อนุโมทนาบุญ วันวิสาขบูชา



อนุโมทนาบุญ
วันวิสาขบูชา
๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

การอุบัติขึ้นขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก พระองค์ต้องสั่งสมบุญบารมียาวนานถึง ๒๐ อสงไขยกับแสนมหากัป ทรงสละศีรษะมากกว่าผลมะพร้าวในชมพูทวีป ทรงสละดวงตามากกว่าดวงดาวในอากาศ ทรงสละโลหิตมากกว่าน้ำในมหาสมุทรทั้งสี่รวมกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณอันประเสริฐ ครั้นตรัสรู้แล้ว พระองค์มิได้ทรงอยู่นิ่งเฉย เสวยสุขเพียงลําพัง กลับมีพระมหากรุณาธิคุณ แบ่งปัน ถ่ายทอดความรู้นั้น ให้เป็นแสงสว่างแห่งโลก

ดังนั้น เมื่อถึงวันเพ็ญวิสาขปุรณมี ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ เวียนมาบรรจบ ชาวพุทธต่างพร้อมใจกัน น้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ อันยิ่งใหญ่ของพระบรมศาสดา ทั่วดินแดนพระพุทธศาสนาไม่ว่าชาติใดภาษาใด ต่างจัดงานวันวิสาขบูชาเป็นงานใหญ่ประจําปี ปัจจุบัน องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันนี้เป็นวันสําคัญอีกวันหนึ่งของโลก โดยชาวพุทธจะบำเพ็ญบุญทั้งทําทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา พร้อมกันทั่วโลก

วันวิสาขบูชาปีนี้ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ วัดพระธรรมกายได้จัดงานบุญใหญ่เช่นเดียวกับทุกๆ ปี สาธุชนนับหมื่นคน พร้อมใจกันบําเพ็ญบุญเนื่องในวันแสงสว่างแห่งโลก และร่วมอนุโมทนาในพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิตของสามเณรเปรียญธรรม ๖ รูป ณ อุโบสถ วัดพระธรรมกาย

ในช่วงเช้าเวลา ๖.๐๐ น. เป็นพิธีตักบาตร พระภิกษุสามเณรนับพันรูป บริเวณทางเข้า ๕ อาคารสภาธรรมกายสากล โดยมีผู้แทนมูลนิธิธรรมกาย กัลฯ นายแพทย์พรชัย ภิญญพงศ์ กล่าวรายงาน ประธานพิธีตักบาตร กัลฯ เพียงนิล ศิริเกษม เป็นผู้กล่าวเปิดงาน

จากนั้นคณะสงฆ์ได้แปรแถวรับบิณฑบาต สาธุชนบรรจงน้อมข้าวปลาอาหารที่จัดเตรียมมาอย่างประณีต ใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเป็นเนื้อนาบุญอันเลิศ ด้วยจิตใจที่ชุ่มชื่น เบิกบานในการสร้างมหาทานบารมี เนื่องในวันวิสาขบูชา

พิธีในภาคสาย พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย นําสาธุชนนั่งสมาธิ เจริญภาวนา กลั่นใจให้ใสสะอาดบริสุทธิ์ เพื่อรองรับบุญใหญ่ในครั้งนี้

กัลฯ สมควร วานิชสัมพันธ์ เป็นผู้แทนสาธุชน นำกล่าวถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน

หลังจากเสร็จพิธีปฏิบัติธรรมในภาคบ่าย เป็นพิธีถวายปัจจัยสร้างมหาทานบารมี เพื่อหล่อรูปเหมือนพระมงคลเทพมุนี หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ (สด จนฺทสโร) ด้วยทองคําบริสุทธิ์ขนาดเท่าองค์จริง จํานวน ๓ องค์ เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ เส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ให้มหาชนได้กราบไหว้สักการบูชา

