อย่ารอให้ประเทศไทยไร้พระพุทธศาสนา!


หากพระพุทธศาสนาล่มสลายไปตอนนี้ หลายคนก็คงไม่รู้สึกอะไร เพราะยังมีกินมีใช้ จึงคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่หากมาดูกันจริง ๆ แล้ว หากประเทศไทยขาดหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา มนุษย์จะทำร้ายกันทั้งทางกายและใจมากไปกว่าเดิม หรือหากมีความเชื่อว่า ชีวิตหลังความตายไม่มี หรือตายแล้วสูญ มนุษย์ก็จะทำความชั่วได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงผลกระทบอะไรเลย เพราะไม่ต้องกลัวการมาชดใช้กรรมที่ตัวเองก่อไว้ ซึ่งตรงจุดนี้เองที่จะทำให้ผู้คนไม่ละอาย ไม่เกรงกลัวต่อบาป มนุษย์จะเสื่อมจากศีลธรรม จะเกิดการเอารัดเอาเปรียบ เนรคุณ คดโกงชาติบ้านเมือง เกิดความขัดแย้งจนถึงขั้นเข่นฆ่ากันอย่างไร้ความเมตตาปรานี และทำร้ายได้แม้กระทั่งพ่อแม่ของตัวเอง

ฉะนั้น การที่ชาวพุทธรวมทั้งพระภิกษุออกมารวมตัวกันเพื่อปกป้องสังฆมณฑลจึงเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แม้บางคนอาจมองว่าไม่ใช่กิจของสงฆ์ เป็นพระควรจะอยู่สงบ ๆ มากกว่า แต่หากย้อนมาดูประวัติศาสตร์แล้ว ถ้าพุทธบริษัท ๔ นิ่งดูดาย ศาสนาพุทธก็จะล่มสลายไปจากดินแดนนั้นในที่สุด เช่น ประเทศอินเดีย

ดังนั้น เมื่อพระศาสนาถูกทำให้มัวหมองจนผู้คนเสื่อมศรัทธาในพระสงฆ์ จึงเป็นกิจและหน้าที่โดยตรงของคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่ต้องลุกขึ้นมากอบกู้ เหมือนสมัยของท่าน "คุณานันทเถระ" ที่กอบกู้พระพุทธศาสนาในประเทศศรีลังกา เพราะถ้าพุทธบริษัท ๔ ไม่ช่วยกันปกป้องพระพุทธศาสนาแล้ว อีกหน่อยเราจะไม่มีสังคมที่สงบให้อยู่ และเมื่อถึงตอนนั้นเราจะตกอยู่ในสภาพสังคมที่เลวร้ายโดยไม่มีทางเลือกจริง ๆ

Cr. ร. ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๖๑ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๙








ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๙ 
เดือนมกราคม ✦ ธรรมยาตรา หมายถึง อะไร?
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ เมื่อมีคนที่ไม่เข้าใจมาต่อว่า..เราต้องทำอย่างไร?
เดือนมีนาคม ✦ อย่ารอให้ประเทศไทยไร้พระพุทธศาสนา!
เดือนเมษายน ✦ ไม่ตาย..ดีที่สุด
เดือนตุลาคม ✦ ประวัติการทอดผ้าป่า
อย่ารอให้ประเทศไทยไร้พระพุทธศาสนา! อย่ารอให้ประเทศไทยไร้พระพุทธศาสนา! Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:49 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.