“สัมมาอะระหัง” ดีอย่างไร พิสูจน์ได้ด้วยตนเอง


การเจริญภาวนานั้นมีอานิสงส์และมีอานุภาพมาก เพราะเป็นผลที่จะนำไปสู่การชำระจิตใจของเราให้ใสสะอาดโดยตรง  เมื่อใจของเราสะอาดก็จะส่งผลให้ทุกอย่างในชีวิตดีตามไปด้วย เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเริ่มต้นที่ใจของเราทั้งสิ้น  ดังนั้นการนิยมสวดมนต์  ไหว้พระ นั่งสมาธิสม่ำเสมอ จะก่อให้เกิดผลดีต่อจิต และเมื่อจิตผ่องแผ้วก็ถือเป็นโอสถทิพย์ที่ส่งผลให้ร่างกายสร้างและหลั่งฮอร์โมนที่เป็นปกติ ทำให้ร่างกายสมดุล เมื่อร่างกายสมดุล บุคคลนั้นจะอายุยืน ปราศจากทุกขเวทนา ในเรื่องอานิสงส์หรืออานุภาพของการเจริญภาวนานั้น ในฉบับนี้มีตัวอย่างอันน่าอัศจรรย์จากผู้มีประสบการณ์ตรงจากการภาวนา สัมมาอะระหังมาถ่ายทอดให้สาธุชนทุกท่านทราบ เพื่อเป็นกำลังใจในการประพฤติปฏิบัติเช่นเคย...

เห็นดวงใส..บนมอเตอร์ไซค์
คุณเนตรนภา  ชื่นพยอม


เข้าวัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๓ อยู่ในบุญตลอดเวลา สั่งสมบุญทุกบุญ ไม่ตกบุญเลย นั่งสมาธิทุกวัน ตอนนี้มาอยู่ข้างวัด ทำบุญทุกวัน เช้าก็มาหอฉัน ปีที่แล้วมีคนมาชวนให้ภาวนา สัมมาอะระหัง๕๐๐ ครั้ง ก็ปฏิเสธไปเลยว่า ทำไมจะต้อง สัมมาอะระหัง๕๐๐ ครั้ง เพราะ สัมมาอะระหังอยู่แล้ว นั่งสมาธิอยู่แล้ว ก็ไม่เข้าโครงการ จนกระทั่งเดือนเมษายนมีน้องมาจากต่างประเทศ เขาบอกให้พาเขาไปห้องท่อง สัมมาอะระหังหน่อย เขาไปไม่ถูก ก็เลยจำใจต้องพาเขาไป ทำให้ได้ฟังผู้มีประสบการณ์ท่อง สัมมาอะระหัง๕๐๐ ครั้ง แล้วได้ดวงแก้วจากพระอาจารย์ไปด้วย กลับไปก็ลองภาวนา สัมมาอะระหัง ๑ สัมมาอะระหัง ๒ สัมมาอะระหัง ๓...รู้สึกได้เลยว่าทำให้ใจเรานิ่ง นั่งสมาธิได้ดีขึ้น

ทุกวันดิฉันต้องไปรับบุญดูแลต้นไม้ให้หลวงพี่ ขับมอเตอร์ไซค์ไป ก็ต้องระวังอุบัติเหตุ ขึ้นรถปุ๊บท่องเลย สัมมาอะระหัง ๑ สัมมาอะระหัง ๒ สัมมาอะระหัง ๓...ครบ ๑๐๐ ก็เริ่มใหม่ ไปถึงที่ก็ได้ ๔๐๐ ครั้ง ขากลับก็ภาวนาอีก ได้ ๔๐๐ ครั้ง ภาวนาทุกวัน มีความสุขทุกวัน

ภาวนาไปประมาณเดือนหนึ่ง ก่อนนอนก็ภาวนา ทำให้มีความสุข มีอยู่วันหนึ่ง ตื่นเช้าขึ้นมารู้สึกสดชื่นขึ้นมาก เพราะก่อนนอนภาวนา สัมมาอะระหังได้ ๔๐๐ ครั้ง แล้วก็หลับไปเลย นึกถึงบุญที่ทำมาทุกบุญ ทบทวนบุญแล้วก็หลับไป ตื่นเช้าวันนั้นรู้สึกสดชื่นมาก ตอนไปรับบุญ ขึ้นรถปุ๊บก็ สัมมาอะระหังทันทีเลย แต่วันนั้นขนลุก ภาวนาไปก็ขนลุกไป ขากลับอยู่ ๆ ก็เหมือนโดนดูด ตัวหายไปเลย เป็นท่อดูดเราแรงมาก แล้วเห็นดวงใส ๆ เท่ากับลูกส้มโอ มีความสุข ขนลุก ยิ่ง สัมมาอะระหังยิ่งชัด สว่างมาก และมีความสุข ขับรถไปยิ้มกับตัวเองไป

