อย่าตายฟรี ๆ



เวลาในแต่ละวันผ่านไปเร็วมาก เดี๋ยววัน เดี๋ยวคืน เผลอประเดี๋ยวเดียวก็ผ่านไปเป็นสิบ ๆ ปี ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะได้คิด หรือมีเวลาหยุดคิด ก็ตอนเจอมรสุมของชีวิต ตอนหมดเรี่ยวหมดแรง ตอนแก่ ตอนป่วย หรือคิดได้ตอนใกล้จะตาย

แท้จริงแล้ว...การใช้เวลาในการดำเนินชีวิตบนโลกใบนี้ หากเราไม่เข้าถึงธรรมก็เหมือนเกิดมาฟรี เกิดความทุกข์กับชีวิตฟรี ๆ ป่วยฟรี และสุดท้ายก็ตายฟรี เรียกได้ว่า..หมดกันไปชาติหนึ่งฟรี ๆ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ ก็เท่ากับเราเสียเวลาไปฟรี ๆ 

อีกทั้งถ้าชาตินั้นไปเจอคู่อริที่เคยผูกเวรกันมา ก็ต้องประหัตประหารกันหรือสร้างกรรมผูกเวรกันใหม่เพิ่มกว่าเดิมเข้าไปอีก ซึ่งหากเกิดมาแล้วเป็นอย่างนี้ นอกจากจะเสียเวลาเกิดฟรี ตายฟรี แล้วยังขาดทุนอีก เพราะได้สร้างกรรมผูกเวร ซึ่งต้องมาชดใช้มากไปกว่าเดิม

ดังนั้น เราต้องไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต ต้องหมั่นสั่งสมบุญ และนั่งสมาธิเป็นประจำสม่ำเสมอทุกวันตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้เข้าถึงธรรมให้ได้ เพราะถ้าเข้าถึงธรรม เราจะมีบุญมากพอที่จะไปตัดรอนวิบากกรรมในอดีตและย่นย่อหนทางพระนิพพานให้ใกล้เข้ามา อีกทั้งถ้าเราแก่ เราป่วย เราจะไม่มีแรงในการสั่งสมบุญและนั่งสมาธิอย่างเต็มที่ และสุดท้ายก็เป็นเหตุทำให้เราไม่เข้าถึงธรรมจริง ๆ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ เราก็ต้องเสียเวลาเกิดฟรีและตายฟรีไปจริง ๆ

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๔๗ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๕๘

ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๘
เดือนมกราคม ✦ อย่าตายฟรี ๆ
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ ทำไม..ต้องไปบูชาข้าวพระทุกอาทิตย์ต้นเดือน
เดือนมีนาคม ✦ อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด
เดือนเมษายน ✦ แม้ทุกข์..ก็ทุกข์แบบคนมีเป้าหมาย
เดือนพฤษภาคม ✦ ทำอย่างไร ให้ได้บุญมากที่สุด
เดือนมิถุนายน ✦ วิบากกรรมที่ทำให้บรรลุธรรมช้า
เดือนกรกฎาคม ✦ ดูอย่างไรว่า..ชีวิตมีกำไรหรือขาดทุน
เดือนสิงหาคม ✦ เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร?
เดือนกันยายน ✦ อย่ารักตัวเองจริง ๆ ตอนสายเกินไป
เดือนตุลาคม ✦ จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม
เดือนพฤศจิกายน ✦ ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำตลอดเวลา
เดือนธันวาคม ✦ ทำไมทำบุญ..แล้วต้องปลื้ม?
อย่าตายฟรี ๆ อย่าตายฟรี ๆ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:55 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.