ตัวอย่างความสำเร็จ ที่เริ่มต้นด้วย "รัก"



...หลายคน อยากไปให้ถึงความสำเร็จ แต่ไปไม่ถึง แต่ทว่า...
เทศมนตรีหญิง ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทหลายแห่งท่านนี้
สามารถพิสูจน์ได้ว่า ถ้าคุณใช้เทคนิคเช่นนี้
คุณก็มีสิทธิ์เป็นเจ้าของความสำเร็จนั้นได้...

“คุณจอย มีเดีย” เป็นชื่อที่คนท้องถิ่นแถบพื้นที่ภาคตะวันออกเรียกเธอ ในฐานะที่เธอเป็นเจ้าของบริษัท จอย มีเดีย แอน สตูดิโอจํากัด บริษัท เอนจอย แอทเวอร์ไทซิ่ง จํากัด และเป็นผู้บริหาร หจก.วันเนสสตูดิโอ นอกจากเป็นผู้ดําเนินงานสถานีวิทยุในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกแล้ว เธอยังเป็นนักจัดรายการ เป็นพิธีกร และดํารงตําแหน่งเทศมนตรี เมืองจันทบุรี ด้านการศึกษาและกองสวัสดิการสังคมในปัจจุบัน

ผลงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีมากมายอาทิเช่น ได้เป็นผู้ดําเนินงานสถานีวิทยุองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย จ.ระยอง จ.ตราด จ.สระแก้ว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.ตราด จ.สระแก้ว สถานีวิทยุทหารอากาศ จ.จันทบุรี สถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ ชื่อจริงของเธอก็คือ คุณอังสนา พูลทรัพย์ และคงจะไม่มากเกินไปหากจะให้นิยามชีวิตด้านการทํางานของเธอว่า "เธอทำงานที่เธอรัก ให้กับคนหลายคนที่รักเธอ"

ทำไมได้เข้ามามีโอกาสทํางานด้านนี้
ตั้งแต่จอยจบนิเทศ..แล้วตั้งใจว่าจะกลับมาทํางานในสายอาชีพที่ตัวเองเรียนมาในจังหวัด บ้านเกิดของจอยเอง ที่จันทบุรี ตอนนั้นเริ่มจากการเป็นลูกจ้างก่อน ซึ่งต่อมาทาง อ.ส.ม.ท. เขาได้เปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนสามารถเข้ามาสัมปทานคลื่นได้ ก็เลยตัดสินใจ เปิดบริษัทเป็นของตัวเอง และได้ขยับขยายมาเรื่อยๆ ค่ะ

ตอนแรกๆ ที่เข้ามาเป็นดีเจใหม่ๆ ได้รับการตอบรับยังไงบ้าง
สื่อที่เป็นที่นิยมและมีอิทธิพลต่อคนต่างจังหวัดมากก็คือ วิทยุ และคลื่นของจอยเป็นคลื่น FM ยุคบุกเบิก ซึ่งจะมีรูปแบบการจัดรายการแตกต่างจากคลื่นอื่นๆ ในพื้นที่ อย่างเช่น ใช้ชื่อ enjoy radio เป็นเอกลักษณ์ของคลื่น และมีทีมงานดีเจเป็นของบริษัทเอง ดังนั้นจึงได้รับการตอบรับค่อนข้างดีมาก ซึ่งต่อมาหลังจากที่จอย สัมปทานคลื่นมาบริหารเอง ประชาชนจะรู้จักเรามากขึ้นเขาจะคุ้นกับชื่อจอย.. คุณจอยมีเดีย.. หรือ enjoy radio เมื่อเขาฟังเรามากๆ เขาก็รู้สึกว่า อยากรู้จักเรา..อยากเห็นหน้าเรา ว่า เอ้..เสียงอย่างนี้หน้าตาจะอย่างไรนะ ซึ่งก็นับว่าเป็นที่ได้รับการยอมรับมาก เพราะประสบความสําเร็จทางด้านการจัดรายการ และการตลาด มีสปอนเซอร์สนับสนุนเราเยอะค่ะ...

ได้ข่าวว่า คุณจอยเป็นเจ้าของบริษัท ที่ลูกน้องรักมาก
โดยธรรมชาติของจอย..คือจอยเป็นคนร่าเริง ยิ้มแย้มแจ่มใส และก็อยากให้ทุกคนเหมือนเรา โดยเฉพาะคนที่อยู่ใกล้ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว หรือคนในบริษัท ..จอยอยากเห็นเขายิ้ม อยากเห็นเขามีความสุข ประกอบกับการที่จอยเป็นคนเอาใจใส่น้องๆ ทุกคน แล้วใช้หลักธรรมะในหมวดของ สังคหวัตถุ ๔ เป็นตัวเริ่มต้น โดยมี ทาน คือการให้ ปิยะวาจา คือคําพูดดีๆ ยกใจเขา อัตถจริยา คือ ตัวเราต้องมีความสามารถ ตัวเราต้องมีประโยชน์ สมานัตตตา วางตัวให้เหมาะสมกับฐานะที่ตัวมี และฐานะที่ตัวเป็น เราต้องรู้บทบาทว่า เราเป็นผู้นํานะ เราต้องทําให้น้องๆ เชื่อมั่น สร้างความมั่นใจ อุ่นใจให้กับน้องๆ ที่เขามาอยู่กับเรา มาช่วยงานเรา ซึ่งจะทําให้เราครองใจทุกคนได้ค่ะ