ทุกวันนี้เวลารับบุญอะไรก็ภาวนา สัมมาอะระหังตลอด ถ้าภาวนาแล้วใจมีความสุข จะรีบนั่งหลับตาทันที สัมมาอะระหังต่อ สามารถเอาใจแตะที่ศูนย์กลางกายได้บ่อยมากขึ้น ทุกวันนี้มีความสุขมาก ไม่คิดว่าแค่เราตั้งใจภาวนา สัมมาอะระหัง๑ ถึง ๑๐๐ ครั้ง   ก็ทำให้สมาธิเราดีขึ้นอย่างมากมาย ตอนนี้ไปตลาดไทก็ไปชวนแม่ค้าภาวนา สัมมาอะระหังไปเจอเพื่อนก็ชวนเพื่อนภาวนา เพราะว่าตัวเองเสียดายที่เสียเวลาไปตั้งหลายเดือน ไม่มาภาวนากับเขา  พอภาวนาแล้วก็ได้ประสบการณ์ภายในที่ดีกลับคืนมา

ไฟไหม้..หายเจ็บ 
คุณบดินทร์ วัชโรบล


เหตุการณ์เกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๙ ขณะเกิดเหตุมีสิบล้อวิ่งสวนทางมาด้วยความเร็วมาก จังหวะรถเขาเหมือนเสียหลักสไลด์แล้วข้ามมาชนเรา ถังน้ำมันประสานงากับเราเต็ม ๆ เลย ตอนนั้นรู้สึกวูบ ภาพดับไปเลย พอรู้สึกตัวขึ้นมาอีกที ไฟอยู่รอบตัว กำลังไหม้ตัวอยู่ โดยสัญชาตญาณเลยลงจากรถ แล้วก็ฉีกเสื้อผ้าลงไปกลิ้งเพื่อจะดับไฟตัวเอง มีคนพาเราไปส่งโรงพยาบาลที่นครสวรรค์ พอมาถึงเขาจับมัดก่อนเลย เขาบอกว่า คุณบาดเจ็บสาหัสมากนะ ผมประเมินแล้วร่างกายมี ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ คุณไหม้ไปประมาณ ๒๒ เปอร์เซ็นต์คือครึ่งตัวบนไหม้หมดเลย หน้าไหม้ คิ้ว ขนตา ไม่มีเหลือ คุณหมอพูดอยู่แต่ว่า บดินทร์ต้องอดทนนะ ต้องอยู่ ต้องทำใจสู้คุณหมอยกมือเราขึ้นสูง แล้วก็เอาขวดยาเบตาดีนขวดใหญ่ ๆ เทราดจากหัวไหล่ลงไป แล้วใช้สำลีก้อนเป็นปั้นขูดเนื้อเขียว ๆ ออกให้หมด ตอนนั้นมันไหม้แขน  หน้า และคอ เขาทำที่แขนก่อน พอทำที่แขนผมไม่ทราบว่าจะบรรยายอย่างไร มันเจ็บมาก พอเจ็บมากเราจะชักมือออกก็ไม่ได้ เพราะมันมีไม้ดามตรงใต้แขนอยู่ พอเขาขูดเขาก็บอกว่าทนหน่อยนะ ตอนนั้นนึกถึงคำหลวงพี่ขึ้นมาว่า สัมมาอะระหังเราทำอะไรไม่ถูก มันเจ็บ เราก็ตะโกน สัมมาอะระหัง ๆ ๆตะโกนเป็นสิบ ๆ ครั้งเลยเท่าที่จำได้  คุณหมอเขาบอกว่า ไอ้นี่มันเล่นของตอนนั้นผมไม่สนใจ จำได้ว่ามือซ้ายโดนมัด ความที่เจ็บมาก มืออีกข้างที่อยู่ข้างเตียงจิกจนผ้าปูที่นอนขาดเลย พอทำข้างซ้ายเสร็จ ก็มาทำข้างขวา เราก็ สัมมาอะระหัง ๆ ๆอีกเป็นสิบรอบเลย

พอมาครั้งที่ ๒ พอเห็นหมอแล้วเราพูดตรง ๆ ว่ากลัวหมอเลย คุณหมอท่านก็พยายามชวนคุยไม่ให้เราเครียด หมอยังไม่ทันจะทำ ผมก็ สัมมาอะระหังก่อนเลย สัมมาอะระหัง ๆ ๆคือพูดดัง ๆ เพื่อปลอบใจตัวเอง แต่ว่าวันที่ ๒ นี้ เรารู้สึกว่าไม่เจ็บ แต่เรายัง สัมมาอะระหังอยู่ พอมาครั้งที่ ๓ ซึ่งเป็นเรื่องเหลือเชื่อ คุณหมอก็ทำปกติเหมือนเดิม แต่คราวนี้ผมไม่ตะโกนแล้ว คือผมใช้คำว่า สัมมาอะระหังในใจ คุณหมอยังแซวว่า วันนี้เจ้าอ้วนไม่เล่นของหรือพอทำในใจมันเหมือนใจเป็นสมาธิ พอเป็นสมาธิเรารู้สึกว่าเราทนได้  หลังจากครั้งที่ ๓ คุณหมอขูดเบามาก เพราะคุณหมอท่านกลัวเรื่องการติดเชื้อ  ผมบอกคุณหมอว่า วันนี้ไม่เป็นไรครับ ผมสบายแล้ว คุณหมอขูดได้เลย เต็มที่เลยซึ่งคุณหมอเองก็ยังแปลกใจ เอ๊ะ! อะไรกัน ทำแค่ครั้งที่ ๓ เอง ไม่เจ็บเลยหรือ’ ‘ไม่ครับ ไม่เจ็บแล้วผมท่อง สัมมาอะระหัง ๆ ๆรวมกันจริง ๆ อยู่แค่เดือนเศษ จากคนที่ burn อย่างหนัก ๒๒ เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลาเดือนเศษ จากคิ้วไม่มี ขนตาไม่มี เหมือนตัวดักแด้ ตอนนั้นขึ้นมาหมด เหมือนคนที่ทำ baby face หน้าเป็นสีชมพู เนื้อที่แย่ที่สุด คือ บริเวณคอ ซึ่งหนังอ่อนที่สุด ย่นที่สุด ก็ขึ้นมาได้อย่างปาฏิหาริย์ ทุกวันนี้ก็ยังจดจำว่า สัมมาอะระหังคำนี้คำเดียวทำให้ผมรอดชีวิตมาได้

