ที่สุดแห่งถ้อยคำ


ถ้าใจใส ใจสบาย ทำอะไรก็สำเร็จ ถ้าใจอยู่ฐานที่ ๗ ทำอะไรก็สำเร็จอย่างสบาย ๆ

ข้อความประโยคข้างต้น คือ ที่สุดแห่งถ้อยคำ ที่เป็นเคล็ดลับนำความสำเร็จมาสู่มนุษย์ได้ทุกภารกิจ ซึ่งหลวงพ่อธัมมชโย ได้เมตตาสอนลูก ๆ เสมอมา และสิ่งที่จะเป็นตัวช่วยส่งเสริมดวงใจให้ปรับเข้าสู่โหมดของความสบายก็ไม่ได้ซับซ้อนหรือกระทำได้ยากแต่อย่างใด แค่ภาวนา สัมมาอะระหังเรื่อยไป เดี๋ยวความสำเร็จอย่างสบาย ๆ ก็บังเกิดขึ้นแล้ว

ดังตัวอย่างของนักสร้างบารมีผู้ไปทำหน้าที่ชวนบวชและสามารถพิชิตความลังเลหรือกิเลสในใจของชายแมน ๆ ให้ตัดสินใจมาบวชได้อย่างง่ายดาย

ยิ่งภาวนา ยิ่งสำเร็จ
พระประทีป กตทีโป


หลวงพี่เป็นผู้สนับสนุนทีมงานชวนบวช มีหน้าที่ดูแลเรื่องการกิน  การอยู่ของผู้ที่ออกไปชวนบวชในแต่ละวัน และสนับสนุนเรื่องรถ บางครั้งก็มีโอกาสออกไปชวนบวชเองบ้าง

ทีมงานของเราทำหน้าที่ชวนบวชได้ใบสมัคร ๑๒๓ ใบ และมีคนมาบวชจริง ๆ ถึง ๙๓ คน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงถึง ๗๕ เปอร์เซ็นต์ของใบสมัคร

หลวงพี่กับทีมงานประชุมกันอยู่เป็นประจำ จึงมีโอกาสทราบว่า ทีมที่เขาชวนบวชได้ผลดีนั้นเขารักษาใจ ไม่เกี่ยวกับการพูดเก่งหรือมีวาทศิลป์อะไรต่าง ๆ เลย แต่ละคนมีแต่หัวใจและยึดหลักที่หลวงพ่อท่านบอกว่า ถ้าใจใส ใจสบาย ทำอะไรก็สำเร็จ ถ้าใจอยู่ฐานที่ ๗ ทำอะไรก็สำเร็จอย่างสบาย ๆ

เพราะฉะนั้น ก่อนออกไปทำหน้าที่ แต่ละคนก็จะนั่งสมาธิกันตั้งแต่ตอนเช้า ๘-๙ โมง นั่งทุกวัน และระหว่างที่นั่งรถออกไปชวนบวช เขาก็จะภาวนา สัมมาอะระหังภาวนาไปเรื่อย ๆ เพลิน ๆ เวลาคนที่มี    หน้าที่ลงไปคุยชวนคนบวช คนที่ไม่ได้ลงไปคุยก็ภาวนา สัมมาอะระหัง”  รักษาใจเป็นหลัก คนทำหน้าที่ก็ภาวนาไปด้วย ปรากฏว่า ทีมไหนขยันภาวนา ทีมนั้นได้คนบวชมากที่สุด ทีมงานของหลวงพี่ใช้เวลาก่อนบวชแค่เดือนเดียวสามารถชวนคนบวชได้ถึง ๙๓ คน

สัมมาอะระหังชวนบวชไม่ยาก
คุณทองล้วน พงศ์ศิริวิวัฒน์


ทุกครั้งที่ลงพื้นที่จะภาวนา สัมมาอะระหังทั้งทีมค่ะ สัมมาอะระหังตลอดเวลา ตอนแรกคิดว่าการที่เราจะไปชวนใครสักคนมาบวชคงเป็นเรื่องยาก แต่พอถึงเวลาจริง ๆ แล้วไม่ยากเลย หากเรา สัมมาอะระหังตรึกเชื่อมสายบุญกับครูบาอาจารย์ตลอดเวลา ทำใจให้ใส ๆ และตั้งใจทำหน้าที่ ก็จะสำเร็จได้ไม่ยาก

การที่เราจะชวนใครบวช สิ่งแรกที่จะพูดกับเขาก็คือ บวชไหมคะ? โครงการนี้บวชฟรีนะคะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น บวชไหม? เราพูดแค่นี้จริง ๆ ไม่ได้มีกลยุทธ์อะไรมากมายเลย เราถามแค่ว่าบวชไหมคะน้องบวชไหมคะ? ลุงบวชไหมคะ? คนไหนที่อยากบวชเขาจะสนใจ แล้วก็หันมามองเรา พอเราเห็นว่าเขาสนใจ เราก็เข้าไปคุยและถามว่ามีบัตรประชาชนไหม? ถ้าเขาบอกว่ามี ก็ถามว่าเขียนใบสมัครเลยได้ไหม?

