วิธีฝึกตัว เพื่อให้ใจละเอียด


การทำงานในแต่ละวันของเรานั้น ไม่ว่าจะเป็นงานทางโลก หรือ งานทางธรรม งานเล็ก หรืองานใหญ่ใด ๆ ก็ตาม  เราควรทำให้ดีที่สุด  ละเอียด  ประณีต  เพื่อให้คุณภาพของสิ่งนั้นออกมาดีที่สุด  แม้ว่าเราจะมีเวลาที่จำกัดในการทำสิ่งนั้น  ก็จงอย่าเอาข้อจำกัดของเวลามาทำให้เรารีบทำด้วยความมักง่าย เอาเร็วเข้าว่า จนทำให้ผลที่ตามมาคือ งานนั้นเสร็จทัน แต่คุณภาพไม่ดี  ซึ่งจุดนี้  พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านเคยให้ข้อคิดเอาไว้ว่า  ถ้างานเร่งแล้วคุณภาพหย่อน หรืองานมีคุณภาพหยาบ ๆ ชาตินี้ทั้งชาติ เราก็จะได้แต่ของคุณภาพต่ำทั้งชาติ  โดยเฉพาะงานบุญ งานพระพุทธศาสนา หรือแม้แต่งานทางโลกก็ตาม

ดังนั้น  เราต้องพยายามพัฒนาดวงปัญญาของเรา  โดยคิดเสมอว่า จะทำอย่างไร..ให้ได้งานเร็วและดีพร้อมกันด้วย เช่น พยายามสั่งสมหรือหาตัวอย่างงานนั้น ๆ มาดู และฝึกฝนทำงานนั้น ๆ  จนเกิดความชำนาญ  เพราะหากชำนาญและผ่านตัวอย่างงานมามาก ไม่ว่าเราจะมีเวลาน้อยสักแค่ไหน เราก็จะสามารถทำงานได้คุณภาพที่ดีกว่าและเร็วกว่าเดิม

ที่สำคัญ..หากเราฝึกให้เป็นผู้มีนิสัยในการทำงานหยาบให้ดีที่สุด  ละเอียดที่สุดได้แล้วละก็ ใจเราก็จะละเอียดตามมา เหมือนที่คุณยายอาจารย์ฯ ท่านสอนว่า  ถ้าหยาบยังไม่ละเอียด แล้วละเอียดจะละเอียดได้อย่างไร

การฝึกให้ตนเองเป็นคนละเอียด ใจเราก็จะละเอียด และใจที่ละเอียดจะทำให้เข้าถึงความละเอียดภายในได้ง่าย  จนสุดท้าย..เราจะมีผลการปฏิบัติธรรมดีอย่างที่เราเองก็คาดไม่ถึงเลยทีเดียว...








เราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีพอหรือยัง ?
Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
วิธีฝึกตัว เพื่อให้ใจละเอียด วิธีฝึกตัว เพื่อให้ใจละเอียด Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 20:28 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.