เส้นทางที่ไม่เหนื่อยฟรี


การสร้างบารมีต้องเหนื่อยเป็นธรรมดา ถ้าสบายเราจะได้บารมีมาจากไหน ขนาดพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังต้องเหนื่อยแสนสาหัส ต้องเอาชีวิตเป็นเดิมพันนับชาติไม่ถ้วน กว่าพระองค์จะมีบารมีเต็มเปี่ยมทั้ง ๑๐ ทัศ

ฉะนั้น การสร้างบารมีไม่ใช่กินนอนเฉย ๆ แล้วจะได้ เหมือนถ้าอยากแข็งแรง ก็ต้องเหนื่อยออกกำลังกายจะเห็นว่า..การทำงานทุกอย่างย่อมต้องเหนื่อย ย่อมต้องเจอปัญหาและอุปสรรคทั้งนั้น เนื่องจากเป็นเรื่องปกติธรรมดา แม้เราเลี่ยงที่จะไม่เลือกเส้นทางการสร้างบุญ เราก็ต้องเจอปัญหาหนัก ๆ แบบโลก ๆ อยู่ดี

แต่ในเส้นทางบุญ เมื่อเหนื่อยแล้ว เราจะไม่เหนื่อยฟรี เพราะเราจะได้บุญเป็นเครื่องตอบแทน ที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นในภพชาติหน้า ดังนั้นเมื่อเจออุปสรรค ก็ขอให้เราอย่าหวั่นไหว ถ้าเหนื่อยนักก็พักอยู่กับพระองค์ภายในศูนย์กลางกาย พักให้ถูกหลักวิชชา เราถึงจะหายเหนื่อยแล้วจะมีแรงสู้ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ่้นสุด และในวาระสุดท้ายก่อนละโลก เราจะปลื้มและภูมิใจเป็นที่สุดกับประวัติชีวิตอันงดงามแห่งการทุ่มเทสร้างบารมี และสิ่งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่แก่คนรุ่นหลังต่อไปอีกด้วย

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๘๗ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

คลิกอ่านแต่ละบทความของคอลัมน์ ข้อคิด-แรงบันดาลใจ ประจำเดือนของปี ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
เส้นทางที่ไม่เหนื่อยฟรี เส้นทางที่ไม่เหนื่อยฟรี Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:22 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.