มาฆบูชา พุทธปฏิญญาเพื่อหน้าที่ผู้นำบุญ


เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย

วันนี้ เป็นวันมาฆบูชามหาสมาคม เป็นวันสําคัญวันหนึ่งของโลก ของพระพุทธศาสนา และของพวกเราทุกๆ คน

เราได้มาประชุมรวมกัน เพื่อมาระลึกย้อนถึงวันประวัติศาสตร์เมื่อ ๒,๕๐๐ กว่าปีโน้น ในสมัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ ท่านได้ประทานโอวาทปาติโมกข์ ให้พระอรหันต์ ๑,๒๕๐ องค์ ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ที่พระองค์ได้ประทานการบวชให้ และพระอรหันต์ขีณาสพแต่ละองค์ก็มาพร้อมเพรียงกันโดยไม่ได้นัดหมาย ต่างก็รู้กันด้วยใจที่สะอาดบริสุทธิ์ของพระอรหันต์ ผู้หมดกิเลส ทรงอภิญญา

ในการประชุมสันนิบาตครั้งนั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ให้หลักการ วิธีการ และแนวทางการปฏิบัติ เพื่อไปทําหน้าที่ผู้นําบุญยอดกัลยาณมิตร ไปเผยแผ่พระพุทธศาสนา หมุนธรรมจักร กงล้อแห่งธรรม ไปแนะนําให้ชาวโลกทั้งหลาย ได้เข้าถึงพระรัตนตรัย เพื่อให้โลกบังเกิดสันติสุขที่แท้จริง

เพราะฉะนั้นในวันนี้ เราจะมาตามระลึกนึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และระลึกถึงคําสอนของพระองค์ท่าน พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านมีพระคุณอย่างไม่มีประมาณ อปฺปมาโนพุทฺโธ แปลว่า พระคุณของพระพุทธเจ้าน่ะ ไม่มีประมาณ แม้แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นสัพพัญญู รู้หมดทุกอย่าง ก็ยังไม่อาจที่จะพรรณนาพระคุณของพระพุทธเจ้าด้วยกันเองให้หมดสิ้นไปได้

การที่เรามาตามระลึกนึกถึงพระพุทธเจ้า ไม่ว่าจะทรงมีพระชนม์ชีพอยู่หรือว่าดับขันธปรินิพพานไปแล้ว บุญกุศลอันไม่มีประมาณก็จะบังเกิดขึ้นกับเราเช่นเดียวกัน ซึ่งในวาระนี้ แม้พระองค์ท่านได้ดับขันธปรินิพพานไปแล้ว ๒,๕๔๖ ปี แต่เราก็มีความเคารพ เลื่อมใส ได้สอดส่องใจระลึกนึกถึงพระองค์ท่าน และก็จะได้พร้อมใจกันมาจุดประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา มหากุศลในครั้งนี้น่ะ ก็จะบังเกิดขึ้นกับเรา

ดังนั้น ตอนนี้เราจะมาทบทวนถึงคำสอนของพระองค์ท่าน คือ โอวาทปาติโมกข์ ซึ่งเป็นหลักคําสอนที่เป็นหัวใจ ที่เมื่อเราปฏิบัติตาม จะสามารถเข้าถึงพระรัตนตรัยภายในได้ กระทั่งได้บรรลุมรรคผลนิพพาน พระพุทธองค์ได้ทรงกล่าวเป็นหลักการเอาไว้ว่า “ขนฺตี ปรมํ ตโย ตีติกฺขา ความอดทนเป็นตบะธรรมอย่างยิ่ง นิพพานํ ปรมํ วทนุติ พุทฺธา พระพุทธเจ้าทั้งหลายกล่าวว่า พระนิพพานเป็นเยี่ยม นหิ ปพฺพชิโต ปรูปฆาตี สมโณ โหติ ปรํ วิเหฐยนฺโต บรรพชิตผู้ฆ่าสัตว์อื่น เบียดเบียนสัตว์อื่น ไม่ชื่อว่า สมณะ เลย เอตํ พุทธาน สาสนํ นี้เป็นคําสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย

