็นการจริงต่อความดี

คนที่เป็นคนจริงต่อความดี หากได้ดี เขาก็จะไม่ลืมตัว เพราะเขาทราบถึงเป้าหมายของการทำความดีอย่างแท้จริงว่า ทำไปเพื่อความดี เพื่อบุญกุศล เพื่อขัดเกลานิสัยไม่ดีของตัวเองให้หมดไป จนมีความบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ เกิดขึ้นกับตัวเอง  ดังนั้น เมื่อเขาได้เลื่อนยศหรือตำแหน่งในกรณีใด ๆ ก็ตาม เขาก็จะไม่หลงระเริงลืมตัว เพราะใจจะคิดแต่เพียงว่า ยศหรือตำแหน่งเป็นแค่เปลือก

การเป็นคนจริงต่อความดีจะเพาะนิสัยให้เราเป็นคนต่อหน้าและลับหลังตรงกัน คือ ต่อหน้าผู้อื่นปฏิบัติอย่างไร ลับหลังก็ปฏิบัติอย่างนั้น ไม่หน้าไหว้หลังหลอก หรือทำดีแต่เฉพาะต่อหน้า หรือทำดีเพราะหวัง ลาภ ยศ สรรเสริญ

การเป็นคนหน้าไหว้หลังหลอกไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะนิสัยประเภทนี้เกิดจากการขาดคุณธรรม ๒ ประการ คือ ขาดความกตัญญูรู้คุณ และ ขาดความวิริยอุตสาหะ ซึ่งหากความกตัญญู จะทำให้เป็นคนที่มีดวงปัญญาน้อย เพราะมองคุณคนไม่ออก  เมื่อมองคุณคนไม่ออก ก็ไม่สามารถพัฒนาดวงปัญญาในการคิดวิธีการแทนคุณเขา และไม่มีปัญญาในการตรองเรื่องอื่นได้เช่นกัน  ส่วนคนที่ขาดความวิริยะจะทำให้เป็นคนขี้เกียจ และสุดท้ายก็จะเอาดีไม่ได้

หากเราฝึกเป็นคนจริงต่อความดี เป็นคนที่ต่อหน้าและลับหลังตรงกัน จะทำให้เราเป็นคนหนักแน่นมั่นคง ไม่หวาดระแวง ไม่หวั่นไหว ไม่ฟุ้งซ่าน นึกถึงบุญไดง่าย แม้จะอยู่ท่ามกลางภัยพิบัติหรือศัตรูก็ไม่หวั่นเกรงภัยใด ๆ เพราะใจเราจะเกลี้ยง องอาจ ไม่มีความแหนงใจ และเมื่อสภาพใจเราเป็นเช่นนี้ ก็จะเข้าถึงธรรมได้ง่าย เพราะใจมีความบริสุทธิ์  อีกทั้งเวลาได้ธรรมะก็จะได้อย่างถูกต้องร่องรอย ตรงไปตามความเป็นจริง ไม่มีเชื้อเลอะ ๆ เทอะ ๆ มีญาณทัศนะแม่นยำ  เป็นต้น

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๑๒  เดือนธันวาคม  พ.ศ. ๒๕๕๕


วิธี..ทำอุปสรรคให้เป็นเรื่องเล็ก 
รอลงบทความ


คลิกอ่านคอลัมน์ท้ายบทของวารสารอยู่ในบุญปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
บทฝึก..ในการกำจัดกิเลส
หากเราเข้าถึงพระธรรมกายจะเป็นอย่างไร
อย่า..รอความพร้อม
วิธีการหนึ่ง..ที่ทำให้วิบากกรรมไม่ได้ช่องส่งผล

ข้อดี..ของการมีความเคารพ

เหตุผลหนึ่ง..ที่ทำให้เข้าถึงธรรมช้า
คำว่า “วิชชาธรรมกาย” คืออะไร ?

คิด พูด ทำ อย่างนักปฏิบัติธรรม
วิธีฝึกตัว เพื่อให้ใจละเอียด
เราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีพอหรือยัง ?

วิธี..ทำอุปสรรคให้เป็นเรื่องเล็ก
การเป็นคนจริงต่อความดี..จะเข้าถึงธรรมได้ง่าย การเป็นคนจริงต่อความดี..จะเข้าถึงธรรมได้ง่าย Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 21:16 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.