คำว่า “วิชชาธรรมกาย” คืออะไร ?


หลังจากที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว  ๕๐๐  ปี  สิ่งที่พระองค์ทรงค้นพบ คือ  วิชชาธรรมกาย ได้เลือนหายไป  จนกระทั่งพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ  ท่านค้นพบวิชชาธรรมกายที่หายสาบสูญไปขึ้นมาใหม่  ซึ่งคำว่า “ธรรมกาย”  นี้มีหลักฐานปรากฏอยู่อย่างเด่นชัดในพระไตรปิฎก    แห่ง ในอรรกถา  ๒๕  แห่ง  ในฎีกาพระวินัยที่ชื่อว่า สารัตถทีปนี    แห่ง  ในคัมภีร์วิสุทธิมรรค    แห่ง  ในคัมภีร์มิลินทปัญหา    แห่ง  ในหนังสือประชุมศิลาจารึก  ภาคที่ ๓  หนังสือปฐมสมโพธิกถา และในต้นฉบับจารึกลานทอง  ที่ปัจจุบันตั้งแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์ของวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร  อีกทั้งในคัมภีร์มหายานก็ยังปรากฏคำว่า  “ธรรมกาย”  อีกมากมาย  แต่ก็มีผู้ที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลเกิดความไม่เข้าใจ กล่าวหาว่าเป็นนิกายใหม่ วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา

ตรงกันข้ามกลับมีผู้มีบุญจำนวนไม่น้อยที่ได้ยินคำว่า  “ธรรมกาย”  แล้วหันมาทำความเข้าใจและเกิดความภาคภูมิใจ  ดีใจว่าเป็นบุญของเราที่ได้เกิดมาในยุคนี้ ซึ่งเป็นยุคที่วิชชาธรรมกายหวนกลับคืนมาอีกครั้ง และก็มุ่งมั่นปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงพระธรรมกาย แล้วศึกษาวิชชาธรรมกายในที่สุด

หากเราได้มาปฏิบัติธรรม วางใจหยุดนิ่งสนิทถูกส่วนที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ จะพบว่า ตัวเรามีกายทั้งหมด ๑๘ กาย ซ้อน ๆ กันอยู่ ซึ่งคำว่า  “วิชชาธรรมกาย” แปลว่า  ความรู้แจ้งที่เกิดจากการเห็นแจ้งด้วยพระธรรมกาย ต้องเรียนรู้ด้วยพระธรรมกาย คือ ปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงพระธรรมกายในตัวก่อน  ถึงจะเรียนและศึกษาวิชชานี้ได้  เนื่องจากเรียนรู้ด้วยกายอื่น ๆ ไม่ได้  เพราะกายมนุษย์และกายต่าง ๆ ยังมีความคิด ยังติดสัญญา  แต่เมื่อเข้าถึงพระธรรมกายจะเห็นแจ้งด้วยธรรมจักขุ  ญาณ  ปัญญา  วิชชา  แสงสว่าง

เป้าหมายของการศึกษาวิชชาธรรมกาย เป็นไปเพื่อการกำจัดกิเลสอาสวะให้หมดสิ้นไป  ตั้งแต่ระดับภาคโปรด  จนกระทั่งถึงภาคปราบ  ถ้าภาคโปรดก็ขจัดกิเลสในตัวของเรา เหมือนดับไฟทีละดวง  ถ้าภาคปราบก็ไปขจัดต้นตอของผู้ส่งกิเลส คือ ไปดับถึงต้นตอของโรงงานผลิตเลยทีเดียว

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๑๗  เดือนกรกฎาคม  พ.ศ. ๒๕๕๕


เหตุผลหนึ่ง..ที่ทำให้เข้าถึงธรรมช้า
คิด พูด ทำ อย่างนักปฏิบัติธรรม

คลิกอ่านคอลัมน์ท้ายบทของวารสารอยู่ในบุญปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
บทฝึก..ในการกำจัดกิเลส
หากเราเข้าถึงพระธรรมกายจะเป็นอย่างไร
อย่า..รอความพร้อม
วิธีการหนึ่ง..ที่ทำให้วิบากกรรมไม่ได้ช่องส่งผล

ข้อดี..ของการมีความเคารพ

เหตุผลหนึ่ง..ที่ทำให้เข้าถึงธรรมช้า
คิด พูด ทำ อย่างนักปฏิบัติธรรม

วิธีฝึกตัว เพื่อให้ใจละเอียด
เราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีพอหรือยัง ?
วิธี..ทำอุปสรรคให้เป็นเรื่องเล็ก
การเป็นคนจริงต่อความดี..จะเข้าถึงธรรมได้ง่าย
คำว่า “วิชชาธรรมกาย” คืออะไร ? คำว่า “วิชชาธรรมกาย” คืออะไร ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:16 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.