พระพุทธองค์ทรงสอนให้เรานะอดทนในการฝึกฝน อบรมใจให้หยุด เพื่อทําพระนิพพานให้แจ้ง เพราะพระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ นับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน ทรงสรรเสริญพระนิพพานว่าเป็นเยี่ยม ซึ่งการที่จะเข้าถึงพระนิพพานได้นั้น ต้องทําใจให้หยุดนิ่ง เพราะหยุดเป็นตัวสําเร็จ ตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งถึงพระนิพพาน โดยผ่านการเข้าถึงพุทธรัตนะ ธัมมรัตนะ สังฆรัตนะ ภายใน ยิ่งถ้าเราไม่เบียดเบียนใคร มีจิตประกอบไปด้วยเมตตา ใจก็จะยิ่งละเอียด ได้เข้าพระรัตนตรัยภายในได้ง่ายเข้า

แล้วพระองค์ก็ทรงให้วิธีการในการไปทําหน้าที่ผู้นําบุญว่าต้องไปเป็นแสงสว่างแก่ชาวโลก อย่างน้อยก็แนะนําให้ชาวโลก ได้เข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม เรื่องหมองกับใส โดยให้ละบาปอกุศลทั้งหมด แล้วก็ให้ตั้งใจสร้างกุศลความดี ทําจิตของตนให้ผ่องแผ้วนี้เป็นหลักวิชชาที่สําคัญที่จะต้องนําไปเผยแผ่ขยายความรู้ บอกหนทางสวรรค์ พระนิพพานให้กับชาวโลก พร้อมกับไปแนะแนวทางในการดําเนินชีวิตที่ถูกต้อง โดยให้ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท ไม่ให้เข้าไปว่าร้ายใคร ไม่ให้ทําร้ายใคร ให้สํารวมในศีล รู้จักประมาณในการบริโภค ให้อยู่ในเสนาสนะ สถานที่อันสงัด และก็หมั่นประกอบความเพียรในอธิจิต จิตอันยิ่งที่ก่อให้เกิดปัญญาบริสุทธิ์ จะได้หลุดพ้นจากทุกข์ไปสู่อายตนนิพพาน

หลักธรรมโอวาทปาติโมกข์ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นการกล่าวโดยสรุป เพื่อให้ไปปฏิบัติ และก็ไปแนะนํามวลมนุษยชาติให้ได้เข้าถึงพระรัตนตรัย จะได้ปิดประตูอบายภูมิ เปิดประตูสวรรค์และพระนิพพาน เราเป็นชาวพุทธ ต้องปฏิบัติให้ได้ตามหลักคำสอนนี้ จึงจะได้เข้าถึงพระรัตนตรัย ซึ่งเป็นที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงของเรา แล้วก็จะได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธที่แท้จริง เป็นพุทธสาวก เป็นพุทธสาวิกา ผู้ที่จะทําให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง เป็นหลักชัยของชาวโลก

ถ้าเราได้เข้าถึงพระรัตนตรัยภายในตัวของเรา จะได้เข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา และจะทําพระนิพพานให้แจ้งได้ ด้วยการอบรมใจให้หยุดนิ่ง อย่างถูกหลักวิชชา ถ้าได้ดวงใสๆ เกิดขึ้นที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ก็จะเป็นประดุจศรชี้หนทางไปสู่อายตนนิพพาน แสดงว่า เราได้เดินมาถูกทางแล้ว ถูกพุทธประสงค์ ที่เกิดมาเพื่อทําพระนิพพานให้แจ้ง


วันอาทิตย์ที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๖

(ภาคค่ำ)


เรื่อง : พระธรรมเทศนา หลวงพ่อธัมมชโย
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๕ ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/09/blog-post_778.html

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1b--R6PBGKVpP21fPah6HSAPzJFtzjOjA/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/05YNB_4603/05YNB_4603.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๕ ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปี (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่
มาฆบูชา พุทธปฏิญญาเพื่อหน้าที่ผู้นำบุญ มาฆบูชา พุทธปฏิญญาเพื่อหน้าที่ผู้นำบุญ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:06 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.