วัดพระธรรมกายสอนให้ทำบุญจนหมดตัวจริงหรือ? ..ถือว่าสอนผิดหรือไม่?


คำถามนี้ เรามาเปิดพระไตรปิฎกดูกันเลยดีกว่าว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านสอนอย่างไร จะได้ไม่มากล่าวหาว่าวัดพระธรรมกายบิดเบือนคำสอนอีก

ใน อรรถกถา มหาเวสสันดรทรงบำเพ็ญทานบารมี ระบุไว้ชัดถึงเรื่องการทำทานในชาติที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเกิดเป็นพระเวสสันดร ที่พระองค์ทำบุญบริจาคแม้กระทั่งบุตรและภรรยา ตรงนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พระองค์ทำบุญยิ่งกว่าหมดเนื้อหมดตัวเสียอีก เพราะพระองค์ให้ความสำคัญกับการสร้างมหาทานบารมีอย่างยิ่งยวด เพื่อให้มีบุญมากพอที่จะหมดกิเลสเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ก็จะได้กลับมาโปรดบุตร ภรรยา และสรรพสัตว์จำนวนมากให้หมดกิเลสพ้นทุกข์ตามไปด้วย

ดังนั้น การทำบุญชนิดที่ทุ่มเทเอาชีวิตเป็นเดิมพัน สละสิ่งที่สละได้ยากขนาดนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่ประการใด อีกทั้งใครจะทำบุญน้อย ทำบุญมาก ทำบุญตามกำลังศรัทธา เต็มกำลังศรัทธา ก็ไม่มีใครผิดทั้งนั้น แต่ขึ้นกับการตั้งความปรารถนาในการสร้างบารมี หรือการออกแบบชีวิตในชาติหน้าของแต่ละคนว่าจะเลือกระดับไหน อยากมีชีวิตเป็นอย่างไรก็เท่านั้นเอง

ฉะนั้น ก่อนจะเชื่อตามข่าวที่หาว่าวัดพระธรรมกายสอนผิด ก็อยากให้เปิดพระไตรปิฎกศึกษากันอย่างจริงจังก่อน จะได้ไม่พลาดก้าวล่วงสิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนไว้

Cr. ร. ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๖๕ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๙








ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๙ 
เดือนมกราคม ✦ ธรรมยาตรา หมายถึง อะไร?
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ เมื่อมีคนที่ไม่เข้าใจมาต่อว่า..เราต้องทำอย่างไร?
เดือนมีนาคม ✦ อย่ารอให้ประเทศไทยไร้พระพุทธศาสนา!
เดือนเมษายน ✦ ไม่ตาย..ดีที่สุด
เดือนตุลาคม ✦ ประวัติการทอดผ้าป่า
วัดพระธรรมกายสอนให้ทำบุญจนหมดตัวจริงหรือ? ..ถือว่าสอนผิดหรือไม่? วัดพระธรรมกายสอนให้ทำบุญจนหมดตัวจริงหรือ? ..ถือว่าสอนผิดหรือไม่? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:59 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.