เศร้าหมอง-บริสุทธิ์


อตฺตนา ว กตํ ปาปํ       อตฺตนา สงฺกิลิสฺสติ
อตฺตนา อกตํ ปาปํ       อตฺตนา ว วิสุชฺฌติ

ตนทำชั่ว ตัวก็เศร้าหมองเอง
ตนไม่ทำชั่ว ตัวก็บริสุทธิ์เอง
(๒๕/๒๒)


ใครทำกรรมใดไว้ ย่อมได้รับผลแห่งกรรมนั้น

ไม่มีใครดลบันดาลให้เป็นไป เว้นแต่ตัวเราเอง

เราทำไม่ดี เราก็เศร้าหมองเอง

คนมากมายจะชื่นชมว่าเราดี เราก็ไม่ดีตามคำนั้น

เราทำความดี เราก็มีความบริสุทธิ์

คนมากมายจะก่นด่าว่าเราเลว เราก็ไม่ได้เลวตามคำนั้น

เศร้าหมองเกิดจากบาป

ความบริสุทธิ์เกิดจากบุญ

เราทำบาป ตัวเราก็เศร้าหมอง

เราสั่งสมบุญ ตัวเราก็เกิดความบริสุทธิ์

ดังนั้น ความเศร้าหมองหรือความบริสุทธิ์ของตัวเรา

ไม่มีใครหรือผู้วิเศษใดกระทำให้เรา

ความเศร้าหมองหรือความบริสุทธิ์ของเรา

ล้วนเกิดจากการกระทำของตัวเราเอง



Cr. อิ่มธรรม
เศร้าหมอง-บริสุทธิ์ เศร้าหมอง-บริสุทธิ์ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 03:25 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.