ทําไมต้องเริ่มต้นด้วยสังคหวัตถุ ๔ ด้วย
จอยคิดว่า ถ้าเราเริ่มต้นด้วยรักแล้ว อะไรๆ มันก็ง่ายไปหมด แม้ผิด ก็จะรับฟังกัน ให้อภัยกันได้ และเมื่อเขารักเรา ศรัทธาเรา พอเราเริ่มจะทํางานอะไร เขาก็อยากมาช่วย เราจะชวนเขาทําความดี เขาก็อยากทํา แล้วยอมทําตาม จนกระทั่งเขาจะค่อยๆ พัฒนาตัวเองมากขึ้นกลายมาเป็นการทําความดี เพื่อตัวเองในที่สุด โดยที่เขาเห็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองว่า ชีวิตเขาเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เหมือนเรานะ.. แล้วทุกอย่างจะส่งผลดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทํางานในบริษัท ก็จะมีแต่เรื่องดีๆ แล้วผลรวมที่ได้รับก็คือ บริษัทมีความมั่นคงพร้อมจะก้าวไปข้างหน้า มีผลงานและความภูมิใจร่วมกัน

ทราบว่า..น้องๆ ทุกคนในบริษัทรักษาศีล ๕ และสนใจธรรมะ
คือ เมื่อทุกคนสนใจธรรมะ เข้าใจเรื่องการปฏิบัติธรรม เรื่องของการรักษาศีล ๕ ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะน้องๆ ในบริษัทจอย ต่างชวนกันเข้าวัด ปฏิบัติธรรมเป็นประจําอยู่แล้ว อย่างตัวจอยเอง ก่อนเข้าวัดพระธรรมกาย ก็ยอมรับว่า ตัวเองเป็นคนใจดี แต่ใจไม่เย็น แต่เดี๋ยวนี้เป็นคนที่ทั้งใจดี และใจเย็น ซึ่งจากตรงนี้เขายอมรับเรามากขึ้นเลย แล้วก็ต่างคนต่างส่งเสริมเป็นกัลยาณมิตรให้ซึ่งกันและกัน หรือบางคนนี่..ยังรักษาศีล ๘ ทุกวันพระด้วย ยิ่งกว่าจอยเสียอีก (หัวเราะ)

นอกจากลูกน้องในบริษัทรักคุณจอยแล้ว ทําอย่างไรให้ประชาชนรัก จนได้รับเลือกตั้งให้เป็นเทศมนตรีเมืองจันทบุรี
คือ เขาคงคุ้นกับเราด้วยค่ะ โดยเฉพาะ ในช่วงที่เมืองจันทบุรีเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. ๒๕๔๒ จอยเป็นสถานีเดียว ที่เป็นสื่อกลางในการกระจายข่าวการประสานงานให้ความช่วยเหลือคนในจังหวัด เพราะตอนนั้นสถานีอื่น ไฟฟ้าดับ โดนตัดขาดเพราะน้ำท่วม และสถานีที่พอจะทําให้ประชาชนรู้ข่าวสาร ก็มีเพียงสถานีเดียวที่จอยทําอยู่ ซึ่งรูปแบบของรายการ จะเป็นคล้ายๆ รายการร่วมด้วยช่วยกัน คือจะมีคนโทรมาบอกเราว่า เขาหิวนะ..มีคนป่วยนะ..มีคนแก่นะ ให้รีบมาช่วยเหลือ ..เขากำลังติดน้ำอยู่ที่ไหน เขาก็บอกผ่านจอย ซึ่งเราก็ทําหน้าที่ปลอบใจ พูดคุยออกอากาศอยู่เป็นเพื่อนเขา และเป็นกําลังใจว่า ความช่วยเหลือกําลังจะไปถึงเขาแล้วนะ โดยที่ศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือต่างๆ ยังรู้ว่าตรงจุดไหนบ้างที่วิกฤต จากเสียงของเรา ..เหตุนี้ก็เลยทําให้ประชาชนประทับใจเราค่ะ

ทำรายการวิทยุอยู่ดีๆ ทําไมถึงมาลงสมัครเป็นเทศมนตรี
เกิดจาก..ที่เราทํางานตอนน้ำท่วมนี่แหละค่ะ ตอนทําก็ไม่ได้คิดถึงผลลัพธ์อะไร รู้แต่ว่าตัวเองทุ่มเทมาก ไม่หิว ไม่พัก ไม่นอนกันเลย และหลังจากที่วิกฤตผ่านพ้นไป ทุกคนที่เจอเรา ชื่นชมเรา ขอบคุณเรา ซึ่งทําให้จอยมีความสุข ทั้งๆ ที่ไม่ได้เงิน ไม่มีสปอนเซอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง จากความสุขที่เราช่วยคนตรงนี้ เลยทําให้จอยตัดสินใจลงมาทํางานการเมืองท้องถิ่น เพราะรูปแบบงานไม่ขัดแย้งกับนิสัยจอย จอยชอบมวลชน ยินดีรับฟังปัญหา ยินดีที่จะเป็นตัวแทน จึงทําให้ตัดสินใจมาลงสมัครรับเลือกตั้ง จนได้รับความไว้วางใจ ให้เป็นผู้บริหาร ในตําแหน่งเทศมนตรีเมืองจันทบุรีค่ะ

