แปลงเวลาเป็นบารมี


อโมฆํ ทิวสํ กยิรา                อปฺเปน พหุเกน วา
ยํ ยํ วิวหเต รตฺติ                  ตทูนนฺตสฺส ชีวิตํฯ

ควรทำวันคืนไม่ให้เปล่าจากประโยชน์น้อยหรือมาก
เพราะวันคืนผ่านบุคคลใดไป
ชีวิตของบุคคลนั้น  ย่อมพร่องจากประโยชน์นั้น

       (ขุ.เถร ๒๖/๓๓๕)


เมื่อวานผ่านไปแล้ว
เมื่อกี้ก็ผ่านไปอีก
วันนี้กำลังจะผ่านไป
คืนวันหมดไปอย่างรวดเร็ว
อยู่ที่ใครจะใช้เวลา
ไม่ปล่อยเลยไปเปล่า
อย่าจมกับอดีต  อย่าวิตกกับอนาคต
แต่ใช้เวลาอยู่กับปัจจุบัน
อย่าปล่อยให้เวลามาบริหารเรา
แต่เราต้องบริหารเวลา
รู้จักควบคุม จัดการ ใช้สอยเวลาให้เป็น
เราต้องได้ประโยชน์จากเวลาที่ผ่านพ้นไปทุกวินาที
เวลาจะผ่านเราไปกี่มากน้อยก็ช่าง
แต่เราจะไม่ปล่อยผ่านวันเวลา
ไขว่คว้ามาสร้างบารมี
แปลงทุกเวลาให้มาเป็นบารมี..


Cr. อิ่มธรรม
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๓๕  เดือนมกราคม  พ.ศ. ๒๕๕๗


สำเร็จด้วยคุณธรรม
รอลงบทความ






คลิกอ่านส่องธรรมล้ำภาษิตของวารสารอยู่ในบุญปี พ.ศ.๒๕๕๗ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
แปลงเวลาเป็นบารมี แปลงเวลาเป็นบารมี Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:12 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.