คิด พูด ทำ อย่างนักปฏิบัติธรรม


เมื่อเราได้เข้าวัดมาศึกษาธรรมะและปฏิบัติธรรมแล้ว  เราก็ต้องคิด พูด ทำ อย่างคนที่ได้มาปฏิบัติธรรม  อย่าให้ใครเขามาว่าเราได้ว่า “เข้าวัดแล้ว..ยังเป็นแบบนี้” เพราะหากเรายังทำตัวไม่ดี หรือแย่กว่าเดิม ก็ยากที่จะสร้างความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาให้เกิดขึ้นแก่ผู้ที่ยังไม่เลื่อมใส หรือแม้ผู้ที่เลื่อมใสอยู่แล้ว  หากเห็นการกระทำอันไม่งามของเรา  เขาก็อาจเสื่อมศรัทธาในพระพุทธศาสนาลงไปได้  ทำให้เวลาเราจะไปชวนใครให้เข้าวัดปฏิบัติธรรม ก็จะชวนเขาได้ยาก

นักปฏิบัติธรรมพึงคิดเสมอว่า เราจะต้องทำหน้าที่ของนักปฏิบัติธรรมให้สมบูรณ์  เราต้องเอาธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้ศึกษามาพัฒนาตัวเองให้ได้  ต้องสำรวมกาย  วาจา  ใจ เวลาจะพูดอะไรก็ต้องมีสติ  คิดก่อนพูด  รักษาศีลให้บริสุทธิ์  ฝึกคุณธรรมพื้นฐานให้บังเกิดขึ้นแก่ตัวเองให้ได้  คือ  สะอาด  เป็นระเบียบ  สุภาพ  ตรงเวลา  และปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิให้ได้ทุกวัน  ถึงจะคุ้มค่ากับการเสียเวลาเข้าวัด  และหากเราฝึกคุณธรรมขั้นพื้นฐานในเรื่องหยาบ ๆ ให้เกิดแก่ตัวเองได้อย่างนี้  ก็จะส่งผลโดยตรงต่อผลการปฏิบัติธรรมของเราเอง  เพราะหยาบจะไปเกื้อกูลละเอียด  เราจะหาศูนย์กลางกายเจอ จะวางใจถูกส่วน  และจะเข้าถึงธรรมได้ไม่ยาก หรือถ้าเรารักษาศีล ๕ ศีล ๘ ได้บริสุทธิ์  ใจเราก็จะมีความบริสุทธิ์มากพอที่จะรองรับการเข้าถึงธรรม และเมื่อเป็นเช่นนี้..ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดก็คือตัวเรา ทั้งในโลกนี้โลกหน้านั่นเอง...

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
คิด พูด ทำ อย่างนักปฏิบัติธรรม คิด พูด ทำ อย่างนักปฏิบัติธรรม Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:20 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.