เปิดบันทึกรําลึกกฐิน


วันเวลาที่ผ่านไป มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในชีวิตคนเรา บางเรื่องเกิดขึ้นตอนเช้า สายหน่อยก็ลืมแล้ว บางเรื่องแม้ถึงวันสุดท้ายของชีวิตก็ไม่มีวันเลือน แจ่มชัดในความทรงจำราวกับบันทึกด้วยกล้องถ่ายภาพยนตร์ชั้นเยี่ยม ฉายกลับไปมากี่ครั้ง สีสันยังคงสดใส เหมือนเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันวาน เหตุการณ์ประทับใจเช่นนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า "กฐิน" เป็นเหตุการณ์หนึ่งที่อยู่ในคุณสมบัติดังกล่าว

พ.ศ. ๒๕๓๑




กฐินคุณยาย
เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๑ เป็นปีแรกที่คุณยาย เป็นประธานทอดกฐิน  เราเรียกกันว่า "กฐินยาย ๘๐ ปี" ซึ่งถือเป็น จุดเริ่มต้นของกฐินยาย ที่ต่อเนื่องมายาวนานนับ ๑๐ ปี ภาพที่คุณยายแย้มยิ้มเบิกบาน กำลังอุ้มตะลุ่มมุกที่วางผ้าไตรจีวร ภายใต้สัปทนสีขาวเดินนำเหล่าสาธุชนเข้าสู่สภาธรรมกายสากลหลังคาจาก แม้เวลาจะผ่านไปกว่า ๑๐ ปีแล้วก็ตาม แต่ภาพนั้นยังประทับใจลูกหลานไม่มีวันลืมเลือน เพราะนึกถึงบุญที่ได้ร่วมทอดกฐินกับท่าน คิดถึงคุณยาย กฐินครั้งนั้นท่านมีความสุข เบิกบาน และมีความปลื้มปิติกับการบอกบุญอยู่ตลอดเวลา ท่านเป็นแบบอย่างของผู้ไม่อิ่มด้วยบุญอย่างแท้จริง จนทำให้ลูกหลานพลอยชื่นชม กระตือรือร้นไปกับท่านด้วย

พ.ศ. ๒๕๓๒-๒๕๓๓


ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกายให้กว้างไกล ไปสู่ใจชาวโลก กฐินยาย ปี พ.ศ.๒๕๓๒ เหล่าสาธุชน ได้รวบรวมปัจจัยถวายเพื่อสร้างศูนย์กลางธรรมกายแห่งโลก ให้รองรับการขยายงานด้านการเผยแผ่

ริ้วขบวนเจ้าภาพผู้อัญเชิญผ้าไตรเป็นแถวยาว นำขบวนด้วยพานพุ่มดอกไม้ เข้าสู่ศูนย์กลางพิธี ณ สภา ธรรมกายสากลหลังคาจาก เมื่อเสร็จพิธีทอดกฐินแล้ว สาธุชนได้รับดอกบัวเป็นของที่ระลึกนำกลับไปบูชาพระที่บ้าน มาถึงวันนี้ดอกบัวดอกนั้นไม่มีให้เห็นแม้เพียงดอกเดียว แต่กลับเบ่งบาน เป็นดอกบัวบุญอยู่ในใจของผู้ที่มาร่วมงานในวันนั้น

กฐินเพื่อศูนย์กลางธรรมกายแห่งโลก
ในปีถัดมาคือ ปี พ.ศ.๒๕๓๓ กฐินยายในครั้งนี้ยังคงมุ่งไปเพื่อการสร้างศูนย์กลางธรรมกายแห่งโลกเป็นปีที่สอง ภาพเหล่านักสร้างบารมีเรือนหมื่นในชุดสีขาวที่หลั่งไหลมาจากทุกสารทิศ ที่ล้วนมุ่งมาเอาบุญใหญ่ในแหล่งแห่งทะเลบุญ วัดพระธรรมกาย

พ.ศ.๒๕๓๔-๒๕๓๘


กฐินยาย "กองศาสนทายาท"
งานกฐินปี พ.ศ.๒๕๓๔ บรรยากาศคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากทั้งพระภิกษุ สามเณร ช่วยคุณยายบอกบุญอย่างเต็มที่ โดยตั้งกองกฐินชื่อว่า "กองศาสนทายาท" ขึ้นมา เพื่อเชิญชวนหมู่ญาติและสาธุชนให้มาร่วมบุญกับคุณยาย เพื่อสร้างศูนย์กลางธรรมกายแห่งโลก ในงานนี้ทั้งพระภิกษุ สามเณร และสาธุชนได้ร่วมกันถวายบริวารกฐินด้วยดวงแก้ว ซึ่งนับเป็นบริวารกฐินที่ใสและสว่างไสวที่สุด และยังความประทับใจตลอดมา

