อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด



พระธรรมกายเป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคน แต่สำคัญที่ว่าเราเข้าถึงแล้วหรือยัง เราได้เอาใจใส่กับตรงนี้แค่ไหน ในเมื่อเรามีเวลาอยู่ในโลกนี้จำกัด และได้ตั้งใจมาปฏิบัติธรรมสร้างบารมีกันแล้ว ก็ควรทำอย่างที่ตั้งใจไว้ให้เต็มที่ ถ้าเราเชื่อว่า..หว่านพืชเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้น เราก็ต้องไม่ลืมทำสิ่งนี้ เพราะหากเราได้นั่งสมาธิควบคู่ไปกับการทำภารกิจทางโลก การเข้าถึงธรรมของเราก็จะใกล้เข้ามา

แท้จริงแล้ว การเข้าถึงธรรมเป็นเรื่องไม่ยาก แต่เราต้องเตือนตัวเองให้ได้ว่า อะไรที่เป็นข้าศึกต่อการทำใจหยุดนิ่ง..ให้เว้นสิ่งนั้น อย่าเข้าใกล้ อย่าสนใจ อย่าให้ความสำคัญ เราควรหันมาใส่ใจกับสิ่งทีสำคัญที่สุด อย่ามัวสนใจเรื่องไม่เป็นสาระจนลืมเรื่องการปฏิบัติธรรม เพราะเป็นเป้าหมายแท้จริงของการเกิดมา

ดังนั้น ไม่ว่าเราจะมีภารกิจทางโลกมากมายขนาดไหนก็ตาม ก็ต้องนั่งสมาธิให้ได้ทุกวัน เพราะประสบการณ์ภายในมีเงินเท่าไรก็ซื้อไม่ได้ ต้องทำใจหยุดนิ่งอย่างเดียวเท่านั้น และสิ่งนี้ก็ไม่มีใครทำแทนกันได้ ต้องทำด้วยตัวเอง

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๔๙ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ 

ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๘
เดือนมกราคม ✦ อย่าตายฟรี ๆ
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ ทำไม..ต้องไปบูชาข้าวพระทุกอาทิตย์ต้นเดือน
เดือนมีนาคม ✦ อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด
เดือนเมษายน ✦ แม้ทุกข์..ก็ทุกข์แบบคนมีเป้าหมาย
เดือนพฤษภาคม ✦ ทำอย่างไร ให้ได้บุญมากที่สุด
เดือนมิถุนายน ✦ วิบากกรรมที่ทำให้บรรลุธรรมช้า
เดือนกรกฎาคม ✦ ดูอย่างไรว่า..ชีวิตมีกำไรหรือขาดทุน
เดือนสิงหาคม ✦ เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร?
เดือนกันยายน ✦ อย่ารักตัวเองจริง ๆ ตอนสายเกินไป
เดือนตุลาคม ✦ จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม
เดือนพฤศจิกายน ✦ ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำตลอดเวลา
เดือนธันวาคม ✦ ทำไมทำบุญ..แล้วต้องปลื้ม?
อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 03:05 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.