ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำตลอดเวลา


บางคนบอกว่าต้องทำมาหากิน ออกจากบ้านแต่เช้า กลับก็ค่ำ งานก็ยุ่ง ภารกิจก็มากมายจนไม่มีเวลานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมเลย 

หรือบางวันพอนึกจะนั่งก่อนนอน ด้วยความเพลียก็นั่งหลับ หรือฟุ้งซ่านคิดเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจในวันนั้น อีกทั้งยังคิดโน่นคิดนี่จนหมดเวลาไปอย่างไม่ได้อะไร

หากวิถีชีวิตเราเป็นเช่นนี้ จงอย่านิ่งนอนใจ เพราะความเคยชินนี้จะกลายเป็นนิสัย หากอ้างว่ายุ่ง เราก็จะยุ่งทั้งชีวิต มารู้ตัวอีกทีก็ตอนป่วยใกล้ตาย หรือตอนเกษียณ ซึ่งสภาพร่างกายไม่ไหวแล้ว

ดังนั้น เราควรปรับวิธีคิดใหม่ เพราะไม่มีทางใดเลยที่จะเปลี่ยนแปลงนิสัยได้ ถ้าเราไม่เปลี่ยนวิธีคิดก่อน โดยคิดว่า 'ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำให้ได้ตลอดเวลา' คือ ไม่ว่าเราจะทำภารกิจอะไรก็ตาม ให้พยายามนึกถึงดวงแก้วหรือองค์พระไว้ที่ศูนย์กลางกายให้ได้ตลอดเวลา ซึ่งใหม่ ๆ อาจไม่คุ้นและเผลอลืมนึกได้ง่าย แต่หากเราพยายามทำไปสักระยะหนึ่ง ต่อไปใจเราจะอยู่ที่ศูนย์กลางกายโดยอัตโนมัติ เหมือนขณะที่เรากินข้าว เราก็หายใจไปด้วย หรือขณะที่เราทำงานยุ่งวุ่นวายเราก็ยังหายใจ ซึ่งหากเราประคองใจได้อย่างนี้ ถึงแม้ในแต่ละวันจะมีเวลานั่งสมาธิน้อย เราก็จะนั่งได้อย่างมีคุณภาพ คือ ใจหยุดนิ่งสงบได้เร็ว 

ฉะนั้น ถ้าเราไม่มีเวลา ก็ต้องทำให้ได้ตลอดเวลา เพื่อสุดท้ายเราจะได้ไม่หมดเวลาบนโลกนี้ไปอย่างไม่ได้อะไร

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๕๗ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๘

ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๘
เดือนมกราคม ✦ อย่าตายฟรี ๆ
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ ทำไม..ต้องไปบูชาข้าวพระทุกอาทิตย์ต้นเดือน
เดือนมีนาคม ✦ อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด
เดือนเมษายน ✦ แม้ทุกข์..ก็ทุกข์แบบคนมีเป้าหมาย
เดือนพฤษภาคม ✦ ทำอย่างไร ให้ได้บุญมากที่สุด
เดือนมิถุนายน ✦ วิบากกรรมที่ทำให้บรรลุธรรมช้า
เดือนกรกฎาคม ✦ ดูอย่างไรว่า..ชีวิตมีกำไรหรือขาดทุน
เดือนสิงหาคม ✦ เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร?
เดือนกันยายน ✦ อย่ารักตัวเองจริง ๆ ตอนสายเกินไป
เดือนตุลาคม ✦ จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม
เดือนพฤศจิกายน ✦ ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำตลอดเวลา
เดือนธันวาคม ✦ ทำไมทำบุญ..แล้วต้องปลื้ม?
ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำตลอดเวลา ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำตลอดเวลา Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:15 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.