ด่าพระ..ใช่ทางออกที่ถูกต้องแล้วหรือ?


การด่าพระออกสื่อหรือโพสต์ว่าพระในโลกโซเชียลบ่อย ๆ เป็นการสร้างกระแสให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าพระส่วนใหญ่ไม่ดี ทั้ง ๆ ที่หากเทียบอัตราส่วนกับพระดีทั่วประเทศกว่า ๓๐๐,๐๐๐ รูปแล้ว พบว่ามีพระที่ประพฤติไม่ดีจริง ๆ ไม่ถึง ๑ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

การด่าพระนอกจากจะทำให้คนหมดศรัทธาในพระสงฆ์โดยรวมแล้ว ยังทำให้พฤติกรรมของคนในสังคมเปลี่ยนไป คือ เกิดความระแวง มุ่งจับผิดพระเวลาไปวัด จนลืมไปว่าตนไปวัดเพื่อกำจัดกิเลสในตัวเอง หรือบางคนก็เลิกทำบุญ เลิกไปวัดเลย หากเป็นเช่นนี้จะทำให้คนเข้าวัดปฏิบัติธรรมลดลงเรื่อย ๆ จนมีผลทำให้ศีลธรรมเสื่อมทราม สุดท้ายเราจะอยู่บนโลกนี้ได้ยากเอง และเมื่อคนไม่เข้าวัดก็ไม่มีใครบำรุงวัด บำรุงพระ ก็จะก่อให้เกิดปัญหาการลาสิกขาตามมาจนเกิดวัดร้างขึ้นมากมาย ซึ่งปัจจุบันก็มีวัดร้างเกือบ ๖,๐๐๐ วัดแล้ว

จะเห็นว่า การด่าพระ การตัดต่อภาพพระ เป็นการทำให้ศาสนาเสื่อมโดยตรง โดยที่ผู้ด่าเข้าใจผิดคิดไปเองว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้องซึ่งถ้าเป็นสิ่งที่ถูกต้องจริง ๆ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะทรงห้ามไม่ให้ว่าร้ายผู้อื่นทำไม (อนูปวาโท) ฉะนั้นถ้าอยากให้พระพุทธศาสนารุ่งเรืองอย่างบริสุทธิ์ใจก็ขอให้ออกข่าวส่งเสริมพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาก ๆ เพื่อให้คนศรัทธาอยากเข้าวัดปฏิบัติธรรมกำจัดกิเลสในตัวให้หมดไป และเมื่อเป็นเช่นนี้พระพุทธศาสนาก็จะเจริญขึ้น กระแสศีลธรรมบนโลกใบนี้ก็จะกลับคืนมา

Cr. ร. ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๖๓ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๙








ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๙ 
เดือนมกราคม ✦ ธรรมยาตรา หมายถึง อะไร?
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ เมื่อมีคนที่ไม่เข้าใจมาต่อว่า..เราต้องทำอย่างไร?
เดือนมีนาคม ✦ อย่ารอให้ประเทศไทยไร้พระพุทธศาสนา!
เดือนเมษายน ✦ ไม่ตาย..ดีที่สุด
เดือนตุลาคม ✦ ประวัติการทอดผ้าป่า
ด่าพระ..ใช่ทางออกที่ถูกต้องแล้วหรือ? ด่าพระ..ใช่ทางออกที่ถูกต้องแล้วหรือ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:54 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.