กฐินใหญ่ กฐินยาย ครบรอบ ๘๔ ปี
ในปี พ.ศ.๒๕๓๕ หน้าประวัติศาสตร์ของวัดพระธรรมกาย ต้องจารึกด้วยความปีติว่า ในปีนี้เป็นปีที่มีจำนวนประธานรองทอดกฐินมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ ตั้งแต่เริ่มมีกฐินยายมา เพราะเป็นปีที่คุณยายมี อายุครบ ๘๔ ปีหรือ ๗ รอบ ริ้วขบวนต้องจัดแบ่งเป็น ๒ ขบวนคู่ขนานกันขนาบทั้งสองข้าง แล้วจึงมาบรรจบกันที่หน้าสภาธรรมกายสากลหลังคาจาก

ด้วยความร่วมแรงร่วมใจกันของเหล่าสาธุชน งานทอดกฐินเพื่อสร้างศูนย์กลางธรรมกายแห่งโลก ที่ทำต่อเนื่องมาถึงสี่ปี จึงสำเร็จลงด้วยดี แผ่นดินผืนนี้คือเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงบุญใหญ่ตลอดไป

กฐินกตัญญู บูชาธรรมหลวงปู่ฯ 
กฐิน ปี พ.ศ.๒๕๓๖ ได้ชื่อว่ากฐินกตัญญู เนื่องจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย มีดำริหล่อรูปหล่อทองคำของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เหล่าศิษยานุศิษย์ได้พร้อมใจกันร่วมบุญใหญ่ทอดกฐินยายอีกครั้ง เพื่อรวบรวมทองคำนำมาหล่อรูปเหมือนหลวงปู่ฯ ในวันมาฆบูชา ปี พ.ศ.๒๕๓๗ บุญกฐินครั้งนั้นยังคงปลาบปลื้มปีติใจจนทุกวันนี้ ทุกครั้งที่ก้มลงกราบรูปหล่อทองคำของหลวงปู่ ที่ประดิษฐาน ณ ห้องปัญญา จะระลึกถึงบุญที่ได้ทอดกฐินครั้งนั้นเสมอมา

กฐินยาย สร้างมหาธรรมกายเจดีย์
วันนี้ เมื่อมองเห็นมหาธรรมกายเจดีย์ครั้งใด เราก็จะน้อมนำใจให้เข้าถึงพระรัตนตรัยภายในอยู่เนืองๆ แต่ในปี พ.ศ.๒๕๓๗ นั้น ผืนดินยังโล่งกว้าง ไม่มีสิ่งก่อสร้างๆ ใด มีเพียงมโนภาพของมหาธรรมกายเจดีย์อยู่ในใจของเหล่านักสร้างบารมีเท่านั้น เป็นเครื่องกระตุ้นเตือนให้เร่งสร้างบุญใหญ่ เพราะทุกคนต่าง ตระหนักว่า เมื่อมหาธรรมกายเจดีย์เกิดขึ้น จะเป็นศูนย์รวมใจของชาวพุทธทั่วโลกจะได้มาประพฤติปฏิบัติธรรมรวมกัน และเป็นทางมาแห่งบุญอย่างต่อเนื่องตลอดไป ตราบเท่าอายุของมหาธรรมกายเจดีย์

กฐินคุณยายครั้งที่ ๖ และครั้งที่ ๗ ในปี พ.ศ.๒๕๓๘ จึงเป็นกฐินที่ทอดถวายเพื่อสร้างมหาธรรมกายเจดีย์

พ.ศ.๒๕๓๙
กฐินเพื่อสร้างสภาธรรมกายสากล

เหล่าสาธุชนช่วยกันส่งต่อถังคอนกรีตเทลงในตอม่อ
กฐินสร้างสภาฯ
เสื้อหยุดสีเขียวและถังใส่คอนกรีต ของที่ระลึกสองสิ่งนี้เป็นเครื่องเตือนความทรงจำให้ระลึกถึงงานกฐินยาย ปี พ.ศ.๒๕๓๙ เมื่อเสร็จพิธีในภาคเช้าแล้ว ในภาคบ่าย ทั้งพระภิกษุ สามเณร และสาธุชนแปรแถวเพื่อช่วยกันส่งต่อถังคอนกรีต เทลงในตอม่อ เพื่อสร้างฐานรากของสภาธรรมกายสากล โดยมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยเป็นประธาน ท่ามกลางสายฝนเย็นฉ่ำทั้งกายและใจ

