ทำไม..ต้องใส่ชุดขาวเข้าวัด ?



วัดเป็นบุญสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ที่เราทุกคนไปเพื่อสั่งสมบุญให้แก่ตัวเอง แล้วก็อุทิศผลบุญไปให้ผู้ที่ละโลกแล้ว ดังนั้นการแต่งกายไปวัดจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการแต่งกายของเรานั้น เป็นสิ่งที่บ่งบอกในเบื้องต้นเลยว่าตัวเราให้เกียรติหรือให้ความเคารพต่อสถานที่นั้นขนาดไหน ซึ่งการแต่งกายที่เหมาะสมต่อการไปวัดก็คือ การใส่ชุดสีขาว เพราะเป็นชุดที่จะทำให้ทั้งตัวเราและผู้พบเห็นมีใจสงบ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเข้าถึงธรรมอย่างง่าย ๆ

ตรงกันข้าม..ถ้าหากทุกคนแต่งชุดกันมาหลากสไตล์หลายสีสัน แทนที่ใจของเราจะเกาะเกี่ยวอยู่กับเรื่องของบุญก็จะไปเกาะเกี่ยวกับเรื่องชุดแทน และตามมาด้วยเรื่องราวอันไม่สงบมากมาย คือ แทนที่เราไปวัดแล้วจะได้บุญกันอย่างเต็มที่ สุดท้าย..บุญก็หก ๆ หล่น ๆ ได้บุญกลับบ้านไปกันคนละนิด ๆ หน่อย ๆ แค่นั้น

อีกทั้งถ้าเราได้ศึกษาพระไตรปิฎกจะพบว่า การใส่ชุดขาวเป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ ก็ควรรักษาธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามนี้ให้สืบต่อไปจนถึงคนรุ่นหลังด้วย เพราะหากทุกคนร่วมใจกันแต่งชุดขาวเหมือน ๆ กัน ก็จะเกิดความเป็นระบบระเบียบ เรียบง่าย มีใจเกาะเกี่ยวอยู่ในบุญ เกิดบรรยากาศในการปฏิบัติธรรม แล้วเมื่อใครพบเห็น ก็จะทำให้เขาอยากประพฤติปฏิบัติตามไปด้วย

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๘๕ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

คลิกอ่านแต่ละบทความของคอลัมน์ ข้อคิด-แรงบันดาลใจ ประจำเดือนของปี ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
ทำไม..ต้องใส่ชุดขาวเข้าวัด ? ทำไม..ต้องใส่ชุดขาวเข้าวัด ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 04:30 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.