จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม



การบันทึกผลการปฏิบัติธรรมทุกวัน เป็นวิธีที่ทำให้เราได้ฝึกการสังเกตตัวเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะแต่ละครั้งที่บันทึก เราต้องนึกทบทวนตัวเองว่า วันนี้เรานั่งสมาธิดีไหม ซึ่งถ้านั่งดี เรามีวิธีวางใจอย่างไร หรือบางวันที่นั่งแล้วไม่ดี เราก็จะสังเกตตัวเองออกว่า ใช้วิธีการใดจึงทำให้ผลการปฏิบัติธรรมไม่ดีเท่าที่ควร

หากเราได้บันทึกผลการปฏิบัติธรรมเป็นประจำอย่างนี้ก็จะจับจุดได้ว่าต้องปรับหรือวางใจอย่างไร เพื่อให้เกิดภาพชัดหรือเกิดประสบการณ์ภายในที่ดี และเมื่อเราพบแล้ว ก็ให้นำเอาวิธีการที่ทำแล้วเกิดผลการปฏิบัติธรรมที่ดีที่สุดมาทำซ้ำ ๆ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ภายในที่ดีได้เร็วขึ้น

การทำซ้ำ ๆ บ่อย ๆ อย่างถูกวิธีนั้น จะทำให้ผลการปฏิบัติธรรมของเราดีขึ้นอย่างแตกต่าง เหมือนทางโลก เวลาเขาจะทำอะไรให้เชี่ยวชาญ ก็ยังต้องทำซ้ำ ๆ ทำบ่อย ๆ ทางธรรมก็เหมือนกัน ต้องทำซ้ำ ๆ ดังที่ภาษาบาลีใช้คำว่า "ภาวิตา พหุลีกตา" ซึ่งถ้าจับหลักตรงนี้ได้ เราก็จะเข้าถึงธรรมได้อย่างง่าย ๆ 

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๕๖ เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๘
เดือนมกราคม ✦ อย่าตายฟรี ๆ
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ ทำไม..ต้องไปบูชาข้าวพระทุกอาทิตย์ต้นเดือน
เดือนมีนาคม ✦ อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด
เดือนเมษายน ✦ แม้ทุกข์..ก็ทุกข์แบบคนมีเป้าหมาย
เดือนพฤษภาคม ✦ ทำอย่างไร ให้ได้บุญมากที่สุด
เดือนมิถุนายน ✦ วิบากกรรมที่ทำให้บรรลุธรรมช้า
เดือนกรกฎาคม ✦ ดูอย่างไรว่า..ชีวิตมีกำไรหรือขาดทุน
เดือนสิงหาคม ✦ เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร?
เดือนกันยายน ✦ อย่ารักตัวเองจริง ๆ ตอนสายเกินไป
เดือนตุลาคม ✦ จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม
เดือนพฤศจิกายน ✦ ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำตลอดเวลา
เดือนธันวาคม ✦ ทำไมทำบุญ..แล้วต้องปลื้ม?
จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:53 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.