ทางก้าวหน้ากับนานาทัศนะ

ทางก้าวหน้ากับนานาทัศนะ
........................................


สมาชิกวุฒิสภาชงค์ วงษ์ขันธ์ ประธานอนุกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ และ วัฒนธรรม ในคณะกรรมาธิการการศึกษา ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมวุฒิสภา
ผมจําได้ว่าเคยไปร่วมโครงการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครั้งที่ ๑ ที่ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ. ๒๕๒๕ มาครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากครับ ที่ได้เห็นการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและขยายวงกว้างขึ้น สําหรับเรื่องการสอดแทรกเนื้อหาวิชาศีลธรรม และจริยธรรมให้เด็กเรียน ผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่สําคัญที่สุด เพราะความรู้ที่สมบูรณ์ต้องเป็นความรู้คู่คุณธรรม สังคมเราคนที่มีความรู้ทั่วๆ ไปหาได้ไม่ยาก แต่คนที่มีความรู้คู่คุณธรรมมีจํานวนไม่มาก สังคมถึงได้วุ่นวายอย่างนี้ ถ้าสถานศึกษาทุกแห่งส่งเสริมกิจกรรมอย่างนี้ เด็กนักเรียนที่ผ่านสถานศึกษาแห่งนั้นก็จะเกิดแนวคิด และเกิดความสํานึกที่จะยึดมั่นในแนวทางที่ถูกต้องด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพูดอะไรมาก สังคมก็จะมีความสุขครับ

นายภุชงค์ รุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
ผมคิดว่าถ้าหากประชาชนทุกกลุ่ม ทุกสาขาอาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรมอยู่ในใจ เชื่อว่าสังคมจะเกิดความสงบร่มเย็น เพราะฉะนั้นการที่เราพยายามส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนทั้งหลายมีหลักคุณธรรม มีศีลธรรมประจําใจ เป็นสิ่งที่จะก่อให้เกิดความสงบ และก่อให้เกิดสันติภาพอย่างแน่นอนเลยครับ โดยหลักการคือ ต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน มุ่งในเรื่องของการทําความดีเพื่อความดี ไม่ใช่ทําความดีเพื่อประโยชน์ตอบแทน

สุดท้ายผมก็อยากจะฝากบอกเยาวชนทุกคนนะครับว่า ควรทําตนให้คุณพ่อคุณแม่ และครูบาอาจารย์ชื่นชม และนําความสําเร็จมาสู่ตนเอง โดยต้องตั้งสติรู้ว่าขณะนี้เรากําลังทําอะไร แยกแยะความถูก ความผิด ความดีและความชั่วได้ ชีวิตก็จะประสบความสําเร็จ ขอบคุณมากครับ

นาวาอากาศโทฐานันดร์ ประทีปทอง ผู้บังคับกองพันที่ ๑ กรมนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ
แรงบันดาลใจที่ผมได้ส่งนักเรียนมาตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า เกิดจากน้องๆ ชมรมพุทธศาสตร์สากลที่เข้าไปติตต่อ ผมได้ส่งนักเรียนนายเรืออากาศสอบปีที่แล้ว ประมาณร้อยกว่าคน ปีที่แล้วนักเรียนนายเรืออากาศพิทักษ์ได้รับรางวัลที่สอง

เบื้องหลังของความสําเร็จก็ต้องอ่านหนังสือกันหนักมากครับ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ คือ จะอ่านเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ ทั้งปี และเมื่อได้อ่านหนังสือมงคลชีวิตแล้วเกิดผลคือ เมื่อทุกคนได้รับความรู้แล้วก็สามารถนํามาปฏิบัติได้ เช่น มีการสนทนาธรรม และการนั่งสมาธิ หรือการออกไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ได้รับเชิญมา ไม่ว่าจะเป็นกรมศาสนา ชมรมพุทธฯ หรือกิจกรรมของโรงเรียน ทุก คนก็จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ ทั้งแรงกาย และแรงทรัพย์ ฉะนั้นหลักมงคลชีวิตเป็นสิ่งที่ดีมาก สามารถนํามาใช้ปฏิบัติในชีวิตประจําวันได้เป็นอย่างดีครับ

นักเรียนนายเรืออากาศพิทักษ์ อรุณสวัสดิ์ โรงเรียนนายเรืออากาศ จังหวัดกรุงเทพฯ
กระผมนักเรียนนายเรืออากาศพิทักษ์ อรุณสวัสดิ์ จากโรงเรียนนายเรืออากาศ รู้สึกดีใจที่สุดในชีวิต ที่วันนี้ผมได้รับโล่พระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากการสอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้าครั้งที่ ๒๑ นี้ กระผมจะปฏิบัติตัว และดําเนินชีวิตอย่างดีที่สุด เพื่อเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโล่รางวัลในครั้งนี้

ทางก้าวหน้าทําให้เราได้รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก เป็นหนังสือที่อ่านง่าย สามารถนําไปใช้ในชีวิตประจําวันได้ทันที

โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากครับ เป็นการปลูกฝังธรรมะให้กับเยาวชน ซึ่งเขาจะเติบโตมาควบคู่กับคุณธรรม หนังสือมงคลชีวิตนี้ เหมือนสิ่งที่ได้ดูแลลูกหลานของท่าน ช่วยสั่งสอนเขาให้รู้ว่าอะไรดี อะไรชั่ว เมื่อเติบโตขึ้น เขาก็จะเป็นคนดีของสังคมได้ครับ

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๕ ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๖


***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/09/blog-post_993.html

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1b--R6PBGKVpP21fPah6HSAPzJFtzjOjA/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/05YNB_4603/05YNB_4603.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๕ ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปี (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่
ทางก้าวหน้ากับนานาทัศนะ ทางก้าวหน้ากับนานาทัศนะ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:51 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.