วิธี..ทำอุปสรรคให้เป็นเรื่องเล็ก


การที่เราจะทำอุปสรรคให้เป็นเรื่องเล็กได้นั้น.. เราต้องถามตัวเองทุกวันว่า..เรารักที่จะศึกษาวิชชาธรรมกายจริงไหมเราอยากจะหลุดพ้นจริงไหมเราต้องการจะปลดปล่อยตัวเองให้พ้นจากการเป็นบ่าวเป็นทาสของพญามารจริงหรือไม่ถ้าเราตอบตัวเองได้ว่า “จริง”  อุปสรรคหรือปัญหาชีวิตที่เรากำลังเจออยู่ก็จะกลายเป็นเรื่องเล็ก  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน สัตว์ สิ่งของ ก็จะไม่สามารถมีอิทธิพลเหนือจิตใจ  จนทำให้ใจเราเศร้าหมองได้ เพราะเราจะคิดแต่เพียงว่า อยากจะมุ่งสู่ภายในอย่างเดียว ไม่อยากเอาเรื่องเอาราวกับใคร  อีกทั้งไม่ว่าจะทำภารกิจอะไร  ใจเราก็จะอยากอยู่แต่กับศูนย์กลางกายเป็นอัตโนมัติ เพราะเรามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะไปศึกษาวิชชาธรรมกาย..

และเมื่อใจมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าแล้ว.. ความประมาทในชีวิตก็จะไม่มี เพราะเราจะสอนตัวเองได้ว่า เวลาในชีวิตเราเหลืออีกไม่มาก เพราะสังขารได้ร่วงโรยลงไปทุกวัน  เราจะเห็นคุณค่าของเวลาแม้ทุกอนุวินาที เหมือนคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์  ขนนกยูง ที่ใจของท่านมุ่งมั่นที่จะไปปราบมารอย่างเดียว  แม้ท่านต้องเจออุปสรรคมากมายเพียงใด เช่น เรื่องการสร้างวัด แต่ท่านก็ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคนั้น  เพราะใจท่านไม่ติดอะไรเลย  คือ มีอายตนนิพพานเป็นอารมณ์ตลอดเวลา  เมื่อเป็นเช่นนี้..อุปสรรคที่มีมากมายนั้น ก็จะกลายเป็นเรื่องเล็ก ๆ ไม่สามารถทำให้ใจของท่านเศร้าหมองได้  ตรงกันข้าม..ท่านกลับมีกำลังใจเหลือเฟือ มีดวงปัญญาที่สว่างไสวในการแก้ปัญหาต่าง ๆ และชนะอุปสรรคไปได้อย่างง่ายดาย..

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๒๑  เดือนพฤศจิกายน  พ.ศ. ๒๕๕๕


เราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีพอหรือยัง ?
การเป็นคนจริงต่อความดี..จะเข้าถึงธรรมได้ง่าย

คลิกอ่านคอลัมน์ท้ายบทของวารสารอยู่ในบุญปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
บทฝึก..ในการกำจัดกิเลส
หากเราเข้าถึงพระธรรมกายจะเป็นอย่างไร
อย่า..รอความพร้อม
วิธีการหนึ่ง..ที่ทำให้วิบากกรรมไม่ได้ช่องส่งผล

ข้อดี..ของการมีความเคารพ

เหตุผลหนึ่ง..ที่ทำให้เข้าถึงธรรมช้า
คำว่า “วิชชาธรรมกาย” คืออะไร ?

คิด พูด ทำ อย่างนักปฏิบัติธรรม
วิธีฝึกตัว เพื่อให้ใจละเอียด
เราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีพอหรือยัง ?
การเป็นคนจริงต่อความดี..จะเข้าถึงธรรมได้ง่าย
วิธี..ทำอุปสรรคให้เป็นเรื่องเล็ก วิธี..ทำอุปสรรคให้เป็นเรื่องเล็ก Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 19:48 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.