เตรียมแผ่นลาน จารพระธรรม
“โย โว อานนฺท มยา ธมฺโม จ วินโย จ
เทสิโต ปญฺญตฺโต โส โว มมจฺจเยน สตฺถา”
ดูก่อนอานนท์
ธรรมและวินัยที่เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่เธอทั้งหลาย
หลังจากเราล่วงลับไป
ก็จะเป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย
มหาปรินิพพานสูตร
ทีฆนิกาย มหาวรรค (๑๐/๑๔๑/๑๗๘)
“ ก่อนเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระสัมมาสัมพุทธเจ้ารับสั่งกับพระอานนท์พุทธอุปัฎฐากว่า
ดูก่อนอานนท์ ธรรมและวินัยที่เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่เธอทั้งหลาย
หลังจากเราล่วงลับไป ก็จะเป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย
พระผู้มีพระภาคเจ้าไม่ได้ทรงตั้งสาวกองค์ใดให้เป็นพระศาสดาปกครองคณะสงฆ์สืบต่อจากพระองค์
แต่ทรงให้พระธรรมวินัย คือคำสั่งสอน เป็นศาสดาแทนพระองค์ต่อไปในกาลภายหน้า ”
เมื่อแรกเริ่มเหล่าพุทธสาวกสืบทอดพระธรรมด้วยการสวดทรงจำ
เรียกว่า มุขปาฐะ จนกระทั่งราว พ.ศ. ๔๐๐ เศษ เมื่อคราวสังคายนาครั้งที่ ๕ ณ
อาโลกเลณสถาน มตเลชนบท ประเทศศรีลังกา
จึงได้มีการบันทึกพระธรรมวินัยเป็นลายลักษณ์อักษรลงในคัมภีร์ใบลานเป็นครั้งแรก
ซึ่งถือเป็นการกำเนิดพระไตรปิฎกบาลีของพระพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาทที่ปัจจุบันได้รับการยอมรับว่าเป็นบันทึกคำสอนดั้งเดิมของพระพุทธองค์ที่เก่าแก่
สมบูรณ์ และถูกต้องแม่นยำที่สุด ที่ยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน
ข้อมูลการสำรวจโดยโครงการพระไตรปิฎก วัดพระธรรมกาย
ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย รวมทั้งประเทศศรีลังกา พม่า และเขตสิบสองปันนา
ในประเทศจีน พบว่า คัมภีร์พระไตรปิฎกใบลานหลายฉบับมีอายุหลายร้อยปี
ฉบับเก่าแก่ที่เคยสำรวจพบมีอายุถึง ๕๐๐ กว่าปี และเป็นที่น่าสังเกตว่า
พุทธศาสนิกชนในประเทศที่นับถือพุทธศาสนาเถรวาทต่างเลือกใช้ใบลานเป็นวัสดุบันทึกคำสอนอันศักดิ์สิทธิ์
เนื่องจากใบลานมีคุณสมบัติที่เบา และบาง
สามารถเก็บรักษาหรือเคลื่อนย้ายได้สะดวก
และมีอายุการใช้งานนานหลายร้อยปี
ทั้งนี้ขั้นตอนการเตรียมลานจากใบไม้ธรรมดาใบหนึ่ง
ให้กลายเป็นธรรมเจดีย์ที่ทรงคุณค่าควรแก่การสักการบูชานั้น
ต้องผ่านขั้นตอนอันพิถีพิถัน และอาศัยความเลื่อมใสศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยม
กอปรกับความเพียรพยายามของผู้สรรสร้าง
จึงจะได้คัมภีร์ที่มีความประณีตงดงามสมกับเป็นตัวแทนอันสูงค่าแห่งองค์พระศาสดา
ใบลานที่จะนำมาจารหนังสือนั้นนิยมเลือกใบลานก้านที่
๒ หรือ ๓ จากยอด เพราะไม่อ่อนไม่แก่เกินไป นำมาเจียนออกจากก้าน แล้วม้วนเป็นก้อน
นำไปต้มนานค่อนวันหรือเต็มวัน จากนั้นนำไปตากแดดและน้ำค้าง รอจนแห้งสนิท
บางแห่งขณะต้มจะใส่มะขามดิบลงไปด้วยเพื่อช่วยกัดสีของใบลานให้ขาวขึ้น
บางแห่งจะใส่สมุนไพรหลายชนิด ที่เชื่อว่าช่วยยืดอายุใบลานให้คงทนอยู่ได้หลายร้อยปี
จากนั้นจึงนำใบลานมาเจาะรูซ้ายขวา ตัดให้ได้ตามขนาดที่ต้องการ
และเก็บขอบใบลานให้เรียบร้อย
ขั้นตอนการเตรียมและเคล็ดลับเหล่านี้จะแตกต่างกันออกไปตามภูมิปัญญาในแต่ละท้องถิ่น
กรีดใบลานออกจากก้าน |
นำไปต้มแล้วตากให้แห้ง |
เจาะรูซ้าย-ขวา |
ซ้อนแผ่นลานบนแผ่นไม้ |
ตัดส่วนเกินให้เสมอขอบ ๔ ด้าน |
นาบด้วยเหล็กร้อนเพื่อเก็บขอบ |
