ทำไม..ต้องไปบูชาข้าวพระทุกอาทิตย์ต้นเดือน



ปกติแล้ว บุคคลใดได้ถวายทานแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพียงพระองค์ใดพระองค์หนึ่ง ก็จะได้รับอานิสงส์มหาศาลอย่างจะนับจะประมาณมิได้ แต่ผลบุญจาก "การบูชาข้าวพระแบบเข้าถึง" นี้ จะแตกต่างกันตรงที่ ท่อธารแห่งบุญจากพระธรรมกายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน จะมาจรดรวมเป็นดวงบุญที่ศูนย์กลางกายเสมือนเราเป็นธารรองรับน้ำ แล้วมีท่อน้ำหลาย ๆ สายที่พุ่งมาที่ตัวเรา ทำให้ได้บุญมากเป็นอสงไขยอัปปมาณัง ถึงขนาดแม้ผู้มีรู้ มีญาณ ที่สามารถคำนวณเม็ดฝนได้ ก็ยังไม่อาจคำนวณบุญที่เกิดขึ้นจากการบูชาข้าวพระได้ เพราะการบูชาข้าวพระแบบเข้าถึง เป็นการถวายถูกตัวจริงที่ทำให้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการนำเอาเครื่องไทยธรรม มีอาหารหวานคาวและดอกไม้ธูปเทียนที่จัดไว้น้อมไปที่กลางพระธรรมกาย แล้วอาราธนาบารมีธรรมของมหาปูชนียาจารย์ ประกอบวิชชาธรรมกายนำไปถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระธรรมกายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ดับขันธปรินิพพานไปแล้ว

ดังนั้น หากเรามีเป้าหมายที่จะไปถึงที่สุดแห่งธรรมอย่างแท้จริง เราต้องไม่ขาดการบูชาข้าวพระ เพราะบุญนี้จะย่นย่อระยะทางในการสร้างบารมี เป็นบุญพิเศษที่จะทำให้เจ้าของบุญที่มาประกอบพิธีกรรมทั้งภายในและต่างประเทศได้บุญใหญ่ติดตามตัวไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ 
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๔๘ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๘

ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๘
เดือนมกราคม ✦ อย่าตายฟรี ๆ
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ ทำไม..ต้องไปบูชาข้าวพระทุกอาทิตย์ต้นเดือน
เดือนมีนาคม ✦ อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด
เดือนเมษายน ✦ แม้ทุกข์..ก็ทุกข์แบบคนมีเป้าหมาย
เดือนพฤษภาคม ✦ ทำอย่างไร ให้ได้บุญมากที่สุด
เดือนมิถุนายน ✦ วิบากกรรมที่ทำให้บรรลุธรรมช้า
เดือนกรกฎาคม ✦ ดูอย่างไรว่า..ชีวิตมีกำไรหรือขาดทุน
เดือนสิงหาคม ✦ เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร?
เดือนกันยายน ✦ อย่ารักตัวเองจริง ๆ ตอนสายเกินไป
เดือนตุลาคม ✦ จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม
เดือนพฤศจิกายน ✦ ในเมื่อไม่มีเวลา ก็ต้องทำตลอดเวลา
เดือนธันวาคม ✦ ทำไมทำบุญ..แล้วต้องปลื้ม?
ทำไม..ต้องไปบูชาข้าวพระทุกอาทิตย์ต้นเดือน ทำไม..ต้องไปบูชาข้าวพระทุกอาทิตย์ต้นเดือน Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 03:01 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.