เพราะชีวิตทั้งชีวิตของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ท่านอุทิศตนเพื่อสั่งสอนธรรมะอันประเสริฐแก่มหาชน แม้ท่านจะมรณภาพไปแล้ว ท่านยังได้ทิ้งมรดกธรรมอันล้ำค่า ไว้ให้เป็นแนวทางแห่งการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง การสร้างรูปหล่อทองคําพระมงคลเทพมุนี จึงเป็นการหลอมรวมเข้าด้วยกันของพลังอธิษฐานจิต อันทรงพลานุภาพ ที่จะน้อมนําบุคคลผู้ได้พบเห็น ให้บังเกิดความศรัทธาตั้งมั่นในพระรัตนตรัย มีกําลังใจที่จะประพฤติปฏิบัติธรรม ให้ได้เข้าถึงพระธรรมกาย สมกับที่ได้เกิดมาเพื่อสร้างบารมีอย่างแท้จริง

บรรยากาศการสร้างมหาทานบารมีในครั้งนี้ เต็มไปด้วยความคึกคักแจ่มใส สาธุชนปีติ เบิกบานในบุญกันถ้วนหน้า จากนั้นพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้ให้โอวาท และให้พรเป็นลําดับสุดท้าย

เวลา ๑๖.๐๐ น. เป็นพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิตของสามเณรเปรียญธรรม ๖ รูป ที่ได้ฝึกฝนอบรมตนเป็นอย่างดี ตลอดระยะเวลานับสิบปี พร้อมเป็นเนื้อนาบุญให้กับญาติโยมสาธุชนในวันบุญใหญ่ โดยมี พระธรรมกิตติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม เมตตามาเป็นพระอุปัชฌาย์ ณ อุโบสถวัดพระธรรมกาย กัลยาณมิตรผู้นําบุญและสาธุชนต่างร่วมบุญอนุโมทนา และปวารณาแก่พระภิกษุบวชใหม่ทั้ง ๖ รูป ซึ่งบัดนี้อยู่ในผ้ากาสาวพัสตร์ อันเปรียบประดุจธงชัยของพระอรหันต์ ท่านมีมโนปณิธานแน่วแน่บวชอุทิศชีวิตแก่พระศาสนา ตามรอยบาทพระศาสดาผู้เป็นนาถะแห่งโลก นับเป็นแบบอย่างให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ดําเนินรอยตาม

จากนั้นเป็นพิธีปวารณา ถวายปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุบวชใหม่ ซึ่งจัดขึ้น ณ อาคารสภาธรรมกายสากล ฝั่งช้างเอราวัณ สาธุชนเรียงรายในชุดขาวต่างมุ่งสู่สภาธรรมกายสากลด้วยความปีติเบิกบานในบุญ

การบวช เป็นสิ่งที่บังเกิดขึ้นได้ยาก นับเป็นบุญของพระศาสนาที่ได้หน่อเนื้อพุทธางกูรผู้มีความตั้งใจแน่วแน่ในการบวชอุทิศชีวิต เพิ่มขึ้นอีก ๖ รูป เพื่อนําพระสัทธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปส่องสว่างยังดวงใจชาวโลก ร่วมกันขอยกสังฆมณฑลให้สูงเด่น ดังเช่นสมัยพุทธกาล

วันแสงสว่างแห่งโลกในครั้งนี้ ถือเป็นวันสําคัญของชาวพุทธ ตั้งใจบำเพ็ญบุญกิริยาน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ภาพเหตุการณ์สําคัญเหล่านี้ ได้ถูกจารึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ของการสร้างความดี

วันที่พวกเราต่างเลือกใช้เวลาที่เหลืออยู่อย่างมีคุณค่า ตั้งใจดําเนินตามรอยบาทพระศาสดา ทั้งทําทาน รักษาศีล และเจริญภาวนาอย่างเต็มที่ กลั่นเป็นดวงบุญกลมใสบริสุทธิ์หยุดนิ่ง ณ กลางกาย จนสามารถเข้าถึงสันติสุขภายใน ร่วมเป็นพยานในการตรัสรู้ธรรม เช่นเดียวกับพระพุทธองค์

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๖




พิธีตักบาตร

พิธีปฏิบัติธรรม
และพิธีถวายปัจจัย เพื่อหล่อรูปเหมือนพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)



พิธีอุปสมบทอุทิศชีวิต
ของสามเณรเปรียญธรรม ๖ รูป



***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1EtUZWpKVqgo1SJnen3GzV7mfQqehpHia/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/08YNB_4606/08YNB_4606.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
อนุโมทนาบุญ วันวิสาขบูชา อนุโมทนาบุญ วันวิสาขบูชา Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 19:49 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.