วิธีเพิ่มคุณค่าให้ชีวิต


การที่เราค้นพบว่า ตัวเราเองมีข้อบกพร่อง ข้อควรปรับปรุงตรงไหน ถือเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ และน่า อัศจรรย์ยิ่งกว่าการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ แต่จะอัศจรรย์ยิ่งกว่านั้นเข้าไปอีก ถ้าค้นพบแล้ว ลด ละ เลิก แก้ไข ปรับปรุงตัวเราให้ดีขึ้น ซึ่งผลที่ได้ก็คือตัวของเราเองดีขึ้น

และถ้าเราพบคนที่ไม่ดี เราต้องเลี่ยงที่จะไม่คบ เพื่อไม่ให้ติดเชื้อไม่ดีมาถึงตัวเรา ซึ่งเราสามารถหลีกหนีเพื่อไม่ให้พบเจอได้ แต่ถ้าตัวเรากลับเป็นคนที่ไม่ดีซะเอง เราก็ไม่รู้จะหนีตัวเองไปอย่างไร เพราะเราต้องอยู่กับตัวเองตลอดเวลา ซึ่งลองสังเกตจากการที่บางครั้งเรายังขัดใจตัวเอง บางทีรู้สึกว่า ทําไมตัวเราถึงเป็นอย่างนั้น ทําไมเราต้องทําแบบนี้...

แต่ทว่า เราไม่มีทางเลือกอื่นใดเลยที่จะต้องอยู่กับตัวเองตลอดเวลา และก็ต้องอยู่กับตัวเองให้มีความสุขที่สุดให้ได้ด้วย ดังนั้นจึงมีความจําเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องทําตัวเองให้มีคุณค่าที่สุด มีคุณค่าพอที่เราจะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง มีคุณค่าพอที่เรารู้สึกว่า เราเคารพตัวเอง สามารถกราบตัวเองได้ ถ้าเราทําได้อย่างนี้เราจะกลายเป็นผู้ที่มีความสุขอย่างที่เราคิดไม่ถึง ซึ่งวิธีที่จะทําให้ชีวิตมีคุณค่า สมกับการเกิดมาคือ ได้มีโอกาสทุ่มเทสร้างบารมีอย่างเต็มที่ เกิดมาแล้วสามารถปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่ไม่ดีของตัวเอง จนกระทั่งเข้าถึงพระธรรมกายภายในตัวได้ในที่สุด

ซึ่งในช่วงเข้าพรรษานี้ก็เป็นโอกาสอันดี ที่เราจะได้ใช้โอกาสนี้ในการทําความดีอย่างยิ่งยวด ดังที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านเมตตาให้คำสอน เพื่อให้เราทําเป้าหมายชีวิตให้สมบูรณ์ไว้ว่า “พระเห็นพระ เณรเห็นพระ โยมเห็นพระ" คือเราเกิดมาแล้ว ต้องเข้าถึงพระธรรมกายภายในตัวให้ได้ แล้วจะพบว่า เราเป็นผู้ที่มีความสุขที่สุดและพบคุณค่าในตัวเองอย่างแท้จริง

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๙ ประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF

https://drive.google.com/file/d/1-GH37LtVWV9JrKJ74Brr0UuJgVWg1W_d/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/09YNB_4607/09YNB_4607.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๙ ประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่

วิธีเพิ่มคุณค่าให้ชีวิต วิธีเพิ่มคุณค่าให้ชีวิต Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 22:23 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.