อาชีพ ๕ อย่าง ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงห้ามทำ


บางคนคิดว่า ถ้าเราไม่มีจะกิน จะทำอะไรก็ได้ ขอให้ได้เงินมาเยอะ ๆ เถิด ซึ่งการคิดแค่นี้ถือเป็นความคิดที่ไม่ถูกทั้งหมด เพราะหากเราหลงไปทำอาชีพที่ก่อบาปเพิ่มขึ้น ชาติต่อไปนอกจากจะไม่มีจะกินแล้ว ชีวิตเรายังจะตกต่ำสาหัสกว่าเดิมอีก ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ทรงห้ามไว้เลยว่า แม้ว่าชีวิตจะเป็นอย่างไร ก็ห้ามทำ มิจฉาวณิชชาหรืออาชีพทั้ง ๕ อย่าง ซึ่งได้แก่ การค้ามนุษย์, ค้าอาวุธ, ค้ายาพิษ, ค้าสุรายาเสพติด และค้าสัตว์ให้เขานำไปฆ่า เพราะการทำแบบนี้เป็นการหยิบยื่นความหายนะให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน หรือการค้าสัตว์ที่เขานำไปฆ่า ก็เท่ากับเป็นการเอาชีวิตเขามาเลี้ยงชีวิตเรา ซึ่งเป็นบาปมหันต์

ที่สำคัญการประกอบอาชีพเหล่านี้ จะทำให้ใจเราคุ้นเคย ทรงจำแต่ภาพบาปกรรมที่เราก่อขึ้นทุกวันจนเป็นอาจิณกรรม แล้วในวันที่เราล้มป่วยใกล้ละโลก เราจะนึกถึงภาพบุญที่เราทำไม่ออก ซึ่งจะส่งผลทำให้ใจหมอง แล้วมีทุคติเป็นที่ไปในที่สุด

ดังนั้น จึงไม่คุ้มเลยกับการประกอบอาชีพ ๕ อย่าง ที่พระพุทธองค์ทรงห้ามเอาไว้

Cr. ร. ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๘๒ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑

คลิกอ่านแต่ละบทความของคอลัมน์ ข้อคิด-แรงบันดาลใจ ประจำเดือนของปี ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
อาชีพ ๕ อย่าง ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงห้ามทำ อาชีพ ๕ อย่าง ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงห้ามทำ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 23:06 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.