นี้คือตัวอย่างของผู้ประสบพบเจออานุภาพของการภาวนา  สัมมาอะระหัง’  ที่เราสามารถพิสูจน์ได้ด้วยตัวเองเช่นกัน เพราะคำนอบน้อมถึงพระรัตนตรัยนั้นเป็นวาจาที่ศักดิ์สิทธิ์ มีฤทธิ์  มีเดช  มีอานุภาพ เป็นพุทธคุณ คือ เป็นพระคุณอันยิ่งใหญ่ไม่มีประมาณ มีอานุภาพเป็นอจินไตยดังที่หลวงพ่อธัมมชโยเคยเมตตาเทศน์สอนไว้ในรายการธรรมะเพื่อประชาชนว่า

คำภาวนา สัมมาอะระหังเป็นพุทธานุสสติ สัมมาแปลว่า ชอบหรือถูกต้อง อะระหังหมายถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ห่างไกลจากกิเลสอาสวะ สัมมาอะระหังจึงหมายถึงการส่งใจไปถึงพระพุทธเจ้าผู้ห่างไกลแล้วจากกิเลส ผู้ตรัสรู้แล้วเองโดยชอบ การส่งใจไปถึงองค์พระแก้วใส และบริกรรมภาวนาว่า สัมมาอะระหังอยู่เสมอ จะทำให้เราเข้าถึงพระธรรมกายภายใน มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งอย่างแท้จริง  เมื่อใดที่เราปรารถนาความสุข พึงระลึกถึงพุทธคุณเมื่อนั้น ระลึกถึงเพียงหนึ่งนาที ย่อมเป็นนาทีทองแห่งความสุข นาทีแห่งบุญกุศล ระลึกถึงหนึ่งชั่วโมง ก็มีความสุขตลอดหนึ่งชั่วโมง ถ้าหากระลึกถึงอยู่ตลอดเวลา ก็จะมีความสุขตลอดเวลา เป็นสุขทุกทิวาราตรีกาล  เพราะฉะนั้นให้ยึดพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งที่ระลึก ด้วยการฝึกฝนใจให้หยุดนิ่ง ทำตามหลักที่หลวงปู่วัดปากนํ้าท่านเคยสอนไว้ แล้วเราจะได้เข้าถึงพระรัตนตรัยกันทุก ๆ คน

ดังนั้น วันนี้จึงขอเรียนเชิญสาธุชนทุกท่านเริ่มภาวนา สัมมาอะระหังนับครั้งที่ ๑ จนกว่าจะถึงครั้งที่สุดแห่งธรรมกันบัดเดี๋ยวนี้เลยเทอญ..


Cr. พระปลัดบริบูรณ์ ธมฺมวิชฺโช
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๓๗  เดือนมีนาคม  พ.ศ. ๒๕๕๗



คลิกอ่านอานุภาพสัมมาอะระหังของวารสารอยู่ในบุญปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ตามลิงก์ด้านล่างนี้

“สัมมาอะระหัง” จิตใจสบาย ค้าขายดี
สัมมาอะระหัง ศักดิ์สิทธิ์นัก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ภาวนา พาสุขใจ
ลมหายใจมีคุณค่า ด้วย “สัมมาอะระหัง”
“สัมมาอะระหัง” ดีจริง ๆ
“สัมมาอะระหัง” นี่สิเป็นทางมรรคผล เพราะไปนิพพานได้
แก้ปัญหาด้วยการภาวนา “สัมมาอะระหัง”
ชีวิตราบรื่น ค้าขายร่ำรวย ด้วยการภาวนา “สัมมาอะระหัง”
“สัมมาอะระหัง” คือ เนื้อมนต์วิเศษโดยแท้
จะเกิดอะไรก็ช่าง ท่อง “สัมมาอะระหัง” อย่างเดียว
“สัมมาอะระหัง” ดีอย่างไร พิสูจน์ได้ด้วยตนเอง “สัมมาอะระหัง” ดีอย่างไร พิสูจน์ได้ด้วยตนเอง Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:45 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.