เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร?



ผู้ที่เหมาะสมในการทำให้โลกนี้สว่าง คือ ผู้ที่ปราศจากพันธนาการของชีวิต และทำตนให้ถึงจุดแห่งความสว่าง โดยทำใจหยุดนิ่งจนเกิดความสว่างภายใน ซึ่งถ้าทำได้อย่างนี้ ใจเราจะเกิดสุขอันไม่มีประมาณ จนอยากจะทำให้ทุกคนมีความสุขไปด้วย เพราะมองเห็นแล้วว่า บนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่ทำให้มนุษย์เกิดความสุขที่แท้จริงได้ นอกจากการทำใจหยุดใจนิ่ง

การที่มนุษย์สามารถทำใจหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายได้ คือ สิ่งที่พญามารกลัวที่สุด เพราะหากมนุษย์หยุดใจได้แล้วเขาจะควบคุมไม่ได้ เหมือนครั้งที่เจ้าชายสิทธัตถะสละราชสมบัติแล้วเสด็จออกผนวช พอพญามารรู้จึงเกิดความกลัวถึงขนาดเอาสมบัติจักรพรรดิมาล่อ และยื่นข้อเสนอว่า ถ้าไม่ผนวชจะให้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิครองโลก ที่พญามารทำอย่างนี้เพราะเขากลัวการเสด็จออกผนวช กลัวบุคคลที่กล้าเพิกเฉยต่อสิ่งล่อลวงเหล่านี้

จากนั้น พญามารก็ทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เจ้าชายสิทธัตถะทำใจหยุดนิ่ง เพราะหากหยุดนิ่งได้ ท่านจะเข้าถึงความสว่างภายใน เข้าถึงความสุขที่แท้จริง คือ เข้าถึงปฐมฌานจนถึงพระธรรมกาย แล้วใจจะหลุดล่อนจากกิเลสทั้งปวง พบความสุขที่แท้จริง ซึ่งสภาพใจอย่างนี้เป็นสภาพใจที่ทรงพลานุภาพอันไม่มีประมาณ เป็นสภาพใจที่เปี่ยมล้นไปด้วยมหากรุณาเป็นล้นพ้น ที่จะขนสรรพสัตว์จำนวนมหาศาลให้ข้ามพ้นจากห้วงแห่งทุกข์ทั้งปวงโดยไม่เห็นแก่อุปสรรคอันใดเลย

เฉกเช่นกัน ในฐานะที่เราเป็นพุทธศาสนิกชน เราต้องดำเนินรอยตามอย่างท่าน คือ ทำใจหยุดนิ่งจนเกิดความสว่างภายใน พร้อมกับคิดว่า เกิดมาทั้งทีต้องทำโลกนี้ให้สว่างให้ได้ โดยเริ่มจากตัวเรา เมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้วย

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๕๔ เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๘
เดือนมกราคม ✦ อย่าตายฟรี ๆ
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ ทำไม..ต้องไปบูชาข้าวพระทุกอาทิตย์ต้นเดือน
เดือนมีนาคม ✦ อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด
เดือนเมษายน ✦ แม้ทุกข์..ก็ทุกข์แบบคนมีเป้าหมาย
เดือนพฤษภาคม ✦ ทำอย่างไร ให้ได้บุญมากที่สุด
เดือนมิถุนายน ✦ วิบากกรรมที่ทำให้บรรลุธรรมช้า
เดือนกรกฎาคม ✦ ดูอย่างไรว่า..ชีวิตมีกำไรหรือขาดทุน
เดือนสิงหาคม ✦ เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร?
เดือนกันยายน ✦ อย่ารักตัวเองจริง ๆ ตอนสายเกินไป
เดือนตุลาคม ✦ จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม
เดือนพฤศจิกายน ✦ ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำตลอดเวลา
เดือนธันวาคม ✦ ทำไมทำบุญ..แล้วต้องปลื้ม?
เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร? เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:11 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.