คุณสมบัติของผู้ศึกษาวิชชาธรรมกาย


ผู้ศึกษาวิชชาธรรมกายที่ดีต้องมีคุณสมบัติอย่างคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง คือมีความมุ่งมั่นที่จะเรียนวิชชาธรรมกายอย่างแน่วแน่ ไม่เรียนอย่างอื่น ยอมสละทุกอย่าง แม้ลำบากแค่ไหนก็ยอม อย่างคุณยายอาจารย์ฯ ท่านถึงขั้นยอมไปเป็นคนรับใช้เขาเพียงเพื่อให้ได้เรียนวิชชาธรรมกาย อีกทั้งท่านยังมีอัธยาศัยตัดความกังวลได้ง่าย มีความซื่อตรง ขยัน รักความสะอาด ความเป็นระเบียบ

ที่สำคัญ ท่านยังมีนิสัยไม่เอาของของใคร ยินดีในสิ่งของตามมีตามได้ เมื่อครั้งที่ท่านเข้าไปอยู่ที่วัดปากน้ำใหม่ ๆ มีคนจัดมุ้งเก่าขาด ๆ และเตียงเก่ามีตัวเรือดมาให้ท่าน แต่ท่านก็ไม่น้อยใจเลย  อีกทั้งยังไม่คิดตำหนิคนที่เอาเตียงมาให้ว่า..ทำไมเอาเตียงแบบนี้มาให้ท่าน หรือครั้งที่ท่านโดนเขาไสจานข้าวมาให้กิน ท่านก็ไม่ถือสา เพราะไม่คิดว่าจะมาทะเลาะกับใคร คิดแค่เพียงว่า..ท่านมีหน้าที่มาศึกษาวิชชาธรรมกาย มุ่งเอาแต่เรื่องหลักเท่านั้น...

จากคุณสมบัตินี้เอง ใจท่านจึงกระเพื่อมได้ยาก และเปลี่ยนท่านจากผู้ไม่รู้มาเป็นผู้รู้ที่มีใจหยุดนิ่ง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ได้ตลอดเวลา จนมีญาณทัสนะแม่นยำเป็นหนึ่งไม่มีสองตามที่หลวงปู่วัดปากน้ำกล่าวยกย่องท่านไว้ และสุดท้ายท่านได้เป็นบุคคลที่โลกจารึกไว้ว่า..เป็นผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย มีศิษยานุศิษย์มากมายในปัจจุบัน

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๘๖ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑ 

คลิกอ่านแต่ละบทความของคอลัมน์ ข้อคิด-แรงบันดาลใจ ประจำเดือนของปี ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
คุณสมบัติของผู้ศึกษาวิชชาธรรมกาย คุณสมบัติของผู้ศึกษาวิชชาธรรมกาย Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 19:48 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.