เออ... เอ็งจะรวย


จะด้วยเหตุบังเอิญ หรือเพราะบุญบันดาลที่ทําให้คุณสุมิตร ด่านวนิช ซึ่งขณะนั้นกําลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย ได้ตามคุณแม่ไปทําบุญที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และกว่า ๕๐ ปีที่ผ่านมา คุณสุมิตรได้ซาบซึ้งสำนึกในพระคุณของหลวงปู่วัดปากน้ำ อย่างสุดจะนับจะประมาณมิได้ เพราะเมื่อทบทวนย้อนหลังจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ทุกจังหวะของชีวิตทั้งวิกฤตและโอกาสที่มาถึง หลวงปู่ท่านเป็นที่พึ่งและช่วยได้จริง..คุณสุมิตรเล่าถึงจุดเริ่มต้นในความผูกพันกับหลวงปู่ว่า

“ตอนนั้นผมอายุประมาณ ๑๕-๑๖ ปี ได้ตามคุณแม่ไปทําบุญที่วัดปากน้ำเป็นครั้งแรก ด้วยความที่ผมยังอยู่ในวัยเด็กจึงไม่ได้เข้าไปกราบหลวงปู่กับคุณแม่ตอนถวายปัจจัย แต่ในใจเราก็รู้สึกชอบวัดนี้ จึงตั้งใจว่าถ้าเราจะทําบุญเอง จะไปทําที่วัดหลวงพ่อนี่แหละ

หลังจากนั้นพอเรียนจบจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมก็เริ่มไปทําบุญที่วัดปากน้ำตามที่ตั้งใจไว้ ผมก็ได้รับพระผงของขวัญ ที่หลวงปู่ท่านทําแจกมาองค์หนึ่ง แต่ไม่ได้รับจากมือท่าน เพราะหลวงปู่เริ่มอาพาธแล้ว ท่านให้พระที่ทําหน้าที่เลขามามอบให้ ได้มาผมก็ไปซื้อสร้อยสเตนเลสแขวนติดตัวตลอดเวลา

ผมได้เริ่มทํางานเป็นผู้แทนขายของบริษัทเอสโซ่ มีรถโฟล์คหลังเต่าขับอยู่คันหนึ่ง หลังจากนั้นผมก็ไปทําบุญทุกเดือนมากบ้าง น้อยบ้าง จนกระทั่งท่านละสังขาร ตอนนี้คนเริ่มพูดถึงความศักดิ์สิทธิ์อานุภาพของท่านมากขึ้น ผมก็ไม่ได้เชื่อในเรื่องนี้เท่าไร เพราะผมเรียนจบวิทยาศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี ค่อนข้างหัวสมัยใหม่ ผมเคารพนับถือข้อปฏิบัติในตัวท่านมากกว่า รู้ว่าท่านเป็นพระดีก็ศรัทธาเรื่อยมา

>>รอดตายเพราะใคร
พื้นที่การขายที่ผมรับผิดชอบอยู่ เขตพระประแดง-สุขสวัสดิ์ มีอยู่วันหนึ่งหลังจากที่ออกดูแลพื้นที่ ตอนเย็นเวลาประมาณ ๔ โมง ผมก็ขับรถกลับสํานักงานเพื่อไปบันทึกรายงานประจําวัน

ผมขับรถมาถึงสามแยกบุคคโล เตรียมขึ้นสะพานกรุงเทพฯ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปฝั่งพระนคร ถนนในสมัยนั้นเป็นถนนลาดยาง แล้วโรยด้วยดินเกล็ดเม็ดเล็กๆ ระยะทางช่วงนั้นเป็นช่วงสั้น ๖๐๐-๗๐๐ เมตร ผมก็เริ่มเร่งเครื่องเข้าเกียร์หนึ่งเต็มที่ เกียร์สองเต็มที่ พอเข้าเกียร์สามไปได้หน่อยเดียวเหตุการณ์พลิกผันก็เกิดขึ้น ถนนข้างหน้าที่โล่ง เกิดมีรถสองแถวที่วิ่งอยู่ข้างทาง เกิดเลี้ยวกลับกระทันหัน เพื่อจะกลับรถ หัวรถขวางออกมาเกินครึ่งถนนแล้ว และไม่มีทีท่าว่าจะเบรค สองแถวคันใหญ่กว่ากะจะให้เราเบรครถผมกําลังเร่งเครื่องเต็มที่ พอเหยียบเบรคบนถนนพื้นหินเกล็ด มันก็ไม่มีความหมาย ล้อหยุด! แต่รถไม่หยุด ยังคงพุ่งไปข้างหน้าเต็มที่ตัวผมไถลไปอัดติดพวงมาลัย!.! ผมหลับตาแน่น เตรียมรับนาทีวิกฤต แต่ในขณะเสี้ยววินาทีนั้น ผมก็รู้สึกถึงพลังมหาศาลมายกรถผมทั้งคัน เบี่ยงออกจากรถสองแถว ไปอยู่ถนนอีกเลนหนึ่ง แล้วรถยังพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว เหตุการณ์นี้เกิดเร็วมาก ผมทั้งตื่นเต้น ทั้งตกใจ รถผมวิ่งขึ้นไปบนสะพานอย่างปลอดภัย ซึ่งผมมั่นใจว่าเป็นอานุภาพของพระของขวัญที่ผมห้อยคออยู่ ตั้งแต่นั้นมา ผมทั้งเคารพและศรัทธาหลวงปู่อย่างฝังใจ จนกระทั่งผมแต่งงานมีครอบครัว ได้พาคุณศิริพร ภริยาคู่ชีวิตไปทําบุญที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ทุกเดือนจนถึงปัจจุบัน”