เมื่อได้แผ่นลานพร้อมจารแล้ว
ผู้จารจะต้องตีเส้นบรรทัดเป็นแนวก่อน เพื่อให้สามารถจารได้อย่างเป็นแถวเป็นระเบียบ
โดยขึงเส้นด้ายเหนียวกับกรอบไม้รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
ขนาดกว้างยาวกว่าหน้าลานเล็กน้อย ใช้ลูกประคบชุบด้วยเขม่าจากควันไฟผสมน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันยางลูบไปบนด้าย
เมื่อดีดด้ายจะปรากฏรอยเส้นบรรทัดบนใบลานตามต้องการ
ผ้าชุบน้ำมันยางผสมเขม่าควันไฟ ลูบตามร่องอักษรไปในทางเดียวกัน |
การเขียนหนังสือบนใบลานตามแบบโบราณจะใช้เหล็กจาร
เขียนตัวอักษรโดยทำเป็นร่องลึกในเนื้อลาน ให้อยู่ใต้เส้นบรรทัดที่ขีดไว้
จารทั้งด้านหน้าและหลังใบลาน แล้วนำเขม่าจากควันไฟผสมน้ำมันยางลูบผ่านรอยจาร
ให้สีดำของเขม่าควันไฟจมลงไปตามร่องลายเส้นอักษร
แล้วใช้แกลบหยาบหรือทรายร้อนโรยลงบนใบลานนั้น และขัดเพื่อให้สีดำที่อยู่นอกรอยจารหลุดหายไป
ตัวอักษรก็จะปรากฏชัดขึ้นและติดแน่นอยู่ได้นานนับร้อยปี
ภาพเปรียบเทียบเส้นจาร ก่อนและหลังลูบด้วยน้ำมันยาง ผสมเขม่าควันไฟ |
เมื่อใบลานปรากฏเป็นอักษรชัดเจนเรียบร้อยดีแล้ว
ผู้จารจะนำสายสนองร้อยแผ่นใบลานเข้าเป็นผูก ประกบหน้าหลังด้วยไม้ประกับ
เก็บในผ้าห่อคัมภีร์เพื่อป้องกันแมลง มัดด้วยเชือก และเสียบป้ายฉลากกำกับ
พร้อมให้ผู้จารหรือเจ้าภาพจารใบลานนำถวายวัดวาอาราม
ให้พระภิกษุสงฆ์นำไปศึกษาเล่าเรียนและเทศน์สอนสาธุชนในโอกาสต่าง ๆ เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป
การสร้างคัมภีร์ใบลาน เป็นการสืบทอดพระธรรมคำสอนให้คงอยู่ยาวนานตลอดอายุกาลของพระพุทธศาสนา
ผลานิสงส์ผลบุญที่เกิดจากความพิถีพิถันสรรสร้างตั้งแต่ขั้นตอนการจัดเตรียมมีอานิสงส์มากมายเกินกว่าจะนับจะประมาณได้
แม้ความสวยงามของคัมภีร์ใบลานจะแตกต่างกันไปตามเอกลักษณ์และภูมิปัญญาแต่ละท้องถิ่น
แต่หากมองให้ลึกลงไป สิ่งที่เสมอเหมือนกัน
คือ ความรักของบรรพชนที่มุ่งรักษาพระธรรมคำสอนไว้ให้ลูกหลาน
และแรงศรัทธาที่เปลี่ยนใบลานธรรมดาให้กลับกลายเป็นสิ่งสูงค่าดั่งตัวแทนพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
แม้พระพุทธองค์จะเสด็จดับขันธปรินิพพานนานมาแล้ว
แต่พระธรรมคำสอนยังอยู่เป็นหลักชัยประหนึ่งพระพุทธองค์ยังทรงพระชนม์ชีพไปตราบนานเท่านาน..
Cr. Tipitaka
(DTP)
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๓๗
เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗
คลิกอ่านบทความพิเศษของวารสารอยู่ในบุญปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
คัมภีร์แห่งกษัตริย์.. สมบัติแห่งแผ่นดิน
คัมภีร์ใบลานราษฎร์ ร่วมสืบศาสน์และชาติไทย
หอไตร...กลางสายธารแลสายธรรม
จดจำ จรดจาร
สมุดไทย ใบลาน...งานศาสน์งามศิลป์
คัมภีร์ใบลานราษฎร์ ร่วมสืบศาสน์และชาติไทย |
หอไตร...กลางสายธารแลสายธรรม |
คลิกอ่านบทความพิเศษของวารสารอยู่ในบุญปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
คัมภีร์แห่งกษัตริย์.. สมบัติแห่งแผ่นดิน
คัมภีร์ใบลานราษฎร์ ร่วมสืบศาสน์และชาติไทย
หอไตร...กลางสายธารแลสายธรรม
จดจำ จรดจาร
สมุดไทย ใบลาน...งานศาสน์งามศิลป์
เตรียมแผ่นลาน จารพระธรรม
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
02:10
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: