ไม่ต้องทน ขอเพียงคำว่า "เข้าใจ"


ในชีวิตหนึ่ง เราต้องเจอผู้คนมากมายที่เราพอใจและไม่พอใจ จนหลายคนต้องบอกกับตัวเองบ่อยครั้งว่า "ต้องอดทนนะ..ต้องอดทน"

แต่ถ้าเราต้องฝืนทนกับสิ่งนั้นมาก ๆ ซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ประจวบกับเจอปัญหาอย่างอื่นถาโถมเข้ามาพร้อม ๆ กัน อะไรจะเป็นหลักประกันได้ว่า เรายังจะบอกกับตัวเองได้ด้วยคำเดิมอีกหรือไม่ว่า "ต้องอดทน"

ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนจากความอดทนเป็นความเข้าใจเขา คิดเสียว่า..เขาเป็นอย่างนั้นเอง เพราะเมื่อเข้าใจ เราจะไม่ต้องอดทน ใจจะรับสารภาพได้ว่า เขาเป็นอย่างนั้น เขาได้แค่นั้น ณ เวลานี้ เพราะระหว่างการสร้างบารมี ในเมื่อยังไม่หมดกิเลสเป็นพระอรหันต์ คนเราย่อมมีข้อบกพร่องแล้วทำผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา  

ในทางกลับกัน ถ้าเราเป็นผู้ทำผิดพลาดเสียเอง หากเราเป็นนักสร้างบารมีที่มีดวงปัญญา แม้จะตกอยู่ในสภาพที่เลวร้ายหรือมีความทุกข์ เราจะสามารถเตือนตัวเองได้ว่า เมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น เราต้องหยุดแล้วหันมามอง แล้วแก้ไขที่ตัวเองก่อนอันดับแรก เพราะเมื่อมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น แสดงว่าต้องมีเหตุในอดีตที่เราเคยทำไว้ ถึงได้มาเจอผลแบบนี้

ฉะนั้น อย่าไปโทษใครเลย อย่าไปคิดว่า ทำไมคนนั้นทำกับเราอย่างนี้ แต่เราต้องกล้าหาญที่จะยอมรับข้อบกพร่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขตัวเอง เพราะในเรื่องร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นจะมีข้อดีอยู่เสมอ ถ้าเรามัวแต่ไปเพ่งโทษผู้อื่น มองว่าคนอื่นผิดหมด จะทำให้เราไม่ปรับปรุงตัวของเราเองเลย

ดังนั้น หากเราอยู่อย่างเข้าใจและปรับปรุงตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ก็จะสามารถลดความทุกข์ที่ไม่จำเป็นออกไปได้เยอะ และพัฒนาการสร้างบารมีได้อย่างก้าวกระโดด จนขึ้นชื่อว่า..สามารถนำธรรมะที่ศึกษามาใช้ได้จริง ๆ

Cr. ร. ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๖๙ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๙

ทำอย่างไรถึงจะสวดมนต์บทธัม







คลิกอ่านข้อคิดแรงบันดาลใจของวารสารอยู่ในบุญ ปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ธรรมยาตรา หมายถึง อะไร?
เมื่อมีคนที่ไม่เข้าใจมาต่อว่า..เราต้องทำอย่างไร?
อย่ารอให้ประเทศไทยไร้พระพุทธศาสนา!
ไม่ต้องทน ขอเพียงคำว่า "เข้าใจ" ไม่ต้องทน ขอเพียงคำว่า "เข้าใจ" Reviewed by สำนัก สื่อธรรมะ on 01:43 Rating: 5

2 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.