การชวนคนทำความดี ต้องเริ่มเปลี่ยนที่ตัวเรา


มีเรื่องราวเกี่ยวกับวิชชาที่ว่าด้วยชีวิตอีกมากมาย ที่ยังเป็นความลับสําหรับมนุษย์ จึงมีคนจํานวนมากไม่รู้ถึงวิธีของการดําเนินชีวิตที่ถูกต้อง จึงทําให้ดําเนินชีวิตไปด้วยความประมาท หลงทําผิดพลาดแล้วต้องไปชดใช้วิบากกรรมนั้น อย่างทรมานและยาวนาน

แต่ทว่า.. ในการศึกษาเรื่องความเป็นจริงของชีวิตนั้น ก็ต้องอาศัยกัลยาณมิตรในการไปแนะนําบอกกล่าว ให้เขาเกิดความเข้าใจในเรื่องกฎแห่งการกระทําและความจําเป็นในการสร้างบารมี ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากลําบากจนเกินไปสําหรับผู้มีปัญญา และวิธีการในการชวนคนให้มาสนใจในหลักพุทธศาสนาวิธีที่ได้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่งก็คือ เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น มีการพัฒนาแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเอง จนคนรอบข้างสัมผัสได้ เพราะถ้าเรามาศึกษาพุทธศาสนาแล้วเรายังไม่สามารถนํามาใช้กับตัวเองได้ นํามาเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ คนที่เราไปชวนเขามาทําความดี เขาจะแน่ใจได้อย่างไรว่า พุทธศาสนาเป็นสิ่งดีจริง การชวนคนทําความดีของเราก็จะไม่มีน้ำหนักเลย และการเปลี่ยนแปลงในเบื้องต้นอย่างง่ายๆ และไม่ยากเกินไป เช่น ใจร้อน ก็เปลี่ยนเป็นคนใจเย็น สุขุมขึ้น เปลี่ยนจากคนเฉยๆ เป็นคนมีน้ำใจ เอ่ยปากให้ความช่วยเหลือกับผู้อื่นก่อน เปลี่ยนจากคนเคยเศร้า เป็นคนยิ้มแย้ม เบิกบาน เปลี่ยนจากคําพูดที่เขารู้สึกดีน้อย เป็นคำพูดที่ยกใจ ให้ความสําคัญและให้เกียรติคน ฯลฯ จนเรากลายเป็นคนที่นั่งอยู่ในใจเขา หรืออย่างน้อยที่สุด เขาก็รู้สึกดีกับเรา จนกระทั่งในที่สุด เราจะชนะเขาด้วยความดีของเรา ยอมรับเรา ดังนั้นการชวนเขาทําความดีอย่างอื่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย เพราะอย่างน้อยที่สุดเขาก็จะยอมทําความดี เพราะเกรงใจเรา ซึ่งตอนนี้เราก็ต้องคอยให้คําแนะนําเขา ให้กำลังใจสอดแทรกธรรมะ จนในที่สุด เขาเห็นคุณค่าของการทําความดีด้วยตัวเขาเอง...

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1EtUZWpKVqgo1SJnen3GzV7mfQqehpHia/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/08YNB_4606/08YNB_4606.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
การชวนคนทำความดี ต้องเริ่มเปลี่ยนที่ตัวเรา การชวนคนทำความดี ต้องเริ่มเปลี่ยนที่ตัวเรา Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 22:55 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.