จะทำอย่างไรเมื่อเกิดความน้อยใจ ?



ความน้อยใจมักเกิดจากคำพูดหรือการกระทำของคนอื่นเข้ามากระทบใจ แล้วเราก็จินตนาการขยายความคิด ขยายความวิตกกังวลออกไป ทำให้ความทุกข์ในใจขยายใหญ่ จนความสุขในใจเหลือน้อยนิดเดียว

บางครั้ง ความน้อยใจเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางการสร้างความดีโดยเราไม่รู้ตัว จนบางคนถึงขั้นประชดชีวิต หันหลังให้การทำความดีไปเลยก็มี

แท้จริงแล้ว ไม่ว่าใครจะพูดหรือทำอะไร เราก็ควรปล่อยไปบ้าง แล้วควรหันกลับมามองเป้าหมายชีวิตว่าเราเกิดมาเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง ดังนั้น เราจะไปติดกับคำพูดและการกระทำที่มาทำให้ความสุขในใจเราเหลือน้อยทำไม

อีกทั้งเราก็ไม่ควรให้ความทุกข์ที่เกิดจากความฟุ้งซ่านนี้ มาแทนที่สิ่งที่เราควรคิดหาคำตอบให้แก่ชีวิต คือ ทำอย่างไรเราถึงจะเข้าถึงธรรมโดยเร็ว เพื่อเราจะได้พ้นทุกข์อย่างถาวร และดำรงชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยในวัฏสงสารอันยาวไกล

ฉะนั้น อย่ามัวไปนั่งน้อยใจ เสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่แล้วให้สิ่งนั้นบั่นทอนการสร้างความดีของเราไปเรื่อย ๆ เลย

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๘๔ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๑

คลิกอ่านแต่ละบทความของคอลัมน์ ข้อคิด-แรงบันดาลใจ ประจำเดือนของปี ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
จะทำอย่างไรเมื่อเกิดความน้อยใจ ? จะทำอย่างไรเมื่อเกิดความน้อยใจ ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:57 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.