ฟังคุณสุมิตรเล่าถึงบารมีของหลวงปู่ แล้วก็นึกถึงคําพูดของหลวงปู่ ที่ท่านเคยพูดไว้กับลูกศิษย์หลายๆ คนสมัยที่หลวงปู่ยังมีชีวิตอยู่ “ขอให้ลูกจริงกับพ่อเถอะ ให้จริงกับพ่อ แม้หลวงพ่อ จะไม่อยู่แล้ว แต่หลวงพ่อจะดูแลลูกๆ ทุกคน”

ปัจจุบันนี้ครอบครัวของคุณสุมิตรและคุณศิริพร นับว่ามีความมั่นคงเป็นปึกแผ่น จากการทําธุรกิจส่งออกแร่ยิบซั่มและยังต้องเร่งขยายเหมืองเพื่อรองรับใบสั่งซื้อจากต่างประเทศ ที่เข้ามามากเกินกําลังการผลิตคุณศิริพร ด่านวนิช ได้ช่วยขยายเหตุที่มาแห่งความรุ่งเรื่องนี้ว่า

>> หลวงปู่ให้รวย
“ชีวิตเริ่มต้นเราก็แค่ลูกจ้างไม่มีอะไร แต่หลังจากเราเริ่มสัมมา อะระหัง เราก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆ ในปี ๒๕๒๓ หลังจากแต่งงานได้ ๑ ปี ดิฉันและคุณสุมิตรได้ย้ายไปอยู่บ้านใหม่ คุณสุมิตร ได้อัญเชิญรูปหล่อเรซินหลวงปู่ไปบูชาที่บ้านใหม่ด้วย ดิฉันจะเป็นคนบูชาหลวงปู่ท่านทุกคืน แต่สมัยนั้นยังไม่ได้เข้าวัดพระธรรมกายสวดมนต์ก็ยังไม่เป็น บูชาท่านด้วยจิตเลื่อมใสสม่ำเสมอ บารมีของหลวงปู่ที่ดิฉันพบครั้งแรกก็คือ ดิฉันมีลูกยากเพราะเป็นเนื้องอกที่มดลูก หลังจากผ่าตัดเนื้องอกออกแล้ว ๒ ปี ก็ยังไม่มีบุตร พอดีเพื่อนบ้านเขาถามว่า ที่บ้านบูชาหลวงปู่หรือเปล่า.. ถ้าบูชาขอท่านซิ หลวงพ่อวัดปากน้ำท่านให้ลูกนะ ดิฉันจึงจุดธูปขอกับท่านในคืนนั้น อีกสองเดือนก็ปรากฏว่าตั้งครรภ์ เราจึงได้บุตรชายสมความปรารถนา

จนกระทั่งครอบครัวเราได้มาวัดพระธรรมกาย มาพบหมู่คณะ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย คุณยายอาจารย์ท่านสอนให้เราปฏิบัติ สวดมนต์ นั่งสมาธิ อธิษฐานจิตเป็น ได้ทําบุญอย่างถูกหลักวิชชา