กฐิน ๙๐ ปีคุณยาย
ในปี พ.ศ.๒๕๔๐ กฐินคุณยายครบ ๙๐ ปี ยังเป็นการทอดถวาย เพื่อสร้างมหาธรรมกายเจดีย์ ลูกหลานคุณยาย ได้ร่วมบุญกับท่านด้วยการสร้างพระธรรมกายประจำตัวประดิษฐาน ณ มหา ธรรมกายเจดีย์ ดังนั้นเครื่องระลึกถึงบุญในการทอดกฐินครั้งนี้คือ องค์พระประจำตัวสีทองอร่าม ที่ฐานพระมีชื่อและนามสกุล ของเราจารึกไว้

กฐินสร้างมหาวิสุทธิบัลลังก์
ในปี พ.ศ.๒๕๔๑ กฐินคุณยาย ครั้งนี้ทอดถวายเพื่อสร้างมหาวิสุทธิบัลลังก์ คือ บัลลังก์ที่รองรับองค์พระธรรมกายประจำตัว ซึ่งเปรียบประดุจรัตนบัลลังก์ที่รองรับการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำด้วยแผ่นโลหะที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน นานกว่าพันปี นั่นหมายถึงวันเวลาที่บุญจะหลั่งไหลสู่ใจของ เจ้าของบุญที่ได้ร่วมสร้างมหาวิสุทธิบัลลังก์ตลอดเวลา

กฐินสามัคคี ๙๑ ปี ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย
กฐินสามัคคีในปีนี้ จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๒ เป็นปีที่คุณยายมีอายุครบ ๙๑ ปี ลูกหลานคุณยายจากทั้งในและต่างประเทศเดินทางมาทอดกฐิน ร่วมกันนับแสนคน สภาธรรมกายสากล ที่เคยเห็นว่ากว้างขวางดูคับแคบไปในวันนั้นเอง

พ.ศ.๒๕๔๐-๒๕๔๓ 



กฐินคุณยาย ก่อนสลายร่าง
กฐินคุณยายครั้งสำคัญ ก่อนถึงวันงานสลายร่างคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ในวันอาทิตย์ที่ ๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๓ เป็นกฐินครั้งประวัติศาสตร์ที่ลูกหลานคุณยายจากทั่วทุกสารทิศ ได้ร่วมกันสร้างบุญใหญ่ถวายท่าน กฐินครั้งนี้เพื่อสร้างลานธรรมรอบมหาธรรมกายเจดีย์ สิ่งที่เตือนให้ระลึกนึกถึงบุญใหญ่ครั้งนี้ คือ นิ้วหัวแม่มือ หรือนิ้วโป้งของเรานั้นเอง เพราะเป็นโป้งประวัติศาสตร์ ที่ประทับรอยนิ้วมือไว้ที่แผ่นหินที่ปูไว้รองรับการปฏิบัติธรรมของสาธุชนจากทั่วโลก

พ.ศ. ๒๕๔๔


กฐินมหากาลทาน สร้างมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี

คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ตัวแทนสาธุชนกล่าวคำถวายผ้ากฐิน
กฐินมหากาลทาน สร้างมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี
"ด้วยบุญกุศล ที่ข้าพเจ้าทั้งหลาย ตั้งใจสถาปนามหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จฺนทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย เพื่อบูชาครู ผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ ให้ชาวโลกได้ประจักษ์ในความเด็ดเดี่ยวมั่นคง ดำรงพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย นำพาสรรพสัตว์ทั้งหลายไปสู่ที่สุดแห่งธรรม ขอบุญกุศลหนุนนำ ให้งานสร้างบารมีครั้งนี้ จงสำเร็จเป็นอัศจรรย์" นี้คือส่วนหนึ่งของคำอธิษฐานจิตที่แนบมากับผ้าไตรจีวรที่มอบให้สาธุชนนำไปอธิษฐานจิต ก่อนนำมาถวายในงานทอดกฐิน ในวันอาทิตย์ที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ เพื่อสร้างมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี

ขณะนี้งานด้านการก่อสร้างมหาวิหารฯ ใกล้จะสำเร็จเสร็จสิ้นลงแล้ว ปูนทุกถุง ทรายทุกกำมือ เหล็กทุกเส้น แม้ตะปูทุกตัวที่ใช้ในการก่อสร้าง เราเหล่าศิษยานุศิษย์ที่ทอดกฐินในครั้งนี้ ล้วนมีส่วนในบุญใหญ่นี้ทั้งสิ้น มหาวิหารฯ จะเป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงบุญตลอดไป

พ.ศ. ๒๕๔๕


คุณอัมพร กิ๊บส์ ตัวแทนสาธุชนผู้อัญเชิญผ้าไตร และริ้วขบวนมหาเศรษฐีคู่บุญพระพุทธศาสนา
กฐินสามัคคี ปี ๔๕
ในวันอาทิตย์ที่ ๓ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๕ เมื่อขบวนอัญเชิญผ้าไตรเคลื่อนเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี นำขบวนด้วยปาริฉัตรเศรษฐีสีแดงสดใส ตามด้วยคุณอัมพร กิ๊บส์ ตัวแทนสาธุชนผู้อัญเชิญผ้าไตรจีวรบนพานตะลุ่มมุก ต่อด้วยขบวนมหาเศรษฐีคู่บุญ พระพุทธศาสนาอีกนับร้อยท่าน ที่สองมือประคองผ้าไตรจีวรมาทอดถวายด้วยความปีติ เบิกบานในบุญ ภาพนี้งดงามเกินคำบรรยาย ติดตา ตรึงใจ และเพื่อให้ระลึกถึงบุญได้ง่ายขึ้น ระหว่างที่ขบวนเคลื่อนไป เพลงแห่งความปีติก็บรรเลงขึ้น คือ เพลงมหาเศรษฐีคู่บุญ ท่อนหนึ่งในบทเพลงนั้น กล่าวว่า

...ดั่งชาวสวรรค์ อัญเชิญผ้าไตร ช่างงามกว่าใคร ในจักรวาล ยิ้มสวยสดใส ด้วยใจชื่นบาน ดวงตา สะคราญงามกว่าดวงดาว

พ.ศ.๒๕๔๕




กฐินสามัคคี ปี พ.ศ.๒๕๔๕ นี้ เป็นการทอดกฐินเพื่อสร้างองค์พระและลานธรรมถวายแด่พระสังฆาธิการจำนวน ๓๐,๐๐๐ กว่าวัดทั่วประเทศ ที่ท่านได้เมตตามาเป็นเนื้อนาบุญ ในงานสลายร่างคุณยายเมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๔๔ เหล่าสาธุชนร่วมใจกันสร้างบุญใหญ่ด้วยความปีติใจ เพราะบุญครั้งนี้ถือเป็นการ "แทนคุณท่าน แทนคุณยาย"



มหากฐิน มหาปิติแห่งชีวิต

บันทึกหน้าต่อไป ขอให้เราร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์การสร้างบุญ สร้างบารมีให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ชาวโลก และเราจะได้จดจารึกความปีติ อิ่มเอิบใจในบุญนี้ ไว้ที่ศูนย์กลางกาย ของเรา

จากนี้ไปมีเวลาอีกประมาณ ๔ เดือน ก่อนจะถึงวันอาทิตย์ที่ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๖ ซึ่งเป็นวันทอดกฐินสามัคคี ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาสำคัญของชีวิต ที่เราสามารถลิขิตได้เองว่า จะให้งานมหากฐินปีนี้ เป็นงานบุญใหญ่ขนาดไหน เมื่อถึงวันที่เราหลับตาลาโลก ภาพมหาปีติภาพนี้ จะบังเกิดขึ้นในใจเราก่อนภาพใดๆ บุญจะหลั่งไหลทับทวี นำพาให้ระลึกถึงบุญอื่นๆ ได้อย่างต่อเนื่องราวกับสายน้ำในมหานทีที่หลากล้นไปทั่วแผ่นดินกว้างใหญ่

เตรียมใจใสๆ ให้พร้อม กับการบันทึกประวัติศาสตร์การสร้างบารมีหน้าใหม่ร่วมกันของเรา ลูกพระราชฯ Unlimited Heart ทุกคน

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๙ ประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF

https://drive.google.com/file/d/1-GH37LtVWV9JrKJ74Brr0UuJgVWg1W_d/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/09YNB_4607/09YNB_4607.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๙ ประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่

เปิดบันทึกรําลึกกฐิน เปิดบันทึกรําลึกกฐิน Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:24 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.