คิดว่า..ธรรมะมีส่วนสําคัญกับอาชีพดีเจแค่ไหน
สําคัญมาก..ค่ะ หลังจากจอยเข้าวัดเต็มตัวและศึกษาธรรมะนี่ ทําให้เวลาเราตอบอะไรมันรู้สึกว่าพอดี ไม่มาก ไม่น้อยไป ใจเย็น ผู้ฟังเกิดความรู้สึกที่ดี เพราะการที่เรามีหลักธรรมะ เราจะใช้ในการแนะนํา ช่วยในการแก้ปัญหาให้เขาได้ ซึ่งก็มีผู้ฟังโทรมาบอกจอยว่า ฟังคุณจอยพูดแล้วทําให้มีกําลังใจ ไม่คิดมาก หรือบางคนก็บอกว่าคุณจอยพูดแล้ว ปัญหาในใจที่คิดว่าใหญ่ กลายเป็นเรื่องเล็กนิดเดียว ทั้งๆ ที่สิ่งที่จอยพูด เป็นเรื่องกว้างๆ เป็นหลักธรรมง่ายๆ นั่นเอง

นอกจากชีวิตการงาน และงานด้านสังคมประสบความสําเร็จแล้ว ยังทราบว่าคุณจอย มีครอบครัวที่อบอวลไปด้วยรักด้วย
ตรงนี้จอยภูมิใจที่สุดเลยค่ะ ภูมิใจมาก จอยพูดได้เต็มปากว่า ครอบครัวเราเป็นครอบครัวแก้ว ครอบครัวธรรมกาย อย่างสามีนี่ก็ช่วยกันทํางาน เขาทําในส่วนของสตูดิโอ ผลิตรายการโฆษณา เขารักธรรมะ มาวัดด้วยกันตลอด เวลาเขาขับรถ จอยก็หยิบหนังสือธรรมะของวัด อ่านให้ตัวเองและสามีฟังตลอดทาง แล้วที่สําคัญที่สุดของชีวิตความเป็นแม่ ก็คือ ลูกค่ะ ..ลูกชายจอยอยู่ในวัยรุ่นอายุ ๑๗ ปี โดยทั่วไปเด็กวัยนี้เสี่ยงมากต่อการเสียคน พ่อแม่ ก็จะห่วงสุดๆ แต่สําหรับจอย ลูกเข้าวัดปฏิบัติธรรม มีหิริ โอตตัปปะเป็นอัธยาศัย จะรู้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี ซึ่งตอนนี้มาเป็นอาสาสมัครที่วัด ทําให้จอยโล่งใจมากที่สุดเลย ที่เขาเดินมาถูกทางแล้ว และก็มีความประพฤติที่ดี โดยเราไม่ต้องห่วงเขาเลย

ความประทับใจที่อยากบอก


ทุกวันนี้จอยมีชีวิตในทุกด้านที่ดีขึ้น เพราะจอยมีธรรมะ รู้คุณค่าของการดําเนินชีวิต ไม่ประมาทในชีวิต รู้หน้าที่ว่าเราเกิดมาสร้างบารมี เพราะได้มาพบวัดพระธรรมกาย ได้มาพบพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ที่เป็นต้นบุญต้นแบบของการสร้างบารมี ได้มาพบหมู่คณะ ซึ่งคอยชี้แนะ คอยเป็นกําลังใจในการสร้างบารมี แล้วก็ต้องขอบคุณน้องเปี่ยมศักดิ์มากๆ ที่เขาเป็นกัลยาณมิตรให้จอยตลอดมา และทุกวันนี้ก็มีความภูมิใจอยู่อีกอย่างหนึ่ง ที่ได้เข้ามารับบุญในการเผยแพร่ธรรมะคือคลื่น FM 93.25 MHz และ AM 974 KHz ที่จอยทําอยู่ จะออกอากาศรายการธรรมะเพื่อประชาชน ตอนตี ๕ ทุกวัน และห้องสตูดิโอของสามีจะจัดทํารายการเชิญชวนคนมาวัด ซึ่งเป็นงานที่จอยได้ตรึกนึกถึงบุญทุกวันค่ะ

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖


***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1kd721vHUSOp4q4QOZdd5tSyuC-DKENE2/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/07YNB_4605/07YNB_4605.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
ตัวอย่างความสำเร็จ ที่เริ่มต้นด้วย "รัก" ตัวอย่างความสำเร็จ ที่เริ่มต้นด้วย "รัก" Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:11 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.