กลยุทธ์การชวนบวชเราคิดว่าง่ายมาก คือ เราตรึกระลึกนึกถึงครูบาอาจารย์ตลอดเวลาด้วยการ สัมมาอะระหังและใช้เครื่องนับดิจิทัล สัมมาอะระหังทีหนึ่งก็กด ๑ ครั้ง ทั้ง ๓ ท่านในทีมงานเราก็ทำ         อย่างนี้ตลอดเวลา วันหนึ่งทำได้ประมาณ ๕,๐๐๐-๖,๐๐๐ ครั้ง ปลื้มนะ ใจเราจดจ่ออยู่กับครูบาอาจารย์ และตรึก สัมมาอะระหังตลอดเวลา  ทำแบบนี้แล้วการชวนบวชของเราง่ายมากเลยค่ะ

สัมมาอะระหังจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย
แม่ชีบัวผัด กันทวิเดช


เวลาทำหน้าที่ก็ภาวนา สัมมาอะระหังตั้งแต่นั่งรถจนไปถึงจุดหมายปลายทาง

พอไปถึงก็เดินลงตามหมู่บ้าน แล้วก็ สัมมาอะระหังไปเรื่อย ๆ ถ้าเจอผู้ชายก็ชวนเลย ถ้ายังไม่เจอก็ สัมมาอะระหังไปเรื่อย ๆ ไม่หยุดเลย จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ถ้ายังไม่ถึงเป้าหมายก็ยังไม่กลับ แต่ก็ถึงเป้าที่เราตั้งใจไว้ทุกครั้งค่ะ

ช่วงเวลานับจากนี้ของหมู่คณะยังต้องมีภารกิจสำคัญอย่างต่อเนื่องในการชักชวนกุลบุตรหรือชายแมน ๆ ให้เข้ามาบวชศึกษาธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในโครงการต่าง ๆ รวมทั้งชักชวนเยาวชนมาบวชเณรให้ครบล้านรูปตามโครงการที่หลวงพ่อวางไว้ ทั้งนี้  เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง และขจัดปัดเป่าความรุ่มร้อนทุกข์ลำเค็ญแก่ผู้คนบนโลกใบนี้  ดังนั้นผู้ทำหน้าที่ชวนบวชทั้งหลายจึงเปรียบเสมือนขุนรบที่ก้าวเข้าสู่สมรภูมิที่ต้องเอาชนะกิเลสในใจของผู้คนให้ได้ ขุนรบที่เก่งกล้าต้องคู่กับกลยุทธ์ที่ดี ดังนั้นเวลาทำหน้าที่  ก็ภาวนา สัมมาอะระหังไปเถิด นี่แหละคือสุดยอดแห่งกลยุทธ์ที่จะทำให้เป็นผู้ชนะทุกทิศ..อย่างสบาย ๆ 

Cr. พระบริบูรณ์ ธมฺมวิชฺโช
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๕๑  เดือนพฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๕๘




คลิกอ่านอานุภาพสัมมาอะระหังของวารสารอยู่ในบุญ ปี ๒๕๕๘ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เมื่อมะเร็งกำลังมารุม-มรณภัยกำลังขย้ำ “สัมมาอะระหัง”... ช่วยได้
ให้ “สัมมาอะระหัง” นำทางใจ นำทางไปสู่ความสุข
ชีวิตนี้ดีแน่แค่ “สัมมาอะระหัง”
“สัมมาอะระหัง” คือ ยาวิเศษของชีวิต
เปลี่ยนโลก เปลี่ยนชีวิต ภาวนา “สัมมาอะระหัง” เพิ่มอีกนิด ชีวิตก็เปลี่ยน!
พุทธบุตร...ต้องสวมหัวใจความเป็นพระแท้ด้วย “สัมมาอะระหัง”
จัดระเบียบใจด้วยการภาวนา "สัมมาอะระหัง"
ใจที่ภาวนา “สัมมาอะระหัง” คือ ใจที่อยู่ในบุญ ใจที่อยู่ในความสุขความสําเร็จทั้งปวง
ภาวนา “สัมมาอะระหัง” เติมพลังให้บุญธาตุ
ภาวนา “สัมมาอะระหัง” ใจตั้งมั่นในพระรัตนตรัย ความสำเร็จทันใช้จะหลั่งไหลเข้ามา (ปีถัดไป)
ที่สุดแห่งถ้อยคำ ที่สุดแห่งถ้อยคำ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 20:20 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.