บุญใหญ่ครั้งแรกที่เราได้ทําบูชาธรรมหลวงปู่ก็คือ ถวายทองคําเพื่อหล่อรูปเหมือนท่าน ครั้งนั้นเราทําร่วมกับครอบครัวของพี่สาวไปประมาณครึ่งกิโลกรัม ก็รู้สึกปลื้มทุกครั้ง เมื่อได้กราบรูปหล่อทองคําของหลวงปู่ ต่อมา บุญที่ประทับใจที่สุดคือ บุญสร้างมหาวิหารหลวงปู่ ในตอนนั้นงานธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุน บุญสร้างวิหารใจก็ยังอยากจะทํา คืนนั้นนั่งสมาธิ ก็เห็นแต่หลวงปู่ จึงนึกถามในใจขณะที่นั่งว่า ถ้า หลวงปู่จะให้ทําจริง บอกหน่อยซิ ว่าจะทําดีไหม แล้วได้ยินคําพูดของหลวงปู่ดังขึ้นมาว่า “ทําไปเถอะ ทําแล้วเอ็งจะรวยมาก” ดิฉันก็เอ๊ะ.. ไม่แน่ใจว่าคิดไปเองหรือเปล่า เลิกจากนั่งสมาธิดิฉันก็เอากระดาษมาเขียนเป็นสิบๆ ใบ “ทํา”.. “ไม่ทํา” และอีกหลายข้อความ ให้แน่ใจแล้วก็อธิษฐานจิตหยิบมาใบหนึ่งเปิดอ่าน “ทําไปเถอะ แล้วจะรวย” ซึ่งหลังจากนั้นปีถัดมาครอบครัวของเราก็ได้ถวายกฐินคุณยายอีกสิบเอ็ม

อานุภาพของหลวงปู่ยิ่งใหญ่มาก ดิฉันและคุณสุมิตรมีประสบการณ์ตรงนี้มาตั้งแต่ก่อนเข้าวัดพระธรรมกาย ครอบครัวเรา ก่อนเข้าวัดฐานะก็ถือว่าไม่รวยนะคะ พอมีพอใช้ ไม่ได้มีที่ดินหลักทรัพย์มากมาย แต่ตอนนี้มีค่อนข้างมาก ทําบุญทองตอนนั้น ทองหมั้นที่เรามีอยู่ มีเท่าไหร่ก็ทําไปหมดในครั้งที่หล่อหลวงปู่ทองคําองค์แรก แต่ถึงวันนี้นะคะ ได้ทองคืนมามากกว่าที่ทําไปอีกหลายเท่า ไม่รู้มาจากไหน การทําธุรกิจทุกคนต้องเผชิญกับปัญหาในสภาวะวิกฤต เราทําธุรกิจส่งออกเราก็เผชิญ แต่ตรงข้ามกับคนอื่นๆ ปกติ เราขายได้ ๑ บาท ค่าเงินบาทลดเรากลับขายได้ถึง ๓-๔ บาท มันกลายเป็นสองเท่าสามเท่าของกำไร ปัจจุบันตลาดมีความต้องการสินค้าของเรามาก ตอนนี้เหมือนทํานบแตก เราต้องหาวิธีเก็บสมบัติให้ทันเท่านั้นเองค่ะ”

จะด้วยเหตุบังเอิญหรือเพราะบุญบันดาลประการใดก็แล้วแต่ คงไม่มีคุณค่าหรือความหมายใด หากในวันนั้นคุณสุมิตร เพียงแค่ยอมให้โอกาสที่ดี ความรู้สึกที่ดีเข้ามาหล่อเลี้ยงใจ ชั่วขณะแล้วก็ลืมเลือน ปล่อยให้ผ่านไป ไม่ลงมืออย่างที่ตั้งใจ คุณสุมิตรกล่าวสรุปในตอนท้ายว่า

“หลวงปู่ท่านเป็นครูบาอาจารย์ของคุณยายอาจารย์ของหลวงพ่อธัมมชโย ที่เราเคารพสูงสุด คําสอนของหลวงปู่ “ยิ่งให้ยิ่งรวย” คำสอนนี้พิสูจน์ได้และผมอยากให้ทุกท่านมั่นใจเหมือนอย่างผมมั่นใจ เมื่อได้ฟังหลวงพ่อบอกว่าจะให้เราได้ทําบุญหล่อรูปหลวงปู่ด้วยทองคํา ผมไม่ลังเล ทําทันที และไม่หวังว่าทําแล้วเราจะรวย แต่ก็อัศจรรย์ยิ่งทําแล้วเรายิ่งรวย ผมปีติและภาคภูมิใจ เมื่อได้ทําบุญกับหลวงปู่ครับ

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1EtUZWpKVqgo1SJnen3GzV7mfQqehpHia/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/08YNB_4606/08YNB_4606.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
เออ... เอ็งจะรวย เออ... เอ็งจะรวย Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:29 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.