การบูชามหาปูชนียาจารย์..บุคคลผู้ควรบูชา
การบูชา คือ การยกย่อง เชิดชู
เลื่อมใสด้วยความบริสุทธิ์ใจ จริงใจ ไม่เสแสร้งแกล้งทำ หมายถึง
กิริยาอาการสุภาพที่เราแสดงต่อผู้ที่ควรบูชาทั้งต่อหน้าและลับหลัง การแสดงต่อหน้าเป็นการแสดงให้ท่านทราบว่า
เรามีความเคารพและตระหนักในคุณธรรมความดีที่มีอยู่ในตัวของท่านอย่างจริงใจ
การแสดงลับหลังเป็นการเตือนใจตัวเราเองให้ผูกใจไว้กับคุณธรรมอันสูงส่งของท่าน
ก่อให้เกิดความรู้สึกอยากกระทำตาม ใจเราจะได้ยกสูงขึ้นเสมอ โดยไม่เลื่อนไหลไปในทางชั่วร้าย
การบูชาเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งสำหรับฝึกใจที่ยังหยาบกระด้างเพราะไม่อาจยอมรับคุณความดีของผู้อื่นให้ละเอียดอ่อนลง
ผู้ที่ยังด้อยปัญญาอาจยังไม่เข้าใจในคุณธรรมความดีของผู้ที่ควรบูชานัก
แต่หากเคยชินกับการบูชาแล้ว ในที่สุดย่อมสามารถเห็นถึงคุณธรรมความดีที่มีอยู่ในตัวของผู้ที่เราบูชาได้แจ่มชัดจนเกิดความเลื่อมใสกลายเป็นการบูชาอย่างแท้จริง
อยากทำความดีตามท่านบ้าง
บุคคลผู้ควรบูชา คือ
บุคคลที่มีคุณงามความดีควรค่าแก่การระลึกนึกถึงและยึดถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตาม
ได้แก่ ผู้มีศีลสมาธิ และปัญญาสูงกว่าเรานั่นเอง ซึ่งประมวลสรุปได้ดังนี้
๑.
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้เป็นบัณฑิต ผู้ประเสริฐสุดในโลก
ทรงไว้ด้วยพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ พระบริสุทธิคุณ
จัดเป็นบุคคลผู้ควรบูชาของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย
๒.
พระสงฆ์ผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบก่อน แล้วจึงสอนให้ผู้อื่นประพฤติดีปฏิบัติชอบตามอย่างบ้าง
จัดเป็นบุคคลผู้ควรบูชาของพุทธศาสนิกชน
๓.
พระมหากษัตริย์ผู้ตั้งอยู่ในทศพิธราชธรรม เป็นธรรมราชา
จัดเป็นบุคคลผู้ควรแก่การบูชาของประชาชน
๔.
บิดา มารดา และญาติผู้ใหญ่ที่มีความประพฤติดี เป็นบัณฑิต อยู่ในฐานะที่สูงเกินกว่าจะคบ
จัดเป็นบุคคลผู้ควรแก่การบูชาหรือปูชนียบุคคลของบุตรหลาน
๕.
ครูอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถความประพฤติดี เป็นบัณฑิต
อยู่ในฐานะที่สูงเกินกว่าศิษย์จะคบหา จัดเป็นบุคคลผู้ควรแก่การบูชาของศิษย์
๖.
ผู้บังคับบัญชาที่มีความประพฤติดีตั้งอยู่ในธรรม จัดเป็นบุคคลผู้ควรแก่การบูชาของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
หรือบัณฑิตที่มีภาวะสูงเกินกว่าที่จะคบในฐานะผู้เสมอกันได้ล้วนจัดเป็นบุคคลผู้ควรแก่การบูชาทั้งสิ้น
สิ่งที่เนื่องด้วยท่านเหล่านี้ก็จัดเป็นสิ่งที่ควรบูชาเช่นกัน
เพราะเมื่อเราบูชาสิ่งเหล่านี้ก็ทำให้ระลึกนึกถึงคุณงามความดีของบุคคลที่สิ่งเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องด้วย
เช่น
๑.
สิ่งที่เนื่องด้วยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เช่น พระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์
พระบรมสารีริกธาตุ สังเวชนียสถาน
๒.
สิ่งที่เนื่องด้วยพระสงฆ์ เช่น พระธาตุ รูปพระสงฆ์สาวก
๓.
รูปภาพของพระมหากษัตริย์ผู้ตั้งอยู่ในทศพิธราชธรรม บิดามารดา ครูบาอาจารย์
ผู้บังคับบัญชา จัดเป็นสิ่งที่ควรบูชาทั้งสิ้น
การบูชาในทางปฏิบัติมี ๒ ประเภท คือ
๑.
อามิสบูชา คือ การบูชาด้วยสิ่งของ เช่น บุตรระลึกถึงคุณของบิดามารดา
ศิษย์ระลึกถึงคุณของครูบาอาจารย์ จึงบูชาด้วยการนำทรัพย์สินเงินทอง ของใช้ ฯลฯ
ไปมอบให้ เป็นต้น การบูชาพระรัตนตรัยด้วยดอกไม้ ธูปเทียน
ก็จัดเป็นอามิสบูชาเช่นกัน
๒.
ปฏิบัติบูชา คือ การบูชาด้วยการตั้งใจประพฤติปฏิบัติตามคำสอน
ตามแบบอย่างที่ดีของท่าน เช่น พยายามกำจัดความโลภความโกรธ ความหลง ด้วยการให้ทาน รักษาศีล
และเจริญภาวนา ตามคำสอนของท่านการปฏิบัติบูชานี้จัดเป็นการบูชาที่สูงสุด
เพราะเป็นวิธีที่ทำให้กาย วาจา ใจ ของเราใสสะอาดเป็นบัณฑิตตามท่านได้โดยเร็ว
พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
เป็นบุคคลผู้ควรบูชาทั้งโดยฐานะ คือเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา
ทั้งความทุ่มเทในการศึกษาธรรมะและปฏิบัติธรรมอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน
รวมทั้งข้อวัตรปฏิบัติและมโนปณิธานที่จะนำพาสรรพสัตว์ให้พ้นจากบ่วงมาร
ท่านจึงได้รับการยกย่องจากศิษยานุศิษย์ผู้เคารพรักและศรัทธาในฐานะของ “มหาปูชนียาจารย์พระผู้ปราบมาร
ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย”
บางท่านอาจมีความเห็นว่า
การยกย่องบูชามหาปูชนียาจารย์ของเหล่าศิษยานุศิษย์ดูจะสูงส่งและเกินความพอดีไป
แต่แท้จริงแล้วการยกย่องบูชาหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญของเหล่าศิษยานุศิษย์
เกิดจากการตระหนักถึงคุณค่าของท่านในฐานะที่เป็นพระสาวกผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
และทุ่มเททำหน้าที่เป็นทนายแก้ต่างให้พระพุทธศาสนาตลอดมา
สมดังความตั้งใจของท่านในวันปรารภความเพียรเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อปฏิบัติธรรม
และตั้งจิตอธิษฐานว่า “ขอพระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดข้าพระพุทธเจ้าทรงประทานธรรมที่พระองค์ได้ตรัสรู้อย่างน้อยที่สุดแลง่ายที่สุด
ที่พระองค์ได้ทรงรู้แล้วแก่ข้าพระพุทธเจ้า
ถ้าข้าพระพุทธเจ้ารู้ธรรมของพระองค์แล้วเป็นโทษแก่ศาสนาของพระองค์ขอพระองค์อย่าทรงพระราชทานเลย
ถ้าเป็นคุณแก่ศาสนาของพระองค์แล้ว ขอพระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานแก่ข้าพระองค์
ข้าพระองค์รับเป็นทนายศาสนาในศาสนาของพระองค์ไปจนตลอดชีวิต” และนับแต่วันที่ท่านรู้เห็นธรรมแล้ว
ท่านก็ทำหน้าที่ดังความตั้งใจของท่านมาจนตลอดชีวิต
การที่คณะศิษย์ตระหนักในคำสอนและคุณธรรมความดีแห่งการเป็นต้นแบบในการสร้างความดีตลอดชีวิตในพระพุทธศาสนาของหลวงปู่วัดปากน้ำนี้เอง
จึงทำให้จิตใจถูกยกระดับให้สูงส่งขึ้น
และมีแรงบันดาลใจในการดำเนินรอยตามเส้นทางการสร้างความดีที่ท่านเคยชี้แนะไว้ เช่น
การสั่งสมบุญด้วยการทำอามิสบูชา อาทิ ถวายพวงมาลัย ดอกไม้ของหอม
ทำบุญบูชาธรรมในนามของท่าน หรือการสั่งสมบุญด้วยการปฏิบัติบูชา โดยการตั้งใจนั่งสมาธิทุกวัน
และทำให้พิเศษมากขึ้นในวันสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับท่าน
การบูชาเช่นนี้จัดว่าเป็นการบูชาบุคคลผู้ควรบูชา
เป็นการผูกใจไวกับคุณธรรมความดีของผู้ควรบูชา
ทำให้เราได้ยกระดับจิตใจขึ้นจนกระทั่งนำเอาคุณธรรมคำสอนของท่านมาประพฤติปฏิบัติได้จริง
การบูชาเช่นนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า “เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ” เป็นมงคลอันสูงสุด
วิชา GB 102 สูตรสำเร็จการพัฒนาตนเอง
Cr. พระมหาวุฒิชัย วุฑฺฒิชโย ป.ธ.๙
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๖๘ เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙
คลิกอ่าน DOU ความรู้สากลของวารสารอยู่ในบุญ ปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
แม่บทแห่งธรรม ธัมมจักกัปปวัตตสูตร |
คลิกอ่าน DOU ความรู้สากลของวารสารอยู่ในบุญ ปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
แนวคิดในการสร้างวัดพระธรรมกาย (ปีก่อนหน้า)
จิตเกษมในยุคชาวศิวิไลซ์ (ปีถัดไป)
การบูชามหาปูชนียาจารย์..บุคคลผู้ควรบูชา